Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam trong môi trường CNTT
Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức ngày 11/8. Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích về: đổi mới giáo dục trong môi trường công nghệ thông tin; vai trò và tác động của công nghệ thông tin trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; việc truyền thụ kiến thức của nền giáo dục trong thời đại công nghệ thông tin; công nghệ thông tin tác động đến nhân cách của học sinh, sinh viên; chuyển nhà trường phổ thông thành nhà trường điện tử; sử dụng công nghệ thông tin trong việc học tập và đào tạo; phát triển giáo trình, sách giáo khoa điện tử...
Theo đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, điều căn bản của đổi mới GD-ĐT là chuyển từ việc dạy học - đào tạo hiện nay là áp đặt, truyền thụ một chiều, học thuộc là chính sang dạy và giúp học sinh, sinh viên học chủ động, tích cực, sáng tạo; tập trung phát triển các năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, khả năng tự học, học tập suốt đời… Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng cũng khẳng định, phát triển giáo dục trong môi trường CNTT sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề trong giáo dục.
Hội thảo Đổi mới căn bản, toàn diện nền GD Việt Nam trong môi trường CNTT
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cùng đồng thuận: CNTT là giải pháp đột phá góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, nhưng phải đưa một cách cơ bản, toàn diện, từ việc quản lý đào tạo, phương pháp đào tạo đến tài nguyên phục vụ đào tạo, khảo thí. Tuy nhiên, CNTT không có khả năng vạn năng để có thể giải quyết các vấn đề của giáo dục – đào tạo; không thể thay thế cho vai trò của nhà giáo.
TS Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Đại học FPT cho rằng để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục chắc chắn phải đưa CNTT vào hệ thống giáo dục. Nhiều nhiệm vụ đặt ra trong đổi mới giáo dục như tái cấu trúc, trao đổi tài nguyên đào tạo xuyên biên giới, hội nhập quốc tế, dạy và học tiếng Anh trong môi trường sinh ngữ, triển khai mô hình khu đào tạo tập trung gắn với mô hình đa cơ sở (một trường nhiều cơ sở) chỉ có thể thực hiện được hiệu quả khi sử dụng CNTT và dựa trên hạ tầng CNTT.
Lê Đức Thuận (Theo GD$TĐ)