Đổi mới GDĐH: Trường ĐH tinh hoa phải được tự chủ cao nhất
Vừa qua, ĐHQG Hà Nội đã chủ trì Hội thảo đổi mới GDĐH để chỉ ra những vấn đề của hệ thống GDĐH của nước ta.
Tham dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận. Hội thảo trên cơ sở đó để có những giải pháp đưa GDĐH Việt Nam tiếp cận quốc tế trong bối cảnh mới. Các báo cáo tham luận tập trung vào một số vấn đề như: Xu thế phát triển ĐH tinh hoa theo kiểu mới, xu thế phát triển của GDĐH thế giới cùng với các mô hình trường ĐH. Phân tầng ĐH ở Việt Nam. Tự chủ ĐH hay kiểm định chất lượng giáo dục….
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dự và chỉ đạo Hội thảo sáng nay. Ảnh Xuân Trung |
Theo GS, TS Mai Trọng Nhuận, giám đốc ĐHQG Hà Nội, thì sự phát triền của nền GDĐH đã trở thành thước đo cho sự phồn thịnh của mỗi quốc gia. Các trường ĐH tinh hoa mới là các ĐH nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của mỗi quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực tài năng, chất lượng cao, nghiên cứu khoa học đỉnh cao, đóng vai trò hoa tiêu, dẫn đầu, tiên phong và trụ cột cho cả nền GDĐH của đất nước đó, là hội nhập và cạnh tranh, phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa.
“Phần lớn các ĐH hàng đầu thế giới đều theo mô hình Techno – polis mà ở đó có sự gắn kết chặt chẽ và thông suốt giữa các khu vực ĐH – khoa học công nghệ - doanh nghiệp - chính phủ - xã hội” GS Nhuận cho hay.
GG, TSKH Vũ Minh Giảng – Phó giám đốc ĐHQG Hà Nội cũng cho biết, các trường đại học tinh hoa cần phải có quyền tự chủ rất cao để thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình, quyền tự chủ không phải là đặc quyền mà là khả năng giúp trường ĐH mang lại lợi ích công và ứng phó kịp thời trước những thay đổi nhanh của cuộc sống.
Lê Đức Thuận (Theo www.giaoduc.net.vn)
Các tin khác
'CNTT là sự nghiệp của toàn dân' (19/03/2012)
Không còn 'bài văn lạ', giáo dục sẽ thành công (16/03/2012)
Tài liệu hướng dẫn sử dụng bảng thông minh Panasonic (19/03/2012)
Vì nghèo, tiến sĩ bỏ viện ra đi (11/01/2012)
Mỗi ngày vượt lên mình một tý (15/02/2012)
Chuẩn hóa, hiện đại hóa dự thảo Luật Giáo dục ĐH (10/02/2012)
Nên “đổi mới” hay “cập nhật” phương pháp giảng dạy? (31/12/2011)
Cần một “khoán 10” trong đổi mới giáo dục đại học (09/02/2012)
Phiếu đánh giá của sinh viên có lợi ích gì? (06/01/2012)