The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

[Mừng Ngày 20.10] Cô giáo Phạm Hà My: “Luôn luôn sáng tạo, sẵn sàng chinh phục ước mơ”

Post by: webams | 19/10/2015 | 4010 reads

Cô giáo Phạm Hà My là một trong số những giáo viên trẻ, đầy nhiệt huyết và năng động. Bằng tình yêu thương học trò, đồng thời luôn đề cao sáng tạo và tư duy ngôn ngữ, cô đã truyền tải được niềm cảm hứng cũng như tình yêu văn học đến với các học sinh của mình. Hãy cùng Ams Wide Web nghe những chia sẻ của cô nhé!

PV: Là một giáo viên mới, cô có cảm nhận gì về phong cách của Amser, về ngôi trường Hà Nội- Amsterdam?

Tính đến bây giờ, cô đã dạy ở trường được 2 năm. Có lẽ, điều dễ nhận thấy nhất của Amser chính là cá tính, dám khẳng định cái tôi. Các con khá nghịch ngợm nhưng lại vô cùng trách nhiệm, rất sáng tạo. Nếu dùng một từ để nói lên đức tính đáng quý nhất của Amser, thì đó chính là sự khác biệt. Cô nghĩ rằng Hà Nội- Amsterdam là  môi trường lý tưởng tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân, và có lẽ chính điều đó đã làm nên một Amser “độc nhất vô nhị”. Nếu như coi mái trường này là một bức tranh, thì chắc chắn đó là một bức tranh vô cùng rực rỡ và đa màu. Có nhiều bạn tâm sự với cô, Ams là một xã hội thu nhỏ, ở đó có nhiều hoàn cảnh, muôn tính cách. Có bạn thì xúc động bảo "HN- Ams trong con là nhà". Còn cô,cô nghĩ đây là ngôi nhà lý tưởng. Bởi lẽ, ở xã hội, con người đến với nhau là sự tương tác, còn ở nhà, đó là gắn kết bằng trái tim.

Cô giáo Phạm Hà My - bâng khuâng về trường cấp 3- nơi lưu giữ kỉ niệm đẹp

PV: Cô có thể cho biết kỉ niệm đáng nhớ nhất với khóa dạy đầu tiên của mình tại ngôi trường Hà Nội Amsterdam này được không ạ?

Câu hỏi này có vẻ hơi khó với cô nhỉ, cuộc đời mỗi người là một hành trình. Ở mỗi hành trình là những kỉ niệm. Mỗi thời khắc đều đáng nhớ. Nhưng khi nghe câu hỏi, điều đầu tiên cô nghĩ đến và chắc chắn không bao giờ quên, đó chính là đợt 20-10 năm ngoái. Các bạn nam thì  lớp 10 tin đàn hát tặng cô, lớp 11 tin thì làm thiệp tặng cô, mà đến bây giờ cô vẫn còn giữ cẩn thận, còn các bạn nam lớp 10 lý lại tổ chức một buổi 20-10 vô cùng lãng mạn cho cô và các bạn nữ. Không phải nói quá đâu, nhưng các bạn nam trường mình thật sự rất ga lăng đấy. Đối với cô, thì việc được nhận quà, hay đi tặng quà người khác không quan trọng, mà thứ đáng trân trọng nhất, đó chính là tình cảm chân thành mà mọi người dành cho nhau. Và điều đó làm cô rất hạnh phúc.

Cô giáo Hà My trong buổi lễ khai giảng năm học mới 2015- 2016

PV: Là một giáo viên trẻ, có điều kiện tiếp cận nhiều phương pháp dạy học hiện đại, vậy phương châm dạy môn văn của cô là gì? Làm thế nào cô có thể truyền tải tình yêu văn học của mình đến với các bạn học sinh, đặc biệt là ban tự nhiên?

Cô luôn hướng tới sự mới lạ, đề cao sáng tạo. Và điều quan trọng nhất, tiêu chí của cô luôn là trả tác phẩm cho học sinh, để cho học sinh làm chủ tác phẩm, làm chủ kiến thức của mình. Văn học là nhân học, học văn sẽ giúp các con có một tâm hồn đẹp và trái tim biết rung động trước cuộc sống. Điều cô thực sự mong muốn, đó chính là truyền cảm hứng cho học sinh, khơi dậy tình yêu với văn học trong các con, để văn học bắt nguồn từ cuộc sống và phục vụ cuộc sống mỗi người. Bên cạnh đó, cũng có thể thấy môn văn là môn của tư duy ngôn ngữ, thế nên các con không nên chỉ học văn bằng tình cảm, mà còn là sự tư duy logic từ lí trí minh triết, rạch ròi. Vậy nên phương pháp tốt nhất để học môn văn, đặc biệt là các bạn theo ban tự nhiên, đó là làm sơ đồ, tư duy theo hình ảnh, và cũng có thể tham khảo phương pháp xem phim, đọc nhiều hơn.

 

 

Cô giáo Hà My trong một lần đến thăm trường học ở vùng cao

PV: Cô mong đợi hay có điều gì muốn nhắn nhủ tới các bạn học sinh của mình không ạ?

Cô thì nghĩ rằng mình là người trẻ, chúng ta luôn phải tìm ra điều mới mẻ và đột phá. Cô hay kể các bạn nghe câu chuyện về con bò, đại khái như sau: Có hai thầy trò đi học khôn, và người thầy đã giao cho học trò của mình một nhiệm vụ, đó là tìm một ngôi nhà nghèo nhất, và xin nghỉ lại qua đêm. Họ đã tìm đến một căn nhà, và gia đình trong căn nhà đó đang rất đói khổ, chỉ có duy nhất một con đường mưu sinh, đó là một con bò để lấy sữa. Hai thầy trò sáng hôm sau đã để lại cho gia đình đó ít tiền, nhưng sau đó người thầy đã giết chết con bò của gia đình đó, điều này làm cho học trò rất bất ngờ và không hiểu lí do. Nhiều năm sau, khi hai thầy trò quay lại gia đình đó, không còn cảnh nghèo đói, tồi tàn, mà là một căn nhà khang trang và giàu có. Khi hỏi, gia đình năm nào mới kể rằng, do tiêu hết số tiền mà hai thầy trò đưa, con bò mưu sinh duy nhất cũng bị giết, họ không còn gì để sống, nên đã bắt đầu trồng trọt trên mảnh đất của mình, và có được cơ ngơi ngày hôm nay. Cô thấy rằng, mỗi chúng ta ai cũng có một con bò ngăn cản mình thực hiện hoài bão và ước mơ của mình. Con bò ấy là những giới hạn, là vật cản, là sự tự ti ngăn cản chúng ta, khiến ta không dám đối mặt với những thử thách. Thành công chính là ta phải dũng cảm tự tay tiêu diệt con bò đó, và thay đổi hiện thực để thực hiện điều mình mong muốn. Đó mới chính là phong cách của một Amser. Cô tin các con làm được.

PV: Nguyễn Thanh Bình - Tin 1417