The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

[Mừng ngày 20/10]: Cô giáo Đỗ Thu Quyên: “Các em hãy trân trọng gia đình, thầy cô, bạn bè, trân trọng tất cả những gì mình đang có.”

Post by: webams | 17/10/2015 | 3996 reads

Là một cô giáo trẻ, thân thiện, Cô giáo Đỗ Thu Quyên đã được rất nhiều học sinh yêu mến ngay từ những buổi đầu trong lớp học. Cô đã làm học sinh thấy môn Lịch sử không còn nhàm chán mà trở nên hay hơn và sống động hơn qua những câu chuyện, lời kể của cô. Hãy cùng Ams Wide Web trò chuyện với cô Quyên để hiểu biết thêm về cô nhé!

PV: Thưa cô, ấn tượng của cô khi mới bước vào nghề nhà giáo là gì ạ?

Cô bắt đầu dạy tại ngôi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vào năm 2011, khi mới ra trường. Lúc đó, trường đã chuyển về địa điểm mới.Trong ấn tượng đầu tiên của cô, trường Ams thực sự rất hoành tráng. Thậm chí, cô cảm thấy “choáng ngợp” trước sự rộng lớn của ngôi trường này. Nhưng khi làm việc ở đây lâu dần mọi thứ đều trở nên thân thuộc hơn. Ngoài ra, cô còn bị ấn tượng bởi chính các thầy cô giáo trong trường. Chưa bao giờ cô bước vào ngôi trường nào mà “rực rỡ, nhiều màu săc” như ở Ams. Mỗi người có một cá tính khác nhau, nhưng đều có một điểm chúng tạo nên “chất Ams” đó là: cởi mở, sáng tạo và tràn đầy sức sống.

Cô giáo Đỗ Thu Quyên cùng các cô giáo trong Lễ Khai Giảng năm học 2015-2016

PV: Cô có suy nghĩ gì về học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ạ?

Từ lâu, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã nổi tiếng là ngôi trường của những học sinh “chất” nhất. Học sinh trường Ams không chỉ nổi tiếng với thành tích học tập “khủng”, đạt nhiều huy chương trong các kì thi quốc tế, hay thủ khoa của nhiều trường đại học danh tiếng mà còn cực kì năng động và tài năng trong mọi lĩnh vực nghệ thuật.

Một điều cô rất ấn tượng ở học sinh trường Ams đó là tinh thần đoàn kết và khả năng tổ chức, quản lý rất tốt. Điều này thể hiện rất rõ khi các em tổ chức các hoạt động ngoại khóa như “Ngày Hội Anh Tài”,  “Made in 12”, “Ams’ Got Talent”…Ở đó, cô nhìn thấy các em đoàn kết cùng nhau sáng tạo, đoàn kết cùng nhau tập các tiết mục tập thể của cả khối chuyên, cùng nhau dựng trại, cùng nhau thả những quả bóng bay mang theo ước mơ của mình lên trời xanh bao la.  Thế hệ này truyền cho thế hệ khác, bảo ban, hướng dẫn, giúp đỡ nhau. Điều này đã tạo nên truyền thống của Ams, đã biến “ Ams là nhà” với tất cả các em.

Cô giáo Đỗ Thu Quyên tại trường Hanoi-Amsterdam

PV: Cô có kỉ niệm gì đặc biệt với trường hay với học sinh không ạ?

Cô dạy nhiều khối lớp, mỗi khối lớp đều có đặc trưng riêng để nhớ. Các em THCS “nhí nhố” mà vô cùng đáng yêu. Các anh chị THPT trầm lắng hơn và tình cảm. Lớp Anh – năng động, lớp Văn – tình cảm, lớp Địa – thân thiện, lớp Sử - chăm chỉ, lớp Lý – nghịch ngợm, lớp Toán – thông minh, lớp Tin – sáng tạo, lớp Hóa – hiền lành,…

Ấn tượng nhất là vào ngày 20-11, cô đã nhận được 1 món quà rất đặc biệt của hai em học sinh lớp 8. Thực ra, sau khi gây “tội lỗi” trong giờ kiểm tra, hai em đã làm món quà này để “thay lời xin lỗi”. Các em đã cắt dán một đoàn tàu “thời gian”, bắt đầu hành trình từ quá khứ đến hiện tại – tương lai và trong đó có làm một bài thơ tặng cô:

Tin về những ngày cha ông

Về ngày đánh địch tấn công ra trò

Quá giang khách phải lụy đò

Khứ hồi lịch sử học trò phải siêng

 

Theo đò cô cho quá giang

Dòng sông kiến thức có ngàn điều hay

Thời đại trong bài tuyệt hay

Gian phòng rộn tiếng vỗ tay vui mừng

 

Nhiều hôm cô thật là hiền

Lắm lúc cô cũng... không hiền gì đâu

Cô cũng có lúc buồn rầu

Ơi cô có phải cô sầu vì em

 

Em học môn sử cô Quyên

Yêu nhiều trang sách thánh hiền thời xưa

Môn đồ cô nhắc phải chừa

Sử thi gian lận không lừa được cô

Một kỉ niệm có lẽ sâu sắc nhất của cô là với đội tuyển Sử lớp 9 khoá 2014-2015. Giờ học lúc nào cũng rôm rả, vui vẻ,  các bạn còn rất sáng tạo trong học tập, thường xuyên nghĩ ra những cách đăc biệt để nhớ bài nhanh nhất.

Cả tuyển chỉ vỏn vẹn 9 bạn nên mọi người rất thân thiết, đoàn kết, gặp nhau là có truyện để tâm sự, kiểm tra miệng thì như lớp học nghệ thuật vậy, tay chân múa may miệng lẩm bẩm liên tục... Vậy mà đi thi vẫn ẵm giải cao về đấy. Đội tuyển như một gia đình nhỏ vậy, các bạn rất tình cảm, sâu sắc. Cô nhớ buổi học cuối cùng, các bạn đã vẽ lên bảng một bức tranh về đội tuyển như lời cảm ơn tới các thầy cô giáo đã giảng dạy. Cô "vinh dự" được làm ông mặt trời be bé ở góc bảng, nhưng theo lời các bạn thì ông mặt trời ấy đã soi sáng, giúp đỡ các bạn suốt cuộc hành trình gian nan ấy.

Một năm dạy đội tuyển cũng là mội năm trải qua nhiều cung bậc cảm xúc nhất: vui buồn, lo lắng, tức giận. Nhưng trên hết là tự hào, vì các bạn đều đã đạt được những kết quả cao cho nhà trường.

Các bạn trong đội tuyển Sử lớp 9 khoá 2014-2015

PV: Sắp tới là ngày “Phụ nữ Việt Nam”, cô có thần tượng một người phụ nữ nào không ạ?

Khi đọc câu hỏi của em, ngoài mẹ ra, cô nghĩ ngay đến người mà mình luôn biết ơn và rất kính trọng. Đó là cô giáo dạy đại học của cô – Cô Nguyễn Thị Thế Bình. Cô Bình là người đã dìu dắt, hướng dẫn cô từ khi bắt đầu làm nghiên cứu khoa học. Cho đến khi làm khóa luận Tốt nghiệp và kể cả khi làm Luận văn Thạc sĩ, cô cũng là người chỉ bảo rất tận tình. Hơn tất cả, cô Bình là người đã giúp cô hiểu thế nào là một người giáo viên chân chính. “Phải luôn cố gắng hết mình với học sinh, với nghề nghiệp” là những gì cô Bình luôn nói với cô. Mỗi khi mỏi mệt trong cuộc sống hay công việc, cô Bình cũng là người luôn lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ cô rất nhiều. Hình ảnh cô Bình luôn vui vẻ với công việc, luôn nhận được sự kính trọng, yêu thương của học trò, là động lực để cô phấn đấu.

PV: Cô có tâm sự gì muốn nói với học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không ạ?

Vì Ams là nhà, Ams là nơi khởi đầu của những giấc mơ. Cho nên các em hãy thỏa sức khám phá, sáng tạo và đặt những viên gạch mơ ước của mình ở nơi đây. Hãy làm sao cho những năm tháng học sinh của mình thực sự vui vẻ và có ý nghĩa.

Hơn thế nữa, các em hãy trân trọng gia đình, thầy cô, bạn bè, trân trọng tất cả những gì mình đang có.

PV: Hoàng Ngọc Bích – Văn 15-18

Nguồn ảnh: Facebook Do Quyen