The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phỏng vấn cô giáo Phan Hồng Anh – Đóa hoa hướng dương rực rỡ của mái trường Hà Nội – Amsterdam

Post by: webams | 11/08/2017 | 7899 reads

Cô giáo Phan Hồng Anh là cựu học sinh lớp 6C-7C, 8E-9E khóa 01-05 và lớp Toán 1 05-08 của THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp khoa Toán trường Đại học Sư phạm, cô đã trở về với mái trường Hà Nội - Amsterdam trở thành cô giáo dạy Toán được nhiều học sinh yêu mến.

>> Cô giáo Phan Hồng Anh đạt giải Đặc biệt trong Hội thi Giáo viên Tài năng duyên dáng Toàn quốc

PV: Là một cựu Amser đã trưởng thành sau 7 năm học tập rèn luyện dưới mái trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, cô có thể chia sẻ câu chuyện của mình về những ngày tháng ấy được không ạ?

Cô Hồng Anh: Cô may mắn là một trong những học sinh được học trọn vẹn 7 năm tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam từ lớp 6 đến lớp 12. Ngày đó, trường chưa hiện đại như bây giờ, tọa lạc trên con phố Nam Cao rợp mát bóng cây. Nhớ đến năm đầu tiên theo học dưới mái trường, cô mang trong lòng nhiều cảm xúc khác nhau: hãnh diện khi mình được trở thành một phần của ngôi trường tài năng, vui khi đón thêm những người bạn mới và xen lẫn chút hồi hộp, lo lắng vì xung quanh, bạn nào cũng giỏi, bạn nào cũng xuất sắc… Thế nhưng mọi thứ vốn xa lạ lại dần trở nên thân quen. Ams thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của cô, là nơi lưu giữ những dấu ấn đáng nhớ nhất trong tuổi học trò.

PV: Có điều gì đặc biệt khiến cô lựa chọn trở thành giáo viên Toán tại trường THPT chuyên Hà Nội  - Amsterdam ạ?

Trở thành giáo viên, nối tiếp con đường của các Thầy Cô đã giảng dạy mình là ước mơ của cô từ nhỏ. Là Amser, ai cũng ghi nhớ câu “Once Amser, forever Amser”.Được trở về tiếp tục gắn bó với trường là ước mơ không chỉ của cô mà còn là của rất nhiều các Amser khác.Là cựu học sinh Ams, đã gắn bó và trưởng thành từ mái trường Hà Nội - Amsterdam, giờ trở thành một thành viên trong hội đồng giáo dục Ams- ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Cô cảm thấy rất hãnh diện, hạnh phúc và luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết mình để trao gửi tiếp đến các thế hệ học trò những nền tảng giá trị cốt lõi mà cô đã nhận được từ các Thầy Cô và từ mái trường Hà Nội – Amsterdam.

Cô giáo Phan Hồng Anh thướt tha trong ngày hội áo dài cùng lớp chủ nhiệm T2 13-16

PV: Trong suốt quãng thời gian học tập dưới mái trường Ams, cô có kỉ niệm đáng nhớ nào không ạ?

Những ngày tháng dưới mái trường có thể là một trong những khoảng thời gian hạnh phúc nhất, cảm xúc nhất, buồn nhất, vui vẻ nhất trong cuộc đời của mỗi người. Có người nhớ một hàng cây xào xạc lá, có người nhớ những buổi sáng chạy từ bến xe bus vào đến cổng trường trên phố Nam Cao, người nhớ những buổi trưa bên đĩa cơm nóng hổi của các cô nhà bếp. Còn với cô, có lẽ kỉ niệm đáng nhớ nhất là lần đầu tiên cô không trả lời được khi lên bảng kiểm tra miệng đầu giờ hồi lớp 6. Lúc đó, cô rất lo lắng, sợ cô giáo mắng, sợ điểm thấp, sợ các bạn đánh giá mình học kém... Tâm lí áp lực, lo sợ đã mang đến cho cô một điểm kém không ngoài dự đoán. Những tưởng sẽ nhận một trận phạt nghiêm khắc của cô giáo, nhưng không. Sự nghiêm khắc mà bao dung trong lời nhắc nhở nhẹ nhàng, nhắc cô phải chăm chỉ hơn, động viên cô hôm sau ôn tập kĩ và xung phong lên bảng gỡ điểm đã truyền cho cô một niềm tin nho nhỏ và cả động lực lớn. Đến giờ ra chơi, các bạn cùng bàn đã an ủi và rủ cô ra canteen mua ô mai “giải đen”. Cảm xúc khi đó thật tuyệt vời, mọi lo lắng đều bị quét sạch, giống như sau cơn mưa trời lại sáng vậy. Đó là một trong những điều giản dị đầu tiên đã gắn kết cô với các bạn, với thầy cô, với mái trường trong suốt 7 năm học.

PV: Cô nghĩ đâu là nhân tố quan trọng nhất góp phần tạo nên bản thân mình ngày hôm nay?

Theo cô, những yếu tố quan trọng góp phần thành công của mỗi người là tài năng, đam mê và đạo đức nghề nghiệp. Đối với riêng cô, niềm đam mê được nhen nhóm từ khi còn theo học dưới mái trường Ams đã giúp cô tôi luyện ý chí, nỗ lực, và khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân. Sự nỗ lực đó sẽ dẫn tới những thành công bước đầu trong quá trình học tập và làm việc. Những thành công này lại tiếp tục nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê “cháy hết mình”. Sự công nhận của những người xung quanh, sự hài lòng của bản thân trước những điều mình làm được sẽ cho ta thêm “nhiên liệu” quyết tâm bước tiếp trên con đường mà mình lựa chọn. 

Cô giáo Phan Hồng Anh rạng rỡ trong hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng cấp toàn quốc

PV: Cô có điều gì nhắn nhủ với các thế hệ Amser bây giờ không ạ?

Học sinh Ams bây giờ rất tài giỏi, thông minh, năng động và độc lập. Cô luôn cảm thấy rất tự hào khi được đồng hành và chứng kiến thành công từng ngày của học trò. Tiếp xúc với các con, có một điều thấy rõ nhất là các Amser bây giờ rất tự tin, khác với thế hệ học sinh thời xưa thường còn rụt rè, nhất là khi đứng trước những người lớn tuổi và trưởng thành hơn mình. Tự tin là tốt, nhưng cô mong các con hiểu rằng sự tự tin cần phải song hành cùng tri thức. Tri thức đó không đơn giản chỉ là kiến thức chuyên ngành, kiến thức về xã hội, không chỉ bằng việc đọc, việc nghe… mà còn là những trải nghiệm, tích lũy trong cuộc đời. Sự chủ quan, thiếu kiên nhẫn, không biết lắng nghe… có thể cản trở sự phát triển và ngăn các con đến với những thành công đích thực. Cô mong các con sẽ thật sự trưởng thành, vững vàng hơn để tiếp tục nâng đôi cánh của mình bay đến những vùng trời mới, để xứng đáng với tình yêu thương, những kì vọng của thầy cô, cha mẹ, để đáp ứng những hoài bão, khát khao của mỗi người.

PV: Con xin cảm ơn cô về cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Thay mặt ban biên tập Ams Wide Web, con xin chúc cô thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn.

PV: Tùng Dương – Hóa 1 1619

(Ảnh: Facebook Phan Hong Anh)