Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam: Khẳng định vị thế của giáo dục Thủ đô
Đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi thủ đô trở thành tài năng để tạo nguồn nhân lực xây dựng đất nước hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng luôn là mục tiêu giáo dục lâu dài, là sứ mệnh của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (HNA). Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ học sinh của trường đã và đang là nguồn nhân lực tiềm năng của Việt Nam. Họ đang góp phần tích cực xây dựng đất nước, tham gia vào thị trường lao động thế giới, đối mặt với nhiều thách thức, thay đổi để tận dụng được cơ hội vươn ra toàn cầu, cộng tác với các quốc gia, xây dựng quan hệ bằng hữu và liên minh với các dân tộc khác để phát triển Việt Nam. Họ đang làm sâu sắc quan hệ hợp tác toàn diện, cùng có lợi giữa các đối tác để ổn định và phát triển một thế giới hòa bình. Những thế hệ học sinh HNA minh chứng và ngày càng khẳng định chất lượng giáo dục ưu việt của nhà trường.
NHÀ GIÁO LÊ THỊ OANH - HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÀ NỘI - AMSTERDAM
Hội nhập quốc tế đang tạo ra cho nhà trường nhiều cơ hội, nhiều thách thức, thôi thúc nhà trường đổi mới một cách sáng tạo để phù hợp với yêu cầu khách quan, đón bắt được cơ hội để có thể tiếp tục tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao hơn, có đủ khả năng tạo lập thế mạnh và năng lực quốc gia, nâng cao vị trí kinh tế và chính trị của Việt Nam trong quá trình cạnh tranh và hội nhập. Phẩm chất thế hệ công dân Việt Nam cần cho tương lai được nhà trường xác định là kết tinh của hệ giá trị dân tộc và cập nhật các quan điểm nhân cách của thời đại mới theo ba mặt quan hệ: với bản thân, với đất nước và với công việc. Đó là thông điệp giá trị có ý nghĩa như tôn chỉ mục tiêu giáo dục của trường HNA.
30 năm một chặng đường
LỄ KHAI GIẢNG THỜI KÌ MỚI THÀNH LẬP TRƯỜNG
Cách đây tròn 30 năm, cùng với khí thế đất nước chuẩn bị bước vào sự nghiệp đổi mới toàn diện, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (HNA) đã được thành lập, đánh dấu một mốc son trong lịch sử giáo dục Thủ đô. Ra đời từ khát vọng hòa bình, phát triển trong quyết tâm đưa đất nước đến thịnh vượng, 30 năm qua, trên cơ sở đạt tiêu chuẩn cao của trường Việt Nam, HNA đã có những bước tiến mạnh mẽ và khẳng định rõ vị thế trong hệ thống giáo dục phổ thông trong nước và quốc tế. Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập là dịp các thế hệ HNA nhìn lại chặng đường đầy vất vả và vinh quang đã trải, cùng tự hào về những cống hiến của HNA trong sự phát triển của đất nước và Thủ đô. 30 năm là khoảnh khắc có ý nghĩa để kết nối những điều tốt đẹp đã có với những khát vọng mà HNA tương lai đang vươn tới.
CỐ THỦ TƯỚNG PHẠM VĂN ĐỒNG VỀ THĂM VÀ TRỒNG CÂY LƯU NIỆM TẠI TRƯỜNG
Thời gian qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, nhiều tổ chuyên môn và các cán bộ quản lý, nhà giáo của nhà trường được tặng thưởng Huân chương, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố và nhiều phần thưởng cao quý của các cấp chính quyền. Năm học 2013-2014 trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
CHỦ TỊCH MTTQ VIỆT NAM NGUYỄN THIỆN NHÂN ĐẾN THĂM TRƯỜNG
Để đạt được những kết quả đó, các thế hệ cán bộ quản lý nhà trường đã luôn chú ý đến công tác phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp; nâng tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ đồng thời với việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, khả năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả. 100% cán bộ quản lý của nhà trường từng là giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng thông thạo tin học và thiết bị dạy học hiện đại; 30% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy và giao tiếp.
Bước nhảy vọt trong chất lượng giáo dục mũi nhọn và toàn diện
Riêng năm học 2014-2015, trường đã đạt 33 giải thưởng quốc tế và 85 giải thưởng quốc gia. Thời gian qua, kế tục được truyền thống, phát huy được những thành tựu mới, HNA đã có bước phát triển vượt trội. Nhà trường ngày càng khẳng định được vị thế của giáo dục Thủ đô, của giáo dục Việt Nam trên thế giới với những bước nhảy vọt trong chất lượng giáo dục mũi nhọn và toàn diện.
HỌC SINH THỰC HÀNH TẠI VƯỜN ĐỊA LÍ CỦA NHÀ TRƯỜNG
Đặc biệt, HNA đã có nhiều đổi mới về chủ trương và các chương trình hành động. Sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các hoạt động giáo dục, sự hài hòa giữa phát triển năng lực trí tuệ, xúc cảm và kỹ năng mềm đã giúp nhà trường tạo ra những sản phẩm giáo dục chất lượng cao để sau đó trở thành những lớp công dân năng động, sáng tạo và thích ứng nhanh với mọi điều kiện, hoàn cảnh. Phương pháp bổ sung vào chương trình học chính khóa các chuyên đề chuyên, tiệm cận chuyên, chương trình chất lượng cao, chương trình giáo dục đạo đức, lối sống đã giúp cho học sinh của trường không chỉ học giỏi mà còn có lối sống đẹp, hướng thiện, nhân ái và văn minh.
TIẾT MỤC BIỂU DIỄN CỦA CÁC KHỐI CHUYÊN TRONG NGÀY HỘI ANH TÀI 2015
HNA đã đào tạo được nhiều học sinh tài năng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được những đòi hỏi khắc nghiệt của nền kinh tế tri thức và nhu cầu phát triển ngày càng cao của thủ đô Hà Nội. Năm học 2013-2014, thầy, trò nhà trường đã có một năm học sôi động và hiệu quả, các học sinh đã giành được thứ hạng cao, với sự tiến bộ vượt bậc cả về số lượng và chất lượng trong các kỳ thi học sinh giỏi QG và QT. 18 huy chương tại các kỳ thi QT là một con số đáng mơ ước của nhiều trường trung học. Đó là các kỳ thi Khoa học trẻ QT, Olympic Quốc tế Vật lý, Hóa học, Tin học và Toán học.
Kế tục truyền thống học giỏi của các anh chị, các em học sinh THCS đã giành được phần thưởng danh giá là những tấm HCV, Bạc, Đồng tại kỳ thi Toán học QT.
Là đơn vị tiên tiến của Thủ đô Hà Nội, HNA tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số lượng giải (78) tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong kỳ thi đại học năm 2014, 3 lượt học sinh của trường đã giành vị trí thủ khoa của 3 trường đại học Việt Nam danh tiếng. Nhiều học sinh xuất sắc của trường được nhận học bổng theo học đại học tại các trường danh tiếng hàng đầu thế giới: Harvard, Yale, Stanford, John Hopkins, Princeton, Oxford, Cambridge ... và nhiều trường ĐH thế giới danh tiếng khác.
Với những thành tích vừa nêu trên, các em học sinh trường THPT chuyên HNA đã luôn khẳng định vị thế của mình, là nòng cốt dẫn đầu trong phong trào học sinh giỏi của Thủ đô Hà Nội.
BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI PHẠM QUANG NGHỊ CÙNG LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG TẠI LỄ KHAI GIẢNG
Tích cực hoạt động xã hội – từ thiện
Trong 5 năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo học sinh tài năng, giáo dục học sinh toàn diện luôn được nhà trường luôn chú trọng. Ngoài những thành tích ấn tượng về học tập, nghiên cứu khoa học, học sinh HNA còn tham gia vào nhiều các hoạt động thiện nguyện, công tác đoàn thể và các công tác xã hội khác.
Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được khuyến khích, duy trì và phát triển: thăm và tặng quà cho giáo dục Phiền Păn – Mai Sơn, Sơn La; trung tâm Dioxin – Yên Khánh, Ninh Bình; một số bệnh nhân nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 6 bệnh viện: Bỏng Quốc gia, Bạch Mai, Việt Đức, Giao thông vận tải Trung ương, Huyết học truyền máu Trung ương với tổng số tiền 300.000.000 đồng. BCH Công đoàn đã được UBND tỉnh Sơn La tặng bằng khen về hoạt động từ thiện; Tích cực tham gia phong trào “Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt”; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là mẹ Hồ Thị Giá trú tại thông 11 xã Quế Phú – Huyện Quế Sơn – Tỉnh Quảng Nam từ năm 1994 với mức phụng dưỡng 400.000đ/1 tháng. Công đoàn nhà trường đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào bị lũ lụt tại huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh (năm 2009), bệnh nhân khoa u bứu viện nhi Thụy Điển (năm 2010), Trung tâm điều dưỡng Thương binh nặng Thuận Thành – Bắc Ninh (2011), Đồng bào bản Háng Đồng – huyện Bắc Yên – tỉnh Sơn La. Với tổng số tiền: 210 triệu đồng cùng nhiều hiện vật.
Song song với hoạt động hướng thiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đã trở thành phong trào có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Chú trọng giáo dục học sinh toàn diện
LỄ ĐÓN NHẬN DANH HIỆU ĐƠN VỊ ANH HÙNG LAO ĐỘNG
Bà Lê Thị Oanh - Hiệu trưởng HNA nhấn mạnh: “Các em là những chủ thể quan trọng gìn giữ kỷ cương, nền nếp trong nhà trường, tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh. Học tập chăm chỉ, sống có kỷ luật, thấu hiểu trách nhiệm trong mọi việc làm, tiếp cận công việc khoa học, dám đương đầu với thách thức, khó khăn, sẵn sàng trải nghiệm những ý tưởng mới mẻ và hành động văn minh luôn là những giá trị mà học sinh HNA hướng tới. Giá trị đó đã tạo nên những nét rất đặc trưng, những hình ảnh rất đẹp của học sinh HNA qua các thời kỳ. Nhiều các học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn, nhưng đã miệt mài học tập chăm chỉ, bền bỉ rèn luyện và đã thành tài. Các em đã luôn được tình thương yêu, tấm lòng nhân hậu và trách nhiệm của thầy, cô giáo và bạn bè HNA đùm bọc. Nhờ đó, các em đã có đủ ý chí và nghị lực để vượt qua khó khăn, luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi, lạc quan, tham gia nhiều hoạt động của nhà trường và đã giành nhiều thành tích cao trong học tập. Các em chính là những tấm gương về đức kiên trì và ý chí phấn đấu bền bỉ”. Nổi bật hơn cả là tấm gương học sinh Vũ Thanh Trung Nam, khóa học 2011-2014, một học sinh đạt kỉ lục về huy chương quốc tế (lớp 11 và 12 đạt 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc).
Với tư cách là trường trọng điểm, HNA đang thực hiện sứ mạng và trọng trách đặc biệt là đào tạo học sinh tài năng của thủ đô. Đây vừa là cơ hội để khẳng định vị thế, vừa là thử thách to lớn đối với Nhà trường trong thời kỳ hội nhập QT. Để đóng góp phần thiết thực vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo thủ đô và nước nhà trong giai đoạn mới, nhà trường sẽ cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, sẽ đổi mới trong tư duy và tầm nhìn về tổ chức điều hành bộ máy, về hoạt động dạy và học, về nghiên cứu khoa học và về hợp tác quốc tế. Triển khai rà soát và bổ sung chương trình đào tạo chuyên, cận chuyên và chất lượng cao được coi là nhiệm vụ then chốt. Bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá được coi là những ưu tiên hàng đầu.
Thứ hai, công tác phát triển, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và phẩm chất chính trị của đội ngũ nhà giáo sẽ theo hướng chuẩn mực, hiện đại, thiết thực và năng động theo đúng đặc thù riêng của học sinh chuyên HNA…
Thứ ba, các hoạt động tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất cho dạy và học sẽ được chú trọng thường xuyên. Năng lực sử dụng trang, thiết bị dạy học hiện đại sẽ được bồi dưỡng và nâng cao.
Thời gian tới, nhà trường sẽ tạo thêm nhiều điều kiện để có thể làm tròn trách nhiệm của nhà trường đối với nhân dân Thủ đô Hà Nội là đào tạo ra những con người có tầm tư duy rộng mở trong một thế giới hội nhập. Đó là tạo ra những con người có tinh thần dân chủ, có khả năng hợp tác và có thể làm việc trong môi trường quốc tế. Thế hệ học sinh mới sẽ là những con người có tư duy độc lập, có kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, có tri thức sâu và rộng, có khả năng tạo dựng tương lai tốt đẹp cho chính mình và hoàn thành sứ mệnh cao cả là xây dựng thủ đô Hà Nội trong một đất nước ổn định, yên bình và hạnh phúc.
BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI PHẠM QUANG NGHỊ ĐẾN THĂM PHÒNG TRUYỀN THỐNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
Tổng hợp thành tích của giáo viên và học sinh nhà trường từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015
Năm học |
Thành tích của giáo viên |
Thành tích của học sinh |
2010 - 2011 |
Thi giáo viên giỏi: + Cấp Quận và Cụm: 03 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba + Cấp Thành phố: 03 giải ba |
+ Học sinh giỏi cấp Quận: 121 giải + Học sinh giỏi Thành phố: 315 giải Thành phố + Học sinh giỏi Quốc gia: 77 giải Quốc gia + Học sinh giỏi Quốc tế: 01 huy chương Bạc môn hóa học, 01 huy chương đồng môn toán + Thi Olympic các nhà Khoa học trẻ Quốc tế đạt 05 huy chương đồng. + Kỳ thi toán quốc tế HOMC dành cho khối THCS: 11 giải, trong đó: 01 giải Vàng, 02 giải Bạc, 04 giải Đồng và 04 giải Khuyến khích |
2011 - 2012 |
Thi giáo viên giỏi: + Cấp Quận và Cụm: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba + Cấp Thành phố: 01 giải nhì |
+ Học sinh giỏi cấp Quận: 106 giải + Học sinh giỏi Thành phố: 344 giải Thành phố + Học sinh giỏi Quốc gia: 75 giải Quốc gia + Học sinh giỏi Quốc tế: đạt 02 huy chương bạc môn toán và hóa + Thi Olympic các nhà Khoa học trẻ Quốc tế tại Nam Phi đạt 03 huy chương bạc và 03 huy chương đồng + Thi Khoa học Kỹ thuật trẻ INTEL ISEF Quốc tề tại Hoa Kỳ đạt giải nhất. + Kỳ thi toán quốc tế HOMC dành cho khối THCS: 16 giải, trong đó: 07 giải Đồng và 09 giải Khuyến khích |
2012 - 2013 |
Thi giáo viên giỏi: + Cấp Quận và Cụm: 03 giải nhất, 01 giải nhì + Cấp Thành phố: 01 giải nhất |
+ Học sinh giỏi cấp Quận: 121giải + Học sinh giỏi Thành phố: 357 giải Thành phố + Học sinh giỏi Quốc gia: 72 giải Quốc gia + Học sinh giỏi Quốc tế: 02 huy chương vàng, 01 huy chương bạc, 01 huy chương đồng + Kỳ thi Khoa Học Kỹ Thuật trẻ INTEL ISEF Quốc Tế tại Hoa Kỳ đạt 01 giải tư. |
2013 - 2014 |
Thi giáo viên giỏi: + Cấp Quận và Cụm: 01 giải nhất, 03 giải nhì, 01 giải ba, 01 giải khuyến khích. |
+ Học sinh giỏi cấp Quận: 144 giải + Học sinh giỏi Thành phố: 364 giải Thành phố + Học sinh giỏi Quốc gia: 78 giải Quốc gia + Kỳ thi Khoa Học Kỹ Thuật trẻ INTEL ISEF Quốc Gia đạt 01 giải nhất, 01 giải ba. + Học sinh giỏi Quốc tế: 05 huy chương trong đó 03 huy chương vàng, 02 huy chương Bạc, 1 giải nhất Olympic Tiếng nga Quốc tế + Kỳ thi Olympic các nhà Khoa học trẻ Quốc Tế tại Ấn độ năm 2013 đạt 01 Huy chương vàng, 03 huy chương Bạc |
2014 - 2015 |
Thi giáo viên giỏi: + Cấp Quận và Cụm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba + Cấp Thành phố: 01 giải nhất và 01 giải nhì
|
+ Học sinh giỏi cấp Quận: 137 giải + Học sinh giỏi Thành phố: 383 giải Thành phố + Học sinh giỏi Quốc gia: 85 giải Quốc gia + Học sinh giỏi Quốc tế: 03 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc ( 02 huy chương Vàng môn Vật lý, 01 Huy chương vàng môn Hóa học, 01 Huy chương bạc môn Hóa học). + Thi Olympic các nhà khoa học trẻ Quốc tế: Đạt 02 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc và 01 Huy chương Đồng + Thi Olympic Toán THCS tại Trung Quốc: Giành giải nhất toàn đoàn cùng 24 huy chương cá nhân. |
Bảng tổng hợp thành tích thi học sinh giỏi khu vực và Quốc tế năm học 2014 - 2015
STT |
Họ và tên |
Thành tích |
1 |
Vũ Thanh Trung Nam |
- Huy chương Vàng Vật lí Châu Á - Huy chương Vàng Vật lí Quốc tế |
2 |
Phạm Ngọc Dũng |
- Bằng khen của Hội Vật lí Châu Âu |
3 |
Đinh Tuấn Hoàng |
- Huy chương Vàng Hóa học Quốc tế |
4 |
Phạm Thái Hà |
- Huy chương Bạc Hóa học Quốc tế
|
5 |
Đội tuyển thi Olympic khoa học trẻ thế giới - 2014 |
- 2 Huy chương Vàng: Mai Đặng Quân Anh, Trần Ngọc Dũng - 2 Huy chương Bạc: Nguyễn Bằng Thanh Lâm, Phạm Ngọc Quang - 1 Huy chương Đồng: Nguyễn Minh Chính |
6 |
Đội tuyển thi Oympic Toán thế giới lứa tuổi dưới 14 và dưới 17, CIMC - 2015 |
- Đoàn Việt Nam đã xuất sắc đạt được thành tích cao nhất trong tất cả các đoàn tham dự và cũng là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam trong 5 năm liên tục tham gia. - Phần thi cá nhân cả 24 học sinh dự thi đều đoạt giải: 3 huy chương vàng (có 1 học sinh đạt điểm cao nhất), 11 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 6 giải khuyến khích. - Phần thi đồng đội: 13 giải. (Trong đó có 4 cúp vô địch đồng đội, một đội đạt điểm tuyệt đối 400/400 điểm) |
THIÊN HOA
(Tạp chí thế giới ảnh)