Phát động ''Tháng nói không với rác thải nhựa dùng một lần'' trong nhà trường
Sáng 1-11, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố đã phát động chương trình “Tháng nói không với nhựa dùng một lần” và cuộc thi Sáng tạo về môi trường Vì một sân chơi Việt Nam năng động và xanh.
Đại diện Trung tâm Truyền thông tài nguyên - môi trường tặng thùng rác cho chương trình.
Đây là chương trình nhằm kích thích sự sáng tạo, nhiệt huyết của học sinh, thông qua chương trình giáo dục về môi trường. Qua đó, từng bước giáo dục thói quen tiêu dùng xanh tại các trường học, xây dựng ý thức và định hướng học sinh giảm thiểu, hạn chế, từ chối đồ nhựa sử dụng một lần, khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.
Đáng chú ý, chương trình có nhiều giải thưởng hấp dẫn, mang tính khích lệ, động viên tinh thần các nhà vô địch, cụ thể 5 giải phong trào với phần thưởng là bộ dụng cụ thể thao (khung bóng rổ) làm từ vỏ hộp sữa tái chế trị giá 25 triệu đồng/sân.
Ngoài ra, 200 giải cá nhân với phần thưởng là bộ quà năng lượng xanh và được đăng tải bài dự thi lên trang chính thức (Facebook Page) của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.
Thông qua các chương trình giáo dục và cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn từng bước giáo dục thói quen, lối sống xanh tại các trường học, xây dựng nhận thức và định hướng các em học sinh giảm thiểu, hạn chế, từ chối đồ nhựa sử dụng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự phân hủy, túi dệt từ sợi ni lông sử dụng nhiều lần.
Theo báo cáo của Liên hợp quốc, Việt Nam ở vị trí thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn trên thế giới. Theo Vụ Quản lý chất thải, Tổng cục Môi trường Bộ TN&MT, chỉ số nhựa tiêu thụ tính trên đầu người tại Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua. Nếu như năm 1990, mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 3,8kg/năm thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 49kg/người/năm, gấp gần 13 lần.
Trước đó, từ đầu năm 2021, Bộ TN&MT triển khai chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” với sự đồng hành từ phía nhãn hàng Nestlé MILO để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.
Trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8-2021, chiến dịch được phát động và kêu gọi hưởng ứng từ “98 triệu nhà vô địch nói không với ống hút nhựa”. Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12-2021, với các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” của Bộ Tài nguyên và Môi trường.