Hưởng ứng Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc và Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022
Sáng 1-4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc và Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 có chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước” và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề “Sách và Khát vọng cống hiến”.
Tại buổi lễ phát động hai cuộc thi trên đã diễn ra các hoạt động, như: Phát biểu của các đơn vị hưởng ứng; chia sẻ của Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 và thí sinh đạt giải Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2021; tặng sách cho một số thư viện; tọa đàm, giao lưu về văn hóa đọc với học sinh, sinh viên cùng diễn giả Nguyễn Quốc Vương.
Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc và Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022. |
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thường niên từ năm 2019, với mục tiêu kết nối và truyền cảm hứng, niềm đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam, từ đó phát triển văn hóa đọc và lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần chấn hưng văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước.
Năm 2021, cuộc thi đã thu hút gần 1 triệu học sinh, sinh viên trên khắp cả nước tham gia, đã có 6.882 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và học viện tham gia cuộc thi vòng sơ khảo. Chung kết cuộc thi đã có 3 giải đại sứ ở các lứa tuổi sinh viên, học sinh trung học phổ thông và trung học cơ sở, cùng hơn 300 giải tập thể, cá nhân và chuyên đề.
Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến được tổ chức lần đầu tiên năm 2021, bắt đầu từ ý tưởng mở ra một sân chơi mới, thú vị và bổ ích để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen đọc sách tới cộng đồng. Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức, song cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm lớn từ các cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân. Đã có gần 3.000 video dự thi gửi về tham dự và 56 giải thưởng được trao, gồm: 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba và 35 giải khuyến khích.
Năm 2022, cả hai cuộc thi trên đều có sự đổi mới và thay đổi nhằm tạo thêm nhiều cơ hội, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các thí sinh. Ngoài hình thức dự thi bằng bài viết hoặc video như thường lệ, các thí sinh tham dự Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2022 có thêm nhiều hình thức để lựa chọn thể hiện như vẽ tranh, sáng tác thơ, truyện ngắn, kịch…. về tình yêu sách và đặc biệt là văn hóa đọc.
Đối với Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 sẽ được tổ chức gồm vòng sơ loại và vòng chung kết. Vòng sơ loại cũng được tổ chức thành 2 giai đoạn để tăng thêm cơ hội tham gia cho nhiều thí sinh hơn nữa. Đặc biệt, năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức, mở rộng hai cuộc thi trên về thành phần thí sinh tham gia đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước với cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
Ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu tại lễ phát động. |
Phát biểu tại lễ phát động, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 cho biết: “Vị trí, vai trò của văn hóa đã được Đảng ta khẳng định: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta”.
“Trong những năm qua, ngành văn hóa đã có nhiều chủ trương, chính sách, chương trình, hoạt động mang tính đổi mới, sáng tạo, theo tinh thần kiến tạo, hướng đến cộng đồng. Phương châm hành động được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đặt ra cho nhiệm kỳ này là “Quyết liệt hành động – Khát vọng cống hiến”, hướng đến mục tiêu lan tỏa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của toàn dân tộc, nhân rộng sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương, chia sẻ, nhân lên “sức mạnh mềm” của văn hóa”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm.