Đề thi THPT Quốc gia năm 2017 khoa học, khách quan
Đề thi kỳ thi THPT quốc năm 2017 sắp tới được xây dựng theo một quy trình khoa học, khách quan, nghiêm ngặt và được thử nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa.
Đến thời điểm này, hầu hết các trường THPT đều gấp rút cho công tác chuẩn bị tổ chức kiểm tra học kỳ I. Để học sinh đạt kết quả tốt cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, các trường THPT đều cho học sinh làm quen với phương pháp thi mới. Hiện vấn đề gây lo lắng nhất vẫn là đề thi.
Nội dung đề thi trong chương trình lớp 12
Khi được hỏi, lãnh đạo các trường THPT đều chia sẻ mối lo lắng nhất của các trường là việc xây dựng ngân hàng đề. Các giáo viên cho hay muốn được bổ sung câu hỏi theo cấu trúc đề thi mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhằm giúp học sinh có nhiều cơ hội chuẩn bị trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Dù đã được tập huấn xây dựng đề thi nhưng thời điểm này, chưa phải giáo viên nào cũng có thể làm tốt việc này.
Nói về định hướng ôn tập trước kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng các học sinh cần hết sức lưu ý rằng những câu hỏi trong đề thi minh họa và đề thi kỳ thi THPT quốc năm 2017 sắp tới được xây dựng theo một quy trình khoa học, khách quan, nghiêm ngặt và đặc biệt được thử nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa. Nếu học sinh sử dụng những tài liệu luyện thi và các bộ câu hỏi, đề thi trong các tài liệu ôn tập trên thị trường không bảo đảm được các yếu tố vừa nêu thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, ôn tập và kết quả kỳ thi THPT quốc gia . Chính vì thế, cách tốt nhất để các em học tập, ôn tập có kết quả tốt là thực hiện theo đúng chương trình, sách giáo khoa hiện hành.
Bên cạnh đó, năm 2017, bộ quy định nội dung đề thi nằm trong trong chương trình lớp 12, như vậy tài liệu để ôn thi THPT quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập theo quy định của Bộ GD-ĐT. Điều quan trọng là giáo viên cần hướng dẫn học sinh ôn tập để nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa; biết cách tham khảo, phân loại các câu hỏi, bài tập trong sách bài tập để luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các loại câu hỏi, bài tập đó; với mỗi loại câu hỏi, bài tập, học sinh cần phải suy nghĩ, lật đi, lật lại vấn đề, liên hệ với thực tiễn, nghĩa là biết “tự ra đề cho mình từ những câu hỏi, bài tập đã có” để vừa khắc sâu về kiến thức vừa thành thạo về kỹ năng vận dụng kiến thức.
Bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng
Trước khi kỳ thi chính thức diễn ra, các trường hiện đang định hướng ôn tập cho học sinh và làm quen với dạng đề thi minh họa. Ông Nguyễn Quý Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội - cho biết dự kiến giữa tháng 12-2016 sẽ tổ chức cho 310 học sinh lớp 12 kiểm tra học kỳ I với 5 bài thi như quy định của kỳ thi THPT quốc gia. Giáo viên các tổ bộ môn đang xây dựng đề kiểm tra theo các tiêu chí của Bộ GD-ĐT. Học sinh khối 12 - không phân biệt là học sinh lớp nào - được chia thành các phòng thi xếp theo vần A, B, C với số lượng 24 em/phòng, có đánh số báo danh, bài thi được rọc phách, chấm chéo... Tinh thần được quán triệt tới thầy và trò toàn trường là tổ chức một kỳ kiểm tra như một kỳ thi thật để mọi thành viên được tập dượt theo các quy trình của một kỳ thi chính thức.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, quận Ba Đình, Hà Nội - cho hay trường này cũng cho học sinh lớp 12 kiểm tra cuối kỳ với cách thức của kỳ thi THPT quốc gia. Kết quả đánh giá sẽ được công bố sớm để học sinh có quyết định lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp.
Thứ trưởng Ga nhấn mạnh trong tổ chức dạy học cũng như trong ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT luôn chỉ đạo các sở GD-ĐT yêu cầu giáo viên dạy học bảo đảm yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT.
Theo Yến Anh
Người Lao Động