The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Nhà giáo Lê Thị Ngọc Hà - Người truyền lửa bền bỉ

Post by: webams | 21/11/2019 | 5395 reads

Mười lăm năm công tác tại mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cô giáo Lê Thị Ngọc Hà là nhà giáo gạo cội của tổ Hoá học, là đầu tàu dẫn dắt nhiều thế hệ đội tuyển Hoá các cấp chinh phục nhiều thành tích cao, viết thêm vào bảng thành tích vàng son của nước nhà và nhà trường. Nhưng hơn thế nữa, cô còn là một người mẹ hiền, một người truyền lửa đam mê trong lòng mỗi học sinh. Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, hãy cùng Ams Wide Web lắng nghe những tâm sự của cô về nghề cao quý này nhé!

Phóng viên (PV): Thưa cô, rất cảm ơn cô đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay! Cô có thể chia sẻ về những lí do cô chọn trở thành một nhà giáo được không ạ?

Cô Hà (CH): Lí do cô chọn trở thành một nhà giáo có lẽ là bởi vì cô muốn được làm những việc tốt, giúp đỡ mọi người, sống đẹp. Được truyền cảm hứng bởi những người thầy giáo, cô giáo rất tuyệt vời, cô đã chọn theo đuổi sự lựa chọn này. Và cô nghĩ rằng cô đã chọn đúng, bởi tình yêu con trẻ trong cô đã khẳng định điều đó. Khám phá, khơi dậy sự hứng thú, khả năng tiềm ẩn trong mỗi đứa trẻ có lẽ là đích đến của cô trong giáo dục.

PV: Thưa cô, cô có thể chia sẻ những cảm xúc của cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 hôm nay được không ạ?

CH: Cô rất trân trọng sự tôn vinh dành cho các thầy giáo, cô giáo nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11. Trong cuộc đời truyền lửa của mình, những dịp này khiến cô cảm thấy bản thân mình như được tiếp lửa bằng sự tin tưởng, trân trọng của học sinh và phụ huynh học sinh nhiều thế hệ. Đặc biệt, những lớp học sinh đã trưởng thành, lập nghiệp vẫn nhớ đến cô là sự động viên vô cùng to lớn.

PV: Thưa cô, trong cả quãng đời học sinh và thời gian công tác với vai trò là một nhà giáo, đâu là ngày 20 tháng 11 cô cảm thấy đáng nhớ nhất ạ?

CH: Có lẽ đó là ngày 20 tháng 11 năm trường Đại học Sư phạm tổ chức kỉ niệm thành lập. Được gặp lại những nhà giáo đã từng dìu dắt bản thân khi còn đang ngồi trên giảng đường, những người hết sức mô phạm đã trao cho cô nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm, cô càng cảm thấy sự lựa chọn nghề nghiệp của mình là hoàn toàn đúng đắn. Từ đó, cô càng có động lực để tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sau trở thành những lớp người biết suy nghĩ, biết sống đẹp, sống có tâm, “uống nước nhớ nguồn”.

PV: Thưa cô, trong suốt thời gian còn cắp sách tới trường, người thầy giáo, cô giáo nào là người cô kính mến, ngưỡng mộ nhất ạ?

CH: Đó là thầy giáo chủ nhiệm ba năm cấp ba của cô, người đã phụ trách bộ môn Toán. Thầy là một nhà giáo rất mẫu mực và tâm huyết với học sinh, với từng bài giảng của mình. Mỗi khi lên lớp, thầy đều đặt hết tất cả những vấn đề, những mối bận tâm xung quanh sang một bên. Những bài giảng dường như là vô tận, thầy luôn luôn tỏ ra vô cùng nuối tiếc khi trống hết tiết đã điểm. Khoá 84-87 của cô nay đã nhiều người thành đạt, nhưng tất cả mọi người đều gắn kết với nhau, chia sẻ cách nhìn cuộc sống vô tư, trong sáng, đầy tin tưởng. Nay thầy đã tuổi cao, không còn được minh mẫn, nhưng mỗi khi trở về thăm thầy, được thầy nhận ra, mỗi người đều cảm thấy đó là một vinh hạnh rất đỗi lớn lao.

PV: Thưa cô, cô có nhắn nhủ gì với các bạn học sinh trong trường cũng có ước mơ theo đuổi sự nghiệp trồng người không ạ?

CH: Cô rất trân trọng ước mơ được truyền cảm hứng của các bạn bởi lẽ đó là ước mơ được làm nhiều việc tốt, hướng tới chân-thiện-mĩ. Để trở thành một người thầy giỏi không chỉ đòi hỏi kiến thức mà còn cần cả tâm hồn. Không ngừng học hỏi về chuyên môn và thấu hiểu học sinh của mình sẽ đem lại một kết quả giáo dục tốt.

Nhà giáo Lê Thị Ngọc Hà và học sinh Phạm Mai Phương cùng niềm vui đạt HCV trong kì thi Olympic Hoá học Quốc tế (ICHO) năm học 2013-2014

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, thay mặt ban biên tập Ams Wide Web, em xin kính chúc cô luôn luôn mạnh khoẻ, tiếp tục là người truyền lửa bền bỉ trong lòng mỗi học sinh. Chúc cô tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trên con đường giáo dục và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ mãi sau này.

PV: Phạm Minh Anh - Văn 1821