The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Ngày hội Toán học mở 2018 - Math Open Day 2018 (MOD2018): Xứ sở Toán học diệu kì

Post by: webams | 08/11/2018 | 3732 reads

Ngày 4/11/2018, tại khuôn viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, ngày hội Toán học mở 2018 - Math Open Day 2018 (MOD 2018) “Toán học giải mã thế giới hỗn độn” đã diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự tổ chức của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - VIASM và các đơn vị liên quan. Qua ngày hội, người tham gia đã có được nhiều trải nghiệm độc đáo cùng những kiến thức thú vị về bộ môn Toán học nói riêng và các bộ môn khoa học khác nói chung.

Ngày hội Toán học mở diễn ra từ 8:00 đến 17:00 ngày 4/11/2018 tại khuôn viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, số 1 Hoàng Minh Giám, Cầu Giấy, Hà Nội. Ngày hội được tổ chức với hai phần chính: Hoạt động chuyên môn và Triển lãm & Hoạt động trải nghiệm.

Phần Hoạt động chuyên môn với chùm bài giảng đại chúng “Toán học không xa cách” được tổ chức tại Hội trường 700, tầng 1, nhà H. Hoạt động có sự góp mặt của Giáo sư Phan Dương Hiệu - Đại học Limoges, Pháp với bài giảng “Bảo mật thông tin trong thời đại số” và Nhà Nghiên cứu Vật lý & Thiên văn Đinh Văn Trung - Viện Vật lý, Viện HL KH&CN Việt Nam với bài giảng “Vật lý thiên văn tính toán - từ hố đen siêu nặng trong nhân thiên hà đến sự hình thành của hệ hành tinh”.

Chuỗi bài giảng đại chúng “Toán học không xa cách”

Phần Triển lãm & Hoạt động trải nghiệm được tổ chức tại trục đa năng. Tại khu vực sảnh A, người tham gia được giới thiệu sơ lược về các nhà Toán học nổi tiếng của thế giới cổ đại, được tìm hiểu về 13 hình khối Archimedes qua miêu tả chi tiết và mô hình minh họa 3D. Người tham gia còn được tìm hiểu về mô hình định lý Pytago và tham gia thực nghiệm “Những ô cửa Toán học”, “Ảo giác quang học”,...

 

Người tham gia được tìm hiểu về nhiều hình khối Toán học thú vị

Tại khu vực sảnh AB, người tham gia được tham gia vào board game với những gian trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích. Tại gian “Từ đếm cát đến big data”, người tham gia được hòa mình vào bảy trò chơi lí thú: Trò chơi từ những viên sỏi, Que diêm nhỏ, sáng tạo lớn, Thế giới của những viên gạch tí hon, Bài toán tô màu, Toán học trên những ô vuông, Bảy mảnh ghép diệu kì, Giải mã mê cung, Sáng tạo Toán học - Mỹ thuật ứng dụng. Tiếp đó, tại gian trải nghiệm “Giải mã hình học” là ba trò chơi khác không kém phần thử thách: Jenga - Xếp gỗ, Tangram - Mảnh ghép sáng tạo, Making 3D shape. Người tham gia cũng có thể trải nghiệm những trò chơi tại gian “Thử thách IQ”: Maze, Connect 4 - Cờ caro thả, XO square - Cờ caro vuông, More or less - Lớn hơn hay bé hơn. Ngoài ra, tại khu vực những gian trải nghiệm còn có rất nhiều những trò chơi khác như: Vạn vật chuyển động - Bánh răng, Qua sông IQ, Landlord and Investor - Chủ đất và thương gia, 6 nimm - Số 6 xấu xí, Can’t stop - Không thể dừng lại,... Vượt qua mỗi trò chơi, người tham gia sẽ được tích điểm để có thể nhận được những phần quà lưu niệm xinh xắn từ Ban Tổ chức.

Một gian trò chơi trải nghiệm tại ngày hội

Khu vực sảnh BC là gian trưng bày của các câu lạc bộ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và các trường Trung học Phổ thông khác. Đến với gian giới thiệu của câu lạc bộ SOS - Society of Open Science, người chơi học được thêm nhiều cách chứng minh các tính chất Toán học phổ biến một cách sống động và dễ hiểu thông qua các công cụ minh họa trực quan đầy sáng tạo. Câu lạc bộ GART - GreenAms Robotics Team lại mang đến những mô hình robot vô cùng thông minh, được chế tạo dựa trên những thuật toán rất công phu. Không kém cạnh các câu lạc bộ đến từ “sân nhà”, trường THPT chuyên Hưng Yên cũng mang đến ngày hội ba trò chơi trải nghiệm vô cùng thử thách là: Định lượng nước, Eight queens và Ma phương rubik. Khoa Vật lý - Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng mang đến ngày hội công nghệ Advanced Robotics, với những mẫu trưng bày như: Hệ thống tự động gom rác trong đô thị, Quạt dùng năng lượng mặt trời, Robot điều khiển từ xa, Robot bán tự động, Mini robot, Robot di chuyển được, Đèn ngủ mini, Đèn chớp cảnh báo, Công tắc bằng âm thanh, Giám sát môi trường nước trong chăn nuôi thủy sản, Máy phát điện một chiều,... Bên cạnh đó, người tham gia cũng có thể tìm hiểu về Nghệ thuật Fibonacci và ghé thăm gian trải nghiệm của các trường Trung học Phổ thông khác…

Nhiều công nghệ robot phức tạp và hiện đại được trưng bày tại ngày hội

“Toán học giải mã thế giới hỗn độn” - và Toán học, bản thân nó đã là một thế giới diệu kì. Qua ngày hội Toán học mở 2018 - Math Open Day 2018 (MOD2018), người tham gia đã có một cơ hội quý giá để đến gần hơn với xứ sở của Toán học diệu kì. Toán học không hề khô khan hay khó nhằn, Toán học cũng ẩn chứa bên trong nó những vẻ đẹp tuyệt vời, vô cùng gần gũi. Đó chính là vẻ đẹp của “Vị nữ hoàng của các bộ môn khoa học”.

Phóng viên: Minh Anh - Văn 1821

Ảnh: Đào Hoàng Hà - Oxford 1821