The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Nữ cao thủ 3 kì Olympic Tiếng Anh chia sẻ bí quyết thành công

Post by: anhph | 28/12/2015 | 5132 reads

Giải Nhì Olympic Tiếng Anh Tiểu học năm 2010; giải Nhất đồng thời thủ khoa hai vòng thi Olympic Tiếng Anh THCS năm 2014 và gần đây là giải Nhất Olympic Tiếng Anh THPT năm 2015 chỉ là một vài trong nhiều thành tích mà Nguyễn Hoàng Như Anh - nữ sinh năng động của trường Hà Nội Amsterdam - đạt được. Chia sẻ bí quyết học giỏi tiếng Anh của mình, Như Anh tóm tắt: “học đam mê và toàn diện”.

>> THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam chiến thắng áp đảo tại cuộc thi Olympic Tiếng Anh Hà Nội

Ba năm “rinh” hai Nhất, một Nhì

Như Anh là một trong số rất ít thí sinh có cơ hội tham gia sân chơi Olympic Tiếng Anh do Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội phối hợp cùng Language Link Việt Nam tổ chức từ Tiểu học, THCS đến THPT. Qua mỗi năm dự thi, bạn ấy đều chứng tỏ khả năng tiếng Anh đáng nể của mình khi liên tục giành những giải thưởng cao với giải Nhì Olympic Tiếng Anh Tiểu học năm 2010; giải Nhất đồng thời thủ khoa hai vòng thi Olympic Tiếng Anh THCS năm 2014 và gần đây là giải Nhất Olympic Tiếng Anh THPT năm 2015.

Đại diện các thí sinh xuất sắc phát biểu tại Lễ trao giải Olympic Tiếng Anh THPT năm 2015, Như Anh bày tỏ: “Mình rất vui mừng được tham gia 3 kỳ thi Olympic Tiếng Anh từ cấp Tiểu học đến nay. Bản thân mình cũng như kiến thức và kỹ năng tiếng Anh đã tiến bộ xuyên suốt hành trình này và có lẽ những kỳ Olympic đã trở thành những dấu mốc không thể phai mờ trong cuộc đời học sinh của mình. Trong kỳ thi này, mình đã có dịp giao tiếp với các giáo viên bản xứ, thách thức bản thân với những bài nghe hoặc cấu trúc câu khó và được tham gia các trò chơi tiếng Anh bổ ích, lý thú.”

Nguyễn Hoàng Như Anh.
Nguyễn Hoàng Như Anh.

Không chỉ đạt giải cao tại cuộc thi Olympic tiếng Anh, Như Anh từng thi đỗ cả 3 trường THPT chuyên cùng nhiều thành tích học sinh giỏi tiếng Anh tại các kỳ thi cấp quận, huyện thành phố. Nói về các bí quyết giúp học giỏi tiếng Anh, Như Anh nhấn mạnh đó chính là học tiếng Anh một cách toàn diện, bởi các kĩ năng đều bổ trợ cho nhau, khi đó, người học sẽ có khả năng hiểu ngôn ngữ một cách sâu sắc hơn. Bên cạnh việc tích lũy kiến thức, Như Anh cũng luôn nỗ lực để nắm chắc các kĩ năng làm bài thi, vì đó là yếu tố quyết định mang đến thành công. Bạn cũng chia sẻ sự may mắn khi được bố mẹ tạo điều kiện tiếp xúc tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ, và lên lộ trình học tập rõ ràng ngay từ đầu để dựa vào đó, bạn biết mình cần tích lũy những kiến thức và kĩ năng nào ở từng giai đoạn.

Bí quyết chinh phục từng vòng thi

Theo Như Anh, “càng ngày kỳ thi Olympic càng khó và thách thức hơn để đánh giá chính xác khả năng tiếng Anh của học sinh đồng thời trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết để học sinh có thể học tốt tiếng Anh và đi du học.” Điểm nổi bật và khác biệt làm nên sức hút của sân chơi Olympic Tiếng Anh là thí sinh sẽ trải qua hai vòng thi kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, trong đó khó nhất được xem là phần thi nói với giáo viên nước ngoài. Tại kỳ thi Olympic Tiếng Anh THPT vừa qua, Như Anh đã đạt số điểm tuyệt đối ở phần thi này. Bật mí các kinh nghiệm chinh phục từng vòng thi Olympic Tiếng Anh, Như Anh chia sẻ:

“Vòng 1 thi trắc nghiệm: Làm bài thật bình tĩnh và cẩn thận, đừng vội vàng khoanh đáp án ngay mà đọc tất cả các đáp án trước khi lựa chọn. Nếu có câu nào chưa chắc chắn thì đánh dấu lại để lát nữa quay lại làm, không nên bỏ bất kỳ câu nào trong bài thi. Các bạn có thể dùng phương pháp loại trừ để phỏng đoán đáp án đúng và quan trọng nhất là kiểm tra bài làm trước khi nộp, không những kiểm tra đáp án của mình mà còn xem mình đã tô ô tròn đúng chưa…, tránh những sai sót đáng tiếc.

Vòng 2 thi Nghe hiểu – Nói: Lượt nghe đầu tiên nên khoanh tròn đáp án những câu bạn đã chắc chắn, những câu chưa chắc chắn các bạn ghi ra ngoài nháp đợi lượt nghe thứ hai rồi kiểm tra. Các bạn phải thật bình tĩnh khi làm bài, nếu không nghe được câu nào hãy bỏ qua và tiếp tục làm câu tiếp theo và hơn hết, nhớ phải làm bài bằng bút mực. Phần thi nói hãy tự tin vào bản thân, tạo ấn tượng ban đầu tốt với giám khảo, lúc phỏng vấn thoải mái trò chuyện với thầy cô, không nên quá căng thẳng.”

Ứơc mơ của Như Anh sau này sẽ trở thành nhà ngoại giao và hiện em cũng đang ấp ủ kế hoạch tìm kiếm học bổng đi du học sau khi tốt nghiệp THPT.

Theo Tri thức trẻ