MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG QUA LĂNG KÍNH CỦA CÁC THẦY CÔ
PV: Thầy/ Cô có thể giới thiệu một chút về bản thân cô và gắn bó của cô với bộ môn GDQP không ạ?
Thầy Mạnh: Thầy là Mạnh Nghĩa, giáo viên bộ môn GDQP và CLB thể thao tại trường Ams. Tính đến nay đã 12 năm thầy làm việc tại đây rồi, nhanh thật! Điều khiến thầy gắn bó với bộ môn này như vậy vì giảng dạy là niềm vui của thầy. Mỗi khi được tiếp xúc với học sinh và cảm nhận được nguồn năng lượng nhiệt huyết, thầy thấy thật hạnh phúc và được tiếp thêm sức trẻ (thầy rất sợ già đi đấy *cười*).
Thầy Mạnh đam mê với bộ môn và được tiếp thêm năng lượng từ học trò
Cô Thúy: Chào con, cô là Nguyễn Thị Thúy. Cô về trường Ams và bắt đầu dạy môn GDQP từ tháng 1 năm 2013. Trong 8 năm giảng dạy với một môn học có một chút “đặc thù” mang tính tổ chức, kỷ luật cao nhưng cô thấy đó là môn học khá thú vị. Quốc phòng gồm những kiến thức rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày đến những nội dung tưởng chừng chỉ có “xem phim” mới có nhưng các bạn học sinh từng bước được khám phá và thực hành.
PV: Thầy/ Cô có kỉ niệm gì đặc biệt ấn tượng khi dạy các bạn học sinh không ạ?
Thầy Mạnh: Đối với thầy, mỗi ngày là một hành trình mới, sẽ có nhiều điều vui vẻ và không thể quên. Trong suốt những năm đi dạy học và làm việc tại đây, thầy có rất nhiều kỉ niệm đẹp với đồng nghiệp và các em học sinh. Bản thân thầy cũng như các học trò thôi, luôn nhớ rằng: AMS LÀ NHÀ và trân quý từng phút giây tại nơi này.
Cô Thúy: Kỉ niệm trong 8 năm thì có rất nhiều nhưng ấn tượng nhất đó là khi dạy học sinh về kỹ thuật thực hành tháo lắp súng học sinh và cả các giáo viên khác luôn ngỏ lời thách đấu về thời gian tháo lắp súng. Nếu cá nhân bạn nào thua hoặc thậm chí đồng nghiệp thua thì sẽ có nhiều hiệp đấu để phân chia thắng bại. Điều đó thể hiện sự hăng say, hứng thú và quyết tâm của các bạn với môn học.
PV: Theo cô, bộ môn GDQP có ý nghĩa và quan trọng thế nào đối với học sinh?
Thầy Mạnh: Việc học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của mỗi công dân. Thầy cảm thấy mình có thể tạo ra nhiều ý nghĩa hơn khi được góp phần vào việc truyền đạt những kiến thức, cảm hứng, kỹ năng, và trang bị giúp các “mầm non tương lai” sẵn sàng để bảo vệ tổ quốc.
Cô Thúy: Môn học nào cũng có vai trò, ý nghĩa nhất định với học sinh. Riêng môn QP có vai trò ý nghĩa nhất định với rất nhiều những nội dung gắn liền với thực tiễn, giúp học sinh có những kỹ năng xử lý thực tế. Ví dụ như kỹ thuật thực hành sơ cứu vết thương trang bị cho các bạn kiến thức và kĩ thuật băng bó vết thương; nội dung đội ngũ rèn luyện cho học sinh có thái độ, tác phong, ý thức tổ chức nghiêm túc và khẩn trương trong học tập cũng như trong hoạt động khác; nội dung về giới thiệu súng tiểu liên AK và súng trường CKC về kĩ thuật sử dụng lựu đạn giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản về vũ khí từ đó biết cách xử lý an toàn, thận trọng ...
Cô Thúy (thứ 2 từ phải qua trái) rạng rỡ bên đồng nghiệp
PV: Để truyền tải những hoạt động và cốt lõi của GDQP, thầy nghĩ cách thực hiện hiệu quả nhất khi dạy học là gì ạ?
Thầy Mạnh: Thầy luôn nói với học sinh rằng học đi đôi với hành. Những lý thuyết, bài giảng của thầy dạy trên lớp cần được các em áp dụng vào đời sống, trong từng hoạt động. Chỉ khi đó thì bộ môn này mới thực sự giúp ích cho các em để để khi Tổ quốc cần chúng ta sẵn sàng cầm vũ khí chiến đấu.
Cô Thúy: Đối với môn QP nói riêng để truyền tải được ý nghĩa của môn học cần có sự gắn kết giữa nội dung và thực tiễn. Đó là giáo viên cần có những ví dụ câu chuyện thực tế gắn liền với nội dung bài giảng. Đó là những kinh nghiệm thực tế được đúc rút là bài học thực tiễn để học sinh nhận thấy sự cần thiết của nội dung môn học.
PV: Trần Ngọc Minh – Trung 1922