The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

LỚP HỌC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: CẦN THIẾT ĐỂ VẼ ĐÚNG ĐƯỜNG CHO HƯƠU CHẠY

Post by: webams | 25/09/2020 | 1579 reads

Sáng ngày 23/09/2020, tại hội trường 200, các nam sinh khối 8 trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam đã có cơ hội được tham gia lớp học giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho lứa tuổi vị thành niên. Thông qua buổi học đầy ý nghĩa này, các Amsers được trang bị thêm những kiến thức cơ bản và kĩ năng cần thiết để bảo vệ cũng như giữ gìn sức khỏe sinh sản.

Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục kiến thức giới tính đối với độ tuổi vị thành niên, Ban Giám hiệu Nhà trường đã phối hợp cùng chương trình quốc gia về sức khỏe sinh sản vị thành niên tổ chức cho các em học sinh một buổi giáo dục giới tính. Lớp học có sự góp mặt của bác sĩ Hồ Mai Hoa-Giảng viên Quốc gia thuộc chương trình sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Mở đầu buổi học, bằng sự dí dỏm và cách nói chuyện gần gũi, bác sĩ Hoa đã giới thiệu cho các em học sinh các kiến thức cơ bản của tuổi dậy thì. Các em được khám phá những hiểu biết mới mẻ như khái niệm và dấu hiệu của tuổi dậy thì, cấu tạo của các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nam và nữ, cơ chế thụ thai… Song song với đó, các em học sinh được hiểu thêm về các cách chăm sóc, vệ sinh hằng ngày và bảo vệ bộ máy sinh dục cũng như sức khỏe sinh sản của mình.

Bác sĩ Hồ Mai Hoa cùng những chia sẻ thú vị.

Bên cạnh đó, thông qua các trò chơi minh họa và đưa ra các tình huống cụ thể rất dễ gặp trong cuộc sống hàng ngày, bác sĩ Hoa từng bước đưa ra những thông tin về các dấu hiệu lạ, các triệu chứng bệnh lí ở cơ thể và các bệnh lý sinh sản thường gặp ở nam giới.

Các em học sinh hào hứng đặt câu hỏi và tham gia trò chơi.

Từng công tác tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội và có nhiều năm kinh nghiệm tiếp nhận các ca bệnh lí sinh lý, các ca mổ đẻ, mổ phụ khoa, mổ nội soi và kiến thức trong vấn đề sinh sản, Bác sĩ Mai Hoa còn trò chuyện cùng các Amsers nam một vấn đề thầm kín ở nam giới trong tuổi dậy thì, đó là “thủ dâm”. Qua những chia sẻ hữu ích nhưng không kém phần thú vị của bác sĩ, các em học sinh đã có được cái nhìn mới mẻ và hiểu biết đúng đắn về hành vi này: tần suất trung bình, hậu quả của việc lạm dụng “thủ dâm”, cách làm chủ ham muốn của lứa và những giải pháp lành mạnh như chơi thể thao, chế độ dinh dưỡng hợp lí và chế độ sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc về sau này.

Các em học sinh chăm chú lắng nghe trong lớp học giáo dục giới tính.

Kết thúc bài giảng, bác sĩ đã đề cập đến một vấn đề không kém phần quan trọng, đó chính là “Xâm hại tình dục”. Các bạn học sinh đã có một cái nhìn bao quát nhất về các biểu hiện và đối tượng của hành vi xâm hại tình dục  đồng thời được khuyên cách phòng tránh và xử lí xâm hại tình dục. Bất kì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục, không phân biệt giới tính hay độ tuổi, tầng lớp xã hội. Vì vậy chúng ta cần phải cảnh giác trước các hành vi đáng ngờ và đừng ngần ngại lên tiếng để tố cáo những hành động sai để bảo vệ chính bản thân mình cũng như những người xung quanh.

Khép lại chương trình, mỗi Amsers đã được trang bị những vốn kiến thức và kĩ năng quý giá, thiết thực để có thể bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân và cả những người xung quanh. Những hoạt động giáo dục giới tính không chỉ giúp các bạn mở mang vốn kiến thức về sinh sản mà còn là một dịp bày tỏ những thắc mắc ; lắng nghe những kinh nghiệm để đảm bảo sức khỏe và tương lai cho thế hệ tương lai.


PV: Nguyễn Khánh Linh - Pháp 1 1821

Ảnh: Nguyễn Thanh Trà - Nga 1922