The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

BUỔI HỌC KĨ NĂNG SỐNG CỦA HỌC SINH LỚP 6 KHỐI THCS: Tại sao cần tạo ấn tượng tốt với mọi người?

Post by: myph | 05/01/2015 | 6787 reads

Chiều ngày 3/1/2014, tại hội trường 200 chỗ trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam đã diễn ra buổi học kĩ năng sống cho học sinh lớp 6. Đến với buổi giao lưu, học hỏi này, các em đã được làm quen, tìm hiểu vấn đề dưới sự dẫn dắt của những thầy cô giáo đến từ ABS Training - tổ chức đào tạo gồm các tiến sĩ thạc sĩ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt với trẻ em, đang giảng dạy và làm việc các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam.

Đúng 2h chiều, tất cả học sinh khối 6 có mặt đầy đủ tại hội trường 200 chỗ để tham gia buổi học

Giáo dục kỹ năng sống là bước đầu hình thành cho học sinh những hành vi ứng xử  phù hợp với tình huống, bước đầu có phong cách giao tiếp lịch sự, đúng với văn hóa của người Việt Nam. Bắt đầu buổi học, các thầy cô giáo đã giới thiệu qua cho các em học sinh về các nhóm kĩ năng, tầm quan trọng của kĩ năng sống. Cô giáo đã nhấn mạnh vào chủ đề mà ngày hôm nay các em sẽ tìm hiểu: cách tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh.

Để tìm hiểu về chủ đề một cách tỉ mỉ, kĩ lưỡng hơn, cô giáo chia học sinh trong hội trường thành 5 nhóm theo 5 lớp A, B, C, D, E. Các nhóm hoạt động dưới hình thức trao đổi, bàn luận trên câu hỏi mà cô giáo đặt ra: “Tại sao cần tạo ấn tượng tốt với mọi người?”. Mỗi nhóm có thời gian cùng làm việc trong 7 phút và thời gian trình bày trong vòng 2 phút.

Khi kết thúc thời gian làm việc, mỗi nhóm cử một đại diện lên trình bày về kết quả mà nhóm đã thảo luận để đưa ra. Cô giáo cũng nói thêm: “Tất cả các câu trả lời của các con không đánh giá đúng hay sai mà chỉ thể hiện sự hiểu biết và trí tuệ của bản thân. Vì vậy, các con hãy tự do phát biểu những ý kiến riêng của mình.” Mỗi đại diện lớp tuy chỉ mới lớp 6 nhưng đều có phong thái tự tin, đĩnh đạc, làm chủ được phần thuyết trình và thời gian thuyết trình. Em Minh Anh, đại diện lớp 6B đã đưa ra ý kiến chung, khái quát nhất: “Ấn tượng tốt sẽ giúp người ta thấy được tính cách, con người mình, để mọi  người có niềm tin,  nhìn mình bằng ánh mắt tôn trông, tạo được sự liên kết giữa người với người, có được sự đoàn kết để có được một tập thể vững mạnh”. Những câu chuyện của bản thân cũng được đưa vào bài nói để minh họa dễ dàng hơn: “Về bản thân, khi em mới vào lớp 6, vì em luôn tỏ ra thân thiện, tốt bụng với mọi người, nên bây giờ em đã trở thành lớp trưởng lớp 6A đấy ạ!” (Em Phương Mai). Đối với đại diện lớp 6D, em lại đưa ra một ví dụ rất dí dỏm, hài hước, khiến các bạn và thầy cô cũng phải bật cười: “Đơn giản, khi tỏ tình, nếu bạn có ấn tượng tốt với người đó từ trước thì bạn sẽ có người yêu, đúng không nào?”

hương Mai (đại diện 6A) tuy lên thuyết trình đầu tiên nhưng không hề run mà nói rất tự tin, lưu loát

Các thầy cô đã chăm chú lắng nghe và đưa ra những lời nhận xét: điểm tốt của các em là giới thiệu khá lưu loát, luôn nói lời chào khi bắt đầu và nói cảm ơn khi kết thúc phần thuyết trình của mình – một điều vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Bên cạnh đó, thầy cô cũng góp ý về những lỗi nhỏ như khi đem giấy nháp lên sân khấu thì tờ giấy nháp cũng phải phẳng phiu, không được để vò nát,…

Thầy Hà nhận xét kĩ lưỡng về phần thuyết trình của đại diện mỗi lớp

Ở phần tiếp theo, thầy cô nói cụ thể hơn cho các em học sinh về những biểu hiện để gây ấn tượng tốt với người mới gặp. Đó là những biểu hiện toát ra từ trang phục, tóc, biểu cảm; hành vi ứng xử, ngôn ngữ cũng như trí tuệ. Để các em hiểu thêm, một cuộc thi nhỏ giữa các nhóm lại được mở ra. Mỗi nhóm sẽ bốc thăm một nhiệm vụ và trực tiếp trình bày ý tưởng của mình trên giấy A0 được phát sẵn. Các em sẽ dùng bút đỏ để thể hiện ý kiến tạo ấn tượng tốt và dùng bút xanh để thể hiện ý kiến tạo ấn tượng không tốt.

Nhiệm vụ được ghi trong những tấm thẻ vô cùng màu sắc

Nhóm học sinh lớp 6C với thành quả thảo luận của lớp mình

Cô bé tự tin thuyết trình về những hành vi gây ấn tượng tốt và không tốt

Tương tự như hoạt động đầu tiên, hoạt động nhóm thứ hai cũng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh trong hội trường. Ai cũng tập trung để đưa ra những câu trả lời hay, bàn bạc kĩ rồi mới viết lên giấy. Và đặc biệt, giám khảo trong cuộc thi lần này không ai khác chính là những bạn đại diện của các lớp. Các “giám khảo nhí” của chúng ta sẽ chấm điểm cho các nhóm theo những tiêu chí được định sẵn: câu trả lời rõ ràng, thuyết phục (4 điểm), không quá thời gian (3 điểm). trình bày lưu loát (3 điểm) trên tổng điểm là 10 điểm.

Ban giám khảo nhí” ra mắt các bạn

 Sau buổi học kĩ năng sống ngày hôm nay, mỗi em học sinh đã tự rút ra những bài học riêng cho mình về cách ứng xử, cách tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh. Toàn bộ học sinh khối 6 trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam đã có một buổi chiều bổ ích, có những phút giây học tập thoải mái, rèn luyện kĩ năng mềm cần thiết cho bản thân. Xin trân trọng cảm ơn ABS Training đã hợp tác với nhà trường, tổ chức một buổi học kĩ năng sống thành công tốt đẹp!

PV: Thùy Linh Văn 1316