The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

SỰ KIỆN HƯỚNG NGHIỆP “HIỂU MÌNH ĐỂ CHỌN NGHỀ”: TƯƠNG LAI LÀ DO CHÚNG TA QUYẾT ĐỊNH

Post by: webams | 27/01/2022 | 1095 reads

Sáng ngày 26/01/2022, trên nền tảng trực tuyến Zoom, sự kiện hướng nghiệp “Hiểu mình để chọn nghề” đã diễn ra thành công với sự tham gia của hai diễn giả nổi tiếng: TS. Trương Thị Hoa (Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội) và cô Phạm Bích Hà - phó chủ tịch hiệp hội nhân sự HRA ICF Coach cùng toàn thể học sinh khối 12 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Phan Đình Phùng. Sự kiện đã đem lại ý nghĩa lớn đối với các bạn học sinh cuối cấp trong giai đoạn tìm hiểu và xác định phương hướng nghề nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức về sự am hiểu bản thân.

Nhằm phục vụ việc xác định nghề nghiệp của khối học sinh lớp 12, những năm gần đây, “hướng nghiệp” dần trở thành sự kiện thường niên của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Do tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, năm nay, buổi tọa đàm được tổ chức trên nền tảng trực tuyến Zoom với sự góp mặt của TS. Trương Thị Hoa đến từ trường Đại học Sư phạm Hà Nội và cô Phạm Bích Hà - phó chủ tịch hiệp hội nhân sự HRA ICF Coach.

Giáo viên Trương Thị Hoa trao đổi về nội dung sự kiện

Cô Phạm Bích Hà nêu ra thực trạng thị trường lao động Việt Nam và toàn cầu 

Nội dung sự kiện xoay quanh năm bước then chốt để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Trước hết, điều đáng quan tâm trong việc lựa chọn ngành nghề chính là thực trạng thị trường lao động. Dựa trên bảng phân tích số liệu lao động tại Việt Nam và toàn cầu, cô Phạm Bích Hà đã cung cấp cho các bạn học sinh cái nhìn tổng quát về chỉ số cạnh tranh năng lực, phần trăm nguồn lực thừa và thiếu, đồng thời thống kê sử ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới các doanh nghiệp trên toàn cầu. Bên cạnh đó, báo cáo khảo sát phần trăm lao động trẻ “nhảy việc” vì thiếu định hướng nghề nghiệp vào năm 2018 cho thấy tầm quan trọng của sự kiện đối với các bạn học sinh trong quá trình lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Hình ảnh minh hoạ phương pháp tìm hiểu bản thân 

Đến với phần hai, cùng với sự dẫn dắt của cô Trương Hoa, các bạn học sinh đã có cơ hội tiếp xúc với những “e ngại” và “lợi thế” của lao động trẻ dưới góc nhìn của Nhà tuyển dụng. Không chỉ là lý thuyết suông, cô và các bạn học sinh đã cùng nhau chia sẻ, bàn luận về những điểm mạnh và điểm chưa tự tin của mỗi bạn học sinh thông qua tin nhắn trực tiếp. Tuy chỉ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhưng sự nhiệt tình của cô đã khiến không khí sự kiện trở nên năng động và sôi nổi hơn bao giờ hết.

Để tìm hiểu về bản thân mình là ai, các diễn giả đã giới thiệu tới các bạn học sinh năm cách, trong đó có ba cách phổ biến nhất: đặt câu hỏi về bản thân, làm những bài trắc nghiệm và tham gia các hoạt động. Đặc biệt, sự xuất hiện của lí thuyết mật mã Holland đã khiến các bạn học sinh không khỏi bất ngờ bởi tính mới lạ và phù hợp của nó đối với việc lựa chọn nghề nghiệp. Mật mã Holland đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người nằm ở một trong sáu đặc điểm tính nghề, tương ứng với một trong sáu môi trường: Kĩ thuật, Nghiên cứu, Nghệ thuật, Xã hội, Quản lí và Nghiệp vụ. Cùng với bản đồ thế giới nghề nghiệp nhằm kết nối 6 nhóm đặc tính Holland với 26 ngành nghề trên bản đồ, các bạn học sinh có lẽ đã phần nào trả lời được câu hỏi “tôi là ai” và “làm thế nào để tìm được ngành nghề phù hợp đối với bản thân mình”. Hai diễn giả cũng đồng thời khuyên các bạn học sinh nên tham khảo nhận xét của mọi người về mình, tham gia trải nghiệm thật nhiều hoạt động ngoại khoá kết hợp với sở thích và kết quả học tập của bản thân để có thể đưa ra sự lựa chọn thích hợp nhất đối với mình.

Hình ảnh minh hoạ lý thuyết mật mã Holland

Trong quá trình tìm hiểu các ngành nghề, đối với các bạn học sinh lớp 12, việc lập kế hoạch học tập và nghỉ ngơi phải dựa theo tiêu chí SMART - đúng như cái tên của nó: thông minh. Và đó cũng là đại diện cho những yếu tố như: Specific (cụ thể), Measurable (định lượng được), Achievable (tính khả thi), Reality (mức độ thực tế) và Time - bound (thời gian hoàn thành). Đi kèm với đó, cô Bích Hà cũng đồng thời đưa ra giải pháp lập kế hoạch học tập - nghề nghiệp một cách năng suất và hiệu quả qua Technique PDCA - cái tên viết tắt của Plan (kế hoạch), Do (thực hiện), Check (rà soát) và Act (hành động).

Lời nhắn nhủ tới các bạn học sinh trong quá trình định hướng nghề nghiệp

Cuối cùng, sự kiện khép lại với những lời động viên chân thành và rất có ích của hai diễn giả dành tặng các bạn học sinh khối 12. Ngoài những chia sẻ đã được chuẩn bị sẵn, bất kì các câu hỏi, những băn khoăn của các bạn cũng được các cô giải đáp nhiệt tình và tận tuỵ. Chính vì vậy, bên cạnh những kiến thức rất bổ ích được truyền đạt, các bạn học sinh đều đã có cho mình những phút giây thật quý báu để khám phá điểm mạnh yếu trong con người mình.

Thông qua sự kiện lần này, hai diễn giả rất mong các bạn học sinh khối 12 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tìm được cho mình những lối đi riêng, phù hợp với sở thích cá nhân cũng như năng lực của bản thân mình. Đồng thời, hi vọng rằng các bạn học sinh sẽ dành nhiều thời gian để lắng mình, trải nghiệm và quan sát để thấu hiểu bản thân hơn nữa.

Phóng viên viết: Đỗ Đức Anh - Toán 2 1922

Nguồn ảnh: PVV tổng hợp