Amsers đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học
Ngày 27/3, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020 – 2021 tại thành phố Huế.
Theo đó, báo cáo tổng kết cuộc thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế Nguyễn Tân cho biết, các đề tài dự thi năm nay phong phú, tập trung vào 11 nhóm lĩnh vực. Trong đó, nhóm lĩnh vực Hệ thống nhúng có số lượng đề tài nhiều nhất là 28, tiếp đến lĩnh vực Khoa học xã hội – Hành vi 16 đề tài; lĩnh vực Sinh học trên máy tính và Sinh tin, phần mềm hệ thống 13 đề tài...
Các nhóm lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí; Rô bốt và máy tính thông minh, Toán học; Năng lượng, Vật lý, Khoa học vật liệu, Vật lý và thiên văn; Khoa học động vật, y sinh và khoa học sức khỏe, y học, mỗi nhóm có 12 đề tài. Và rất nhiều dự án liên quan đến những vấn đề xã hội đặc biệt quan tâm như môi trường, sức khỏe, bảo vệ động thực vật,...
Theo Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, sự bùng nổ tri thức, công nghệ sản xuất mới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi các nội dung trong GD-ĐT. Điều này yêu cầu người học và người dạy đều phải thay đổi cách học, cách dạy; nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Cuộc thi nhằm đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực, khuyến khích sự hỗ trợ của các giảng viên ở các trường đại học hỗ trợ các em trong các kỳ thi KHKT cấp quốc gia, quốc tế.
Ban Giám khảo là Các nhà khoa học, giáo sư đầu ngành chấm giải với tinh thần trách nhiệm công tâm và khách quan đã chọn ra 91 dự án đạt giải (chiếm 64,5% tổng số dự án dự thi). Trong đó có 12 dự án đạt giải Nhất, 19 dự án đạt giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Tư.
Các em học sinh nhận giải Nhất cuộc thi
12 dự án đạt giải Nhất trải đều ở 11 nhóm lĩnh vực, trong đó nhóm lĩnh vực Hệ thống nhúng có 2 giải Nhất thuộc về dự án “Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà” của học sinh trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình và dự án “Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo” của học sinh trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh.
Đặc biệt, học sinh Hà Nội có 2 dự án đạt giải Nhất tại cuộc thi này: Lĩnh vực Y sinh và khoa học sức khoẻ, dự án “Vi tảo biển - nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho ấu trùng ngao dầu” của học sinh hai trường THPT Việt Đức và THPT Chu Văn An, TP Hà Nội; lĩnh vực Khoa học Vật liệu, dự án “Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ” của học sinh trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, ĐH Sư Phạm Hà Nội.
Ban tổ chức cuộc thi cho biết sẽ chọn 7 trong số 12 dự án giải nhất để đại diện Việt Nam dự thi quốc tế dự kiến vào tháng 5-2021. Để lựa chọn, học sinh có dự án giải nhất phải tiếp tục tham gia vòng thuyết trình về dự án bằng tiếng Anh.
Giáo viên hướng dẫn Lê Thị Thúy và hai bạn Đỗ Gia Khánh, Ngô Gia Bảo
Hai bạn học sinh Đỗ Gia Khánh (Tin 19-22), Ngô Gia Bảo (T1 19-22) trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tham gia dự thi và đạt giải Nhì với đề tài "Giải pháp quản lý tình trạng dinh dưỡng và khuyến nghị khẩu phần ăn cho lứa tuổi học sinh từ 6 - 14 tuổi bằng phần mềm Caremeal"
Các Giáo viên phụ trách và các bạn học sinh trên sân khấu Lễ bế mạc
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành đã phát động cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2021 - 2022. Đây là năm thứ 9 cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật và vận dụng kiến thức của môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Hoạt động này góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh; thực hiện giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán.