The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Amser thắng lớn tại cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học thành phố Hà Nội (HASEF)

Post by: ngocnt | 13/12/2014 | 5260 reads

Ngày 11/12, tại trường THPT Chu Văn An, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức khai mạc cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học TP Hà Nội năm học 2014 - 2015. Sau một ngày triển lãm, vào sáng nay, 12/12, Ban giám khảo đã tiến hành chấm điểm và công bố các giải thưởng. Các thí sinh của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chiếm tới 2 giải trong số 5 giải Nhất của cuộc thi.

>> Thông tin và kế hoạch tổ chức hội thi Intel ISEF 2015

Tham dự Cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học năm học 2014 - 2015 trên địa bàn TP Hà Nội năm nay có 85 đề tài của 151 học sinh thuộc 38 trường, trong đó, có 18 đề tài thuộc 16 trường THCS, 67 đề tài thuộc 23 trường THPT. 85 đề tài tham gia cuộc thi lần này thuộc 17 lĩnh vực: Hóa học, Hóa sinh, Khoa học xã hội và hành vi, Khoa học môi trường, Khoa học máy tính, Kỹ thuật điện và cơ khí, Năng lượng và vận tải, Quản lý môi trường, Vật liệu công nghệ và sinh học, Vật lý và thiên văn học, Y học và khoa học sức khỏe, Khoa học động vật, Tế bào và Sinh học phân tử, Khoa học trái đất và hành tinh, Toán học, Vi trùng học, Khoa học thực vật.

Đại diện các trường tham dự cuộc thi năm học 2014 – 2015 (Ảnh: Huy Anh)

Nhà giáo Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: “Đây là lần thứ 4 cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học được tổ chức, cuộc thi có ý nghĩa lớn trong khơi nguồn niềm đam mê, sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong các em học sinh, đồng thời góp phần thúc đẩy, đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, phát triển năng lực học tập của học sinh và chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục của thành phố. Cuộc thi cũng tạo điều kiện cho các em học sinh giới thiệu những năng lực sáng tạo nhằm tăng cường giao lưu học hỏi giữa các nhà trường hướng tới cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật toàn quốc và khu vực sẽ được tổ chức vào năm 2015.”

Học sinh giới thiệu về Đề án dự thi. Ảnh: Huy Anh

Cuộc thi năm 2014 được triển khai ngay từ đầu năm học 2014 - 2015, từ sự tham gia của gần 200 trường THCS và trên 600 trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội, Ban tổ chức đã chọn ra 85 đề tài của 151 học sinh thuộc 38 trường để tham gia vào vòng cuối cùng của cuộc thi. Tiêu chí của cuộc thi nhấn mạnh vào sự sáng tạo, độc đáo và sự say mê nghiên cứu của các em học sinh thể hiện cụ thể ở các sản phẩm.

Vẫn như mọi năm, các trường có nhiều đề tài tham dự là Chu Văn An với 12 đề tài, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam 10 đề tài; các trường Kim Liên, chuyên Nguyễn Huệ, Nguyễn Tất Thành mỗi trường tham dự 5 đề tài. Khối ngoài công lập năm nay có sự tham gia của trường Tạ Quang Bửu với 1 đề tài.

Trong lĩnh vực công nghệ, hóa học, hóa sinh, các bạn học sinh đều đã mang đến nhiều đề tài có giá trị như: Module chuyển đổi nước biển thành nước ngọt sử dụng lưới kim loại và máy phun sương, Nghiên cứu nâng cao hiệu suất của pin mặt trời dùng một số sắc tố quang hợp, Nghiên cứu sản xuất biogas trong điều kiện thiếu nước, Đánh giá độc tính của tartrazine lên sự phát triển của phôi cá ngựa vằn, Ảnh hưởng của kích thước và nồng độ hạt canxi nano trong sữa đối với sự hấp thu canxi của cá thể (THPT Hà Nội - Amsterdam), Sử dụng công nghệ nano trong tiêm Insullin (THPT Chu Văn An), Diệt khuẩn bằng Plasma tạo ra từ lò vi sóng (THPT Hà Nội - Amsterdam)… Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá, hầu hết đề tài nghiên cứu tham gia lần này đều là những vấn đề thực tế gần gũi với cuộc sống, giải quyết các vấn đề trong học tập, giao tiếp có ý nghĩa xã hội và nhân văn rất cao, những vấn đề thời sự nóng như: tác động của các phương án thi trong kỳ thi quốc gia 2015 với việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai; biển đảo và lòng yêu nước của tuổi trẻ; tiết kiệm năng lượng; giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Một số dự án có tính khoa học sáng tạo cao, thu thập phân tích và sử dụng dữ liệu tốt, xác định mục tiêu kỹ thuật rõ ràng, biết suy luận và triển khai thực nghiệm", ông Dũng nhận xét thêm. 


Trên cơ sở những tác phẩm dự thi, Ban giám khảo sẽ chọn những đề tài xuất sắc gửi tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc được tổ chức vào tháng 3/2015 tại Bắc Ninh. Và vào hôm nay, 12/12/2014, BGK đã tiến hành chấm điểm và công bố các giải. Ban tổ chức đã chấm qua 2 vòng với tiêu chí: kỹ năng sáng tạo, ý tưởng khoa học, tính thấu đáo, kỹ năng và sự rõ ràng minh bạch. Kết hợp trao đổi sâu và phản biện đa chiều cùng chủ nhân dự án, 28 đề tài xuất sắc đã được chọn để trao thưởng, gồm: 5 giải Nhất, 6 giải Nhì, 7 giải Ba, 10 giải Khuyến Khích. 

5 giải nhất được trao cho các đề tài: Module chuyển đổi nước biển thành nước ngọt sử dụng lưới kim loại và máy phun sương và Nghiên cứu nâng cao hiệu suất của pin mặt trời dùng một số sắc tố quang hợp (hai đề tài cùng đến từ trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam); Truyền tải giá trị sống cho học sinh THPT nội thành Hà Nội thông qua nghệ thuật điện ảnh (THPT Chu Văn An); Nghiên cứu chế tạo vật liệu thu gom xử lý dầu tràn có chứa hạt nano sắt từ (THPT Nguyễn Tất Thành); Góp phần làm sạch nước sinh hoạt thủ đô bằng cách khử độc tố microcystins bằng vi khuẩn Pseudomonas flourescens (THPT chuyên Nguyễn Huệ).

Từ trái qua: Hai học sinh Trần Duy Anh Nguyên và Đậu Hoàng Quân nhận giải Nhất thành phố cho đề tài "Nghiên cứu nâng cao hiệu suất của pin mặt trời dùng một số sắc tố quang hợp"

Nguyễn Doãn Hoàng (lớp 11 Lý, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam), với đề tài "Module chuyển đổi nước biển thành nước ngọt sử dụng lưới kim loại và máy phun sương" đoạt giải Nhất thành phố

Chia sẻ về đề tài chuyển đổi nước biển thành nước ngọt của nhóm mình, Nguyễn Doãn Hoàng (lớp 11 Lý THPT Hà Nội Amsterdam) cho biết, các em mong muốn có thể giúp người dân bám biển được tốt hơn. "Người dân vùng biển rất thiếu nước ngọt cho sinh hoạt. Ở một số vùng miền Trung, nước ngọt thậm chí được bán với giá cao gấp 5-10 lần giá phổ thông. Khi đi biển, người dân phải mang những thùng chứa nước ngọt theo để sử dụng, như thế sẽ tốn diện tích tàu thuyền. Chúng em hy vọng đề tài của mình giúp được ngư dân, người dân ven biển có đủ nước sinh hoạt, cuộc sống thuận lợi hơn", Hoàng nói.  Phương pháp chuyển đổi được nhóm Hoàng lựa chọn là chưng cất thông qua module sử dụng lưới kim loại và máy phun sương. Thiết bị này, theo Hoàng, dễ chế tạo và người dân có thể tự sửa chữa được.

Ngoài 5 giải Nhất, cuộc thi cũng đã trao 6 giải Nhì, 7 giải Ba, 10 giải khuyến khích cho các đề tài nghiên cứu của học sinh THPT, THCS. Trong số các giải Nhì và Ba, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tiếp tục có thêm 3 giải thưởng, nâng mức thành tích của trường lên con số 30% số giải. Cùng với hai giải khuyến khích, như vậy, tham dự cuộc thi năm nay với 10 đề tài, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã có tới 7 đề án đã đạt giải (chiếm 70%). Đây là một thành tích hết sức đáng tự hào và đáng được tuyên dương. Có được thành công này, ngoài những nỗ lực, những cố gắng không ngừng nghỉ của các Amsers, chúng ta cũng không thể không nhắc đến công lao to lớn của các Thầy Cô đến từ nhóm Khoa học – những người đã ngày đêm miệt mài góp ý để các bạn học sinh có được ý tưởng hoàn thiện nhất.

Khép lại buổi lễ trao giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh thành phố Hà Nội lần thứ tư, Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục phát động cuộc thi lần thứ năm, kêu gọi các học sinh bậc trung học tiếp tục phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo, cống hiến sức mình cho những nghiên cứu khoa học có ích cho xã hội.

5 giải Nhất của cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh thành phố Hà Nội lần thứ tư.

Một lần nữa, xin chúc cho 5 đề án đến từ trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam sẽ tiếp tục giữ vững được phong độ và đạt được thành tích cao trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc được tổ chức vào tháng 3/2015 tại Bắc Ninh! Thành tích mà các bạn đã, đang và sẽ đạt được sẽ là những lời động viên, cổ vũ tinh thần, là động lực cho những Amsers đang còn ngồi trên ghế nhà trường cùng nhau phấn đấu hăng hái học tập để kỉ niệm 30 năm ngày thành lập trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam!

 

PV: Hà Trang P2 1215 (Tổng hợp)