The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Cô giáo chuyên dạy đội tuyển

Post by: webams | 01/02/2020 | 2017 reads

Trần Bá Tân là HS Việt Nam đầu tiên giành điểm tuyệt đối phần thực hành tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. Có được thành công này, Tân luôn nhắc đến cô giáo chủ nhiệm Đào Nguyễn Thu Hà, người đã truyền đam mê và rèn giũa em đi đến thành công.

Cô Đào Nguyễn Thu Hà và Trần Bá Tân

Cô giáo của HS đạt điểm tuyệt đối

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, Trần Bá Tân - học sinh lớp 12 Hóa 1 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có tổng điểm cao thứ tư trong số hơn 300 thí sinh dự thi, là một trong ba thí sinh giành điểm tuyệt đối phần thực hành. Đây là HS Việt Nam đầu tiên đạt được kết quả này, bởi thực hành, thí nghiệm vốn chưa phải thế mạnh của Việt Nam.

Vui mừng khi đạt được thành tích này, Tân cho rằng đây là kết quả của những nỗ lực của em và toàn đội, đặc biệt là phần thi thực hành, vốn là điểm yếu của HS Việt Nam tại các kỳ thi Olympic. Em cũng có chút may mắn khi đề thi ra đúng vào thế mạnh của mình.

“Đề thi thực hành gồm hai phần phân tích và tổng hợp hữu cơ, gồm những nội dung em đã được các thầy cô ôn luyện rất nhiều trước khi lên đường. Em và các bạn đã tập trung cải thiện phần thực hành một cách nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Em cũng may mắn vì thời gian học ở “Trường Ams” đã được các thầy cô hướng dẫn thực hành nhiều”, Tân nói.

Cô Đào Nguyễn Thu Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Hóa 1 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết: “Chứng kiến bước đường phát triển của em Tân từ những ngày đầu cấp 3 cho tới giờ, tôi rất vui với thành tích em đạt được ngày hôm nay. Tân là một HS có tư chất tốt, có bản lĩnh và không ngừng cố gắng trong học tập”.

Ngoài chiếc Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế vừa đạt được, Tân còn đạt được nhiều thành tích xuất sắc khác như hai giải Nhất quốc gia môn Hóa học trong 2 năm liên tiếp, cùng nhiều giải thưởng HS giỏi cấp quận, cấp thành phố.

Cô Hà tự hào khi kể về HS của mình: Tân thích môn Hóa học từ nhỏ và càng học, càng thấy thú vị. Bố là một chuyên gia nghiên cứu về hóa polymer tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nên cũng đã truyền cảm hứng rất nhiều cho em. Ngoài ra, người có ảnh hưởng đến cách học của em là anh Nguyễn Bằng Thanh Lâm - một “Amser” cũng đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại IChO 2018.

Sau tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế, Lâm đã sang Hungary học tại Trường Đại học Debrecen - trường đào tạo Y Dược hàng đầu Hungary. Gia đình ủng hộ quyết định của em, bởi lựa chọn này giúp em vừa có thể tiếp tục niềm đam mê với môn Hóa vừa cũng là cách em có thể giúp ích được cho nhiều người trong tương lai.

Tự hào thành tích do HS của mình đạt được, nhưng cô Hà cho rằng đây là điều “bình thường” vì từ trước đến nay, HS Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã từng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia, quốc tế. Những năm gần đây, nhà trường đã được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua thêm nhiều thiết bị thí nghiệm nên HS đã quen dần với các bài thi thực hành, không còn bỡ ngỡ nữa. HS Việt Nam hiện nay có thể làm các bài thi thực hành không kém các bạn HS quốc tế.

Dành nhiều tâm sức nghiên cứu chương trình THPT các nước

Trong 10 năm vừa qua, cô giáo Đào Nguyễn Thu Hà đã tham gia đảm nhận các công việc liên quan tới nghiên cứu khoa học kĩ thuật của HS; công việc giảng dạy các đội tuyển HS giỏi thành phố, quốc gia; giảng dạy đội tuyển Khoa học trẻ quốc tế (IJSO). Với mỗi công việc, cô đều cố gắng đầu tư công sức và tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với công việc hướng dẫn HS tham gia thi nghiên cứu Khoa học kĩ thuật, từ năm học 2011- 2012, cô đã hướng dẫn HS thực hiện đề tài về Xử lý nước thải phòng thí nghiệm trong trường học và đạt giải Nhất cấp thành phố. Trong các năm tiếp theo, cô và HS của mình tiếp tục đạt nhiều giải thưởng khác.

Khi đảm nhận công việc này, cô phải hướng dẫn cũng như cùng HS tìm kiếm ra các ý tưởng mới, giải pháp mới cho các vấn đề khoa học; đồng thời chỉ dẫn cho HS cách thức, quy trình làm nghiên cứu như thế nào cho đúng; cách đọc tài liệu, cập nhật các kiến thức mới liên quan tới ý tưởng nghiên cứu của HS - là những kiến thức mà không có trong sách vở thông thường của nhà trường.

Bên cạnh việc hướng dẫn nghiên cứu khoa học; cô Hà cũng tham gia giảng dạy các đội tuyển HS giỏi như: Đội tuyển Khoa học trẻ quốc tế IJSO; đội tuyển HS giỏi thành phố; đội tuyển HS giỏi quốc gia môn Hóa học.

Theo cô Hà, công việc giảng dạy các đội tuyển đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo rất cao của người giáo viên. Vì kiến thức của các kỳ thi cấp quốc gia, cấp quốc tế luôn rất sâu rộng và thường xuyên cập nhật các thông tin mới, các kĩ thuật hiện đại.

Cô đã phải dành rất nhiều thời gian và tâm sức để nghiên cứu các chương trình học của HS THPT các nước trên thế giới, nghiên cứu các đề thi HS giỏi của Việt Nam cũng như của các nước. Từ đó, cô soạn thảo các bài giảng, bài luyện tập, bài thực hành, giúp cho HS của mình được trang bị tốt các kiến thức, kĩ năng; để có thể tự tin tham gia chinh chiến ở các kì thi, đem lại thành tích tốt.

Năm học 2018 - 2019 vừa qua, sau một số năm cùng tham gia giảng dạy các đội tuyển HS giỏi, lần đầu tiên cô Hà được giao công việc Lãnh đội - phụ trách đội tuyển HS giỏi môn Hóa của trường. Nhận nhiệm vụ này, thực sự là một trọng trách lớn lao đối với một giáo viên còn ít tuổi đời và tuổi nghề như cô. Nhưng bằng tất cả tâm huyết và nỗ lực của bản thân, cũng như học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước, cô đã xây dựng chương trình giảng dạy, bồi dưỡng cho HS đội tuyển; tạo điều kiện cho HS được tiếp cận với các kiến thức chuyên sâu của kì thi, rèn luyện các kĩ năng của bài thi thực hành…

Kết quả, đội tuyển HS giỏi môn Hóa của “Trường Ams” năm học 2018 -2019 vừa rồi trong kỳ thi HS giỏi quốc gia đã giành được 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 3 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Đặc biệt, em Trần Bá Tân đã giành Huy chương Vàng IChO 2019 với số điểm cao nhất thế giới, đem lại niềm tự hào lớn cho thầy trò trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

 

Theo báo Giáo dục và Thời đại