The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Vui mừng đón các Amsers thành công trở về sau kì thi Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA 2018)

Post by: webams | 14/11/2018 | 6613 reads

Tối ngày 12/11, Đại diện Ban giám hiệu trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam, TS. Lê Thị Oanh- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; Nhà giáo Dương Tú Anh- Phó Hiệu trưởng cùng các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và đông đảo Amsers khối Lý đã vui mừng chào đón đoàn đội tuyển tham dự kì thi Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế về nước với thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử ba năm tham dự gồm: 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng. Đón đoàn tại sân bay còn có Nhà giáo Lê Ngọc Quang- phó Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội và lãnh đạo các phòng ban của Sở.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Thiên văn và Vật lí thiên văn quốc tế (IOAA) 2018

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Thiên văn và Vật lí thiên văn quốc tế (IOAA) 2018

 Đúng 8 giờ tối, các Amsers trong đội tuyển đã xuất hiện tại sân bay Nội Bài. Các em bước ra  với niềm tự hào, vui sướng vì được gặp lại người thân, gia đình, các thầy cô giáo trường Ams và bạn bè. Với những nỗ lực hết mình cho vinh quang của Tổ quốc, của trường Hà Nội- Amsterdam, các em hoàn toàn xứng đáng được vinh danh tại buổi chúc mừng đội tuyển ngay sau đó.



Đoàn học sinh Việt Nam dự thi IOAA 2018 trở về Hà Nội sau thành công rực rỡ

Cuộc thi Vật lý Thiên văn quốc tế năm được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc với sự tham gia của 38 nước, 46 đội thi và 313 người tham dự (trong đó có 71 giáo viên, 214 học sinh, 28 quan sát viên). Đây là lần thứ ba đội tuyển Việt Nam tham dự kì thi này với đại diện gồm 5 thành viên, cả 5 em đều là học sinh khối chuyên Lý của trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam. Dẫn đoàn học sinh đi thi có Nhà giáo Bùi Thị Minh Nga- Trưởng đoàn, Phó trưởng phòng giáo dục trung học, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, Nhà giáo Bùi Văn Phúc- Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam cùng các thầy cô giáo tổ Lý trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam. Các học sinh dự thi đều phải trải qua bốn bài thi bao gồm: Bài thi thực hành (gồm 3 phần: thi quan sát sao trong nhà chiếu hình, thi bản đồ sao và thi quan sát bầu trời đêm qua kính thiên văn), Bài thi lý thuyết; Bài thi xử lý số liệu và Bài thi đồng đội. Học sinh đều phải làm tất cả các bài thi bằng Tiếng Anh. Đặc biệt, kì thi năm nay có rất nhiều đội mạnh đến từ các nước có nền khoa học thiên văn rất phát triển như Nga, Iran, Trung Quốc. Hơn nữa, đề thi do các nhà thiên văn Trung Quốc ra thường rất khó, khó hơn hẳn các năm trước.

Kết quả chung cuộc, Đoàn học sinh Việt Nam mà đại diện là các Amsers khối chuyên Lý đã lập được thành tích đặc biệt vẻ vang, “có một không hai” trong lịch sử ba năm tham dự IOAA, đó là: 1 Huy chương Vàng thuộc về em Trần Xuân Tùng (12 Lý 1), 1 Huy chương Bạc thuộc về em Hồ Phi Dũng (11 Lý 1)và 2 Huy chương Đồng thuộc về các em Lê Trần Đạo (12 Lý 1) và Nguyễn Tô Vĩnh Huy (12 Lý 1).  Vinh danh thành tích huy hoàng ấy, Nhà giáo Lê Ngọc Quang đã tận tay trao những vòng nguyệt quế cho các thành viên đội tuyển và tặng những bó hoa tươi thắm cho các thầy, cô giáo dẫn đoàn đi thi. Nhà giáo Lê Thị Oanh- Hiệu trưởng nhà trường cũng đã dành tặng những lời khen thưởng, biểu dương thành tích cảu các thành viên đội tuyển và ngợi ca, tri ân công lao của các thầy cô giáo đã giảng dạy dìu dắt đội tuyển. TS. Lê Thị Oanh chia sẻ: Đây là niềm vui không thể diễn tả bằng lời. Đây cũng thực sự là tấm huy chương Vàng “trong mơ” bởi học sinh của chúng ta không mạnh về thiên văn học và vật lý thien văn. Môn học này, học sinh không được học trong trường phổ thông và cũng chỉ có ít thời gian để chuẩn bị cho kì thi. Có được thành công bất ngờ này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của tổ Vật lý nhà trường. Đặc biệt, thầy giáo Lê Mạnh Cường đã hiểu tâm tính, thế mạnh, kĩ năng làm bài của từng em để có thể khuyến khích các em tham gia cuộc thi. Chắc chắn các học sinh đoạt giải lần này sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong tương lai vì các em là một thế hệ rất tài năng.

Cả đoàn được thầy cô, bạn bè, người thân... chào đón tại sân bay Nội Bài


    Nhà giáo Lê Ngọc Quang chúc mừng thành tích của các em học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

Không chiến thắng nào là dễ dàng, không vinh quang nào không cần sự cố gắng, nỗ lực, Thành tích đội tuyển Việt Nam có được trong kì thi này là kết quả của chặng đường cố gắng, chăm chỉ, tự vượt lên chính mình của các em học sinh trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam và sự quan tâm, dìu dắt, động viên kịp thời của các cấp quản lí mà trực tiếp nhất chính là các thầy cô Ban giám hiệu, các thầy cô tổ Vật lý trường ta. Tiếp nối truyền thống và thành tích của đội Việt Nam hai lần trước đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thầy giáo Lê Mạnh Cường cùng những bài giảng tận tình của các chuyên gia là các giáo sư, tiến sĩ thuộc lĩnh vực thiên văn và vật lý thiên văn trong nước, các em học sinh đội tuyển đã có những nỗ lực đáng kinh ngạc để đạt được kết quả xuất sắc. Thời tiết lạnh giá khắc nghiệt ở Bắc Kinh với nhiệt độ 2 độ C trong suốt 10 ngày diễn ra kì thi đã càng chứng minh quyết tâm và nghị lực của các Amsers. Để có được những tấm huy chương danh giá, chúng ta không thể không kể đến đóng góp của các thầy cô giáo phản biện đề, bảo vệ lời giải cho các em học sinh. Đơn cử như trường hợp của bạn Trần Xuân Tùng, bạn đã có bài giải hay hơn đáp án nhưng không được công nhận, không được tính điểm, Chính các thầy cô trong đoàn đã trao đổi lại với ban giám khảo để họ chấp nhận lời giải của Tùng là xuất sắc.


         Nhà giáo Lê Thị Oanh chia sẻ niềm vui khi đón các Amsers trở về trong vinh quang

Thành tích vàng của đoàn Việt Nam tại kì thi IOAA lần thứ 12 đã góp thêm vào thành tích xuất sắc của Việt Nam trong các kì thi Olympic quốc tế, đánh dấu sự trưởng thành trong việc nghiên cứu về lĩnh vực Thiên văn học, Vật lý thiên văn, vũ trụ của nước nhà, mở ra chặng đường mới, thúc đẩy niềm đam mê nghiên cứu, học tập của học sinh trong lĩnh vực này thời gian tới. Thành tích ấy cũng là một món quà vô giá các Amsers gửi tặng cho nhà trường, cho Thầy cô nhân dịp Ngày hiến chương các Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần.

 Một lần nữa, thay mặt nhóm Website Nhà trường, xin được gửi lời chúc mừng trân trọng tới các thành viên đội tuyển. Xin cảm ơn các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh- những người đã thầm lặng chăm lo, săn sóc và truyền cảm hứng cho các Amsers để các em tự tin thể hiện tài năng của chính mình. 

Ngọc Lan tổng hợp.

Nguồn ảnh: Baomoi.com, Giaoducthoidai.vn