The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Trần Đức Huy – nam sinh trường Ams dành HCV cuộc thi Olympic vật lý châu Á lần thứ 19 (APhO 2018)

Post by: webams | 22/05/2018 | 6086 reads

Vừa qua, trong cuộc thi Olympic Vật lý chấu Á lần thứ 19 (AphO 2018), đội tuyển Việt Nam đã đạt được những thành tích vô cùng xuất sắc, đặc biệt phải kể tới kết quả đáng tự hào của Amser Trần Đức Huy, học sinh lớp 12 Lí 1. Hãy cùng phỏng viên của Ams Wide Web tới gặp Trần Đức Huy và lắng nghe những chia sẻ thú vị của chàng trai tài năng này nhé !

PV: Chào anh, rất vui vì anh đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay ạ ! Anh có thể chia sẻ đôi lời về cảm xúc của mình khi giành được HCV của cuộc thi và đồng thời cũng là người giành được giải thưởng thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất không ạ?

Anh cảm thấy rất vui và cũng có đôi chút bất ngờ khi biết mình dành được HCV và cũng là thí sinh có điểm cao nhất của đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi. Kết quả này là nhờ có sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, bạn bè và phụ huynh, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường.


PV: Trước đó, trong cuộc thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn lần thứ 11 anh đã xuất sắc đạt được Huy chương Bạc. Và lần này, trong cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19, anh lại tiếp tục ghi được thành công. Cả 2 cuộc thi đều có quy mô lớn và có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đối thủ mạnh tới từ nhiều nước trên thế giới, anh có thu về những kinh nghiệm quý giá nào cho bản thân không ạ ? 

Xuyên suốt những cuộc thi, anh đã được va chạm, tiếp xúc và chính điều này đã giúp anh rèn luyện được sự tập trung, tư duy logic cùng kỹ năng giải quyết vấn đề một cách bài bản. Theo anh, điều đó không chỉ quan trọng và cần thiết trong học tập mà còn quan trọng trong mọi vấn đề của cuộc sống.

Trần Đức Huy cùng đoàn Việt Nam tham dự kì thi Olympic Vật lí châu Á

PV: Trong suốt quá trình trau dồi và rèn luyện để đến được với cuộc thi, những áp lực và khó khăn hẳn đã từng xuất hiện. Anh có thể chia sẻ về ảnh hưởng lớn nhất mà anh từng gặp phải được không ạ. Lúc ấy, anh đã giải quyết vấn đề như thế nào để có thể tiếp thêm động lực cho bản thân tiếp tục hành trình chinh phục tri thức ạ ? 

Khó khăn lớn nhất là khi anh không lọt được vào đội tuyển dự thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2017. Khi đó anh khá lo lắng vì các đối thủ đều rất mạnh và cơ hội cho năm sau là không cao.  Nhưng nhờ có sự động viên của thầy cô và bạn bè mà anh đã nhanh chóng lấy lại được sự cân bằng và niềm tin để bắt tay vào làm lại từ đầu.

PV: Là một trong 8 thí sinh của nước chủ nhà tham gia cuộc thi, anh có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân và đồng đội trong việc khẳng định tầm vóc và trí tuệ của con người Việt Nam với bạn bè quốc tế ạ ?

Anh đã xác định từ trước khi thi rằng một thành viên của đoàn Việt Nam thì trước hết phải nỗ lực hết sức để đạt thành tích cao, để khẳng định khả năng và trí tuệ của con người Việt Nam. Ngoài ra, với vai trò là học sinh nước chủ nhà, cần phải tích cực giao lưu, học hỏi từ bạn bè quốc tế, quảng bá những nét đẹp của đất nước Việt Nam, để lại ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam trong mắt các bạn thí sinh quốc tế.

PV: Bên cạnh niềm đam mê với Vật lí, anh còn sở thích nào khác không ạ, như với các môn thể thao hay nghe nhạc… để giải toả căng thẳng ?

Ngoài Vật lý thì anh cũng thích rất chơi thể thao. Anh không giỏi chơi thể thao nên anh chỉ chơi để rèn luyện sức khỏe. Vì các kỳ thi và các đợt tập huấn đều rất căng thẳng nên ngoài kiến thức ra thì anh còn phải chuẩn bị nền tảng thể lực đủ tốt nữa.

PV: Là một học sinh lớp 12 sắp phải rời xa THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, anh có thể chia sẻ một vài cảm nhận về mái trường và những thầy cô giáo đã luôn giúp đỡ anh tận tình trong suốt quãng thời gian qua ?

Đối với anh, trường Hà Nội – Amsterdam như là một ngôi nhà thứ hai vậy. Đây là một ngôi trường tuyệt vời, con người, thầy cô, bạn bè nơi đây đều rất tuyệt vời. Quãng thời gian gắn bó với trường Hà Nội – Amsterdam sẽ mãi mãi là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của anh.

PV: Liệu anh có lựa chọn Vật lí để theo đuổi trong tương lai không ạ ? Anh có thể chia sẻ một vài lựa chọn của mình sau khi kết thúc quãng thời gian cấp 3 ?

Anh sẽ tiếp tục theo đuổi Vật lý. Năm sau anh dự định sẽ đi du học nhưng hiện tại vẫn đang trong quá trình tìm hiểu chọn trường. 

PV: Nếu có cơ hội được gửi lời tới những bạn học sinh đã, đang và sẽ chọn Vật lí là môn học để gửi gắm ước mơ chinh phục tri thức, anh muốn nói điều gì ạ ?

Anh chỉ muốn nói rằng Vật lý hay bất cứ ngành nghề nào khác đều rất thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Chúng ta phải nỗ lực không ngừng, và nghiêm túc với sự lựa chọn của mình thì mới có thể thành công.

PV: Lời cuối cùng em xin cảm ơn anh vì đã tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc anh luôn tràn đầy tự tin và năng lượng để tiếp tục chinh phục những thử thách mới trong tương lai, hoàn thành được ước mơ của mình !

PV: Thuỳ Trang – Văn 1720