The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Mừng ngày 20/11: My Ams, My story (câu chuyện của cựu Amser)

Post by: nhungvh | 19/11/2013 | 4519 reads

Nếu phải dùng một từ để nói về Ams, bạn sẽ chọn từ gì?

Tôi chọn từ “tham vọng”.

Vì sao ư? Vì mỗi Amser đều mang trong mình những tham vọng, và điều đó làm nên chất riêng của Ams.

amss21

Mỗi một người mang danh Amser đều là một con người tham vọng. Những người tham vọng tạo nên một tập thể tham vọng. Tập thể ấy mang tên Hà Nội – Amsterdam.

Đừng vội bắt bẻ. Tôi có lý do để nói như vậy.

Hãy thử đặt ra vài câu hỏi thế này: Tại sao bạn lại đăng kí vào Ams? Bạn có dám chắc 100% là mình sẽ đỗ?

Lý do đăng kí thì nhiều vô kể: vì Ams là môi trường tốt, vì Ams đào tạo ra nhân tài, vì Ams blah blah (v.v)… Nhưng câu hỏi thứ hai thì chỉ có thể trả lời : Có hoặc không.

Tôi tin đa số sẽ trả lời là không. Thế mà bạn vẫn đăng kí vào Ams đấy thôi. Vì bạn khao khát được học ở đây, vì bạn tin vào sự may mắn, vào số phận, vào khả năng của mình. Vì bạn có tham vọng.

Bây giờ Amsers hay đùa với nhau rằng “ Vào Ams dễ lắm”. Có thể là thế. Nhưng cứ thử hỏi những bạn trường khác xem họ nghĩ thế nào về Ams? Không phải tự nhiên mà Ams là ngôi trường được ngưỡng mộ. Chả cần biết bạn học giỏi đến mức nào, ra đường cứ “Tớ học Ams” là mọi người lại trầm trồ, bố mẹ được nở mày nở mặt với bạn bè, đồng nghiệp.

Dám đăng kí vào Ams đã cho thấy bạn là người có tham vọng. Không nói đến chuyện đỗ hay không, cứ dám ghi chữ “Hà Nội – Amsterdam” vào hồ sơ đăng kí đã là người có hoài bão lớn lao lắm rồi. Tôi quen nhiều người, tôi đoán là bạn cũng vậy, cá nhân thì cho rằng họ giỏi hơn mình nhưng Ams luôn là một giấc mơ xa vời với họ. Vì họ không đủ dũng khí để đăng kí vào Ams nên ngôi trường này mãi mãi là ước mơ không bao giờ với tới được

Amsers đã luôn mang sẵn trong mình những ước mơ, khát vọng. Và trường Ams đã nâng đỡ, chở che và thúc đẩy những khát vọng ấy mà thôi.

Trong học tập, chúng ta phải là nhất.

Trong ăn chơi, chúng ta phải là số một.

amss211

“Amsers không đi theo trào lưu. Amsers tạo ra trào lưu.”

Cái tham vọng cứ thế mà lớn dần qua những năm tháng ở Ams. Bạn có rất nhiều cơ hội khẳng định mình ở Ams như thi học sinh giỏi, được đọc tên vào mỗi sáng thứ hai,  AGT, NHAT, MI12, prom, các câu lạc bộ, khối Pháp thì có Franco-đủcácthểloại, khối Anh có English Performance,… Tất cả chúng ta đều tỏa sáng theo những cách riêng của mình. Chúng ta đều có nhu cầu khẳng định giá trị bản thân, dù có làm được tốt hay không thì chúng ta luôn cố gắng cho nó. Chẳng ai muốn làm Amser mà lại mờ nhạt cả.

Và cái “tham vọng” của một Amser được khẳng định rõ hơn bao giờ hết vào năm lớp 12. Mỗi người đều có một hướng đi riêng cho mình, những con đường chẳng ai giống ai.

Có bao nhiêu ngôi trường mà đến một nửa số học sinh đi du học? Đấy là còn chưa tính những người đi từ trong cấp 3 và trong/sau đại học. Một Amser đã nói đùa rằng “ quen 3 đứa thì 2,5 đi du học”. Đủ mọi phương trời, đâu đâu cũng có dân Ams. Dám đi xa nhà, dám tự lập ngay khi đủ tuổi xem phim 18+, trưởng thành tới một nơi mà gặp tiếng mẹ đẻ ngoài đường thì vui tới phát khóc, dám đăng kí vào những ngôi trường tên tuổi, hòa nhập với học sinh từ mọi nơi trên thế giới. Vì tương lai. Vì tham vọng.

Và cái tham vọng vẫn đúng với những Amsers “ở nhà”. Dám thi vào những ngôi trường top đầu, thủ khoa, đỗ đại học, đi học thêm một vài ngoại ngữ, khai quật, bảo dưỡng trùng tu những năng khiếu đam mê tạm thời bị gác lại, lên báo,….

Và tham vọng của Amsers sẽ còn vươn xa hơn nữa.

“Anh ở Pháp luôn chắc không về nữa đâu.”

“Tớ sẽ làm cho Liên Hợp Quốc.”

“Ai bảo con gái không làm được phi công? Tớ sẽ làm.”

“Tao sẽ quy hoạch cho cả lớp mình được ở chung một khu!”

“….”

Nếu học ở những ngôi trường khác, có bao nhiêu phần trăm bạn sẽ nghe được những điều như thế này?

Dù có thành hiện thực hay không, dám đặt ra những ước mơ như thế, và hành động cho giấc mơ của mình là điều rất đáng ngưỡng mộ. Sống ở một môi trường đầy tham vọng, chẳng ai muốn mình bị tụt lại và nhỏ bé so với mọi người. Và cứ thế họ đua tranh nhau, giúp đỡ nhau trên con đường đạt được khát vọng, tạo nên những thứ mới và riêng nhất cho Ams.

21111abb

Năng động, tự tin, tài năng,.... là những từ ta hay nghe thấy trong những lời bình luận về Amsers. Ít thấy ai nhắc tới "tham vọng". Nhưng nếu như không có tham vọng, thì liệu điều kia có còn đúng khi Amsers không còn muốn khẳng định cái tôi cá nhân của mình? Chính tham vọng chi phối và thúc đẩy mọi thứ, khiến ta điên cuồng lao vào những giấc mơ và hành động để biến nó thành sự thật.

“Rồi bạn bè con sau này sẽ toàn những người thành công cả mà thôi. Nếu có thất bại, thì đó chỉ là một sự vấp ngã. Họ sẽ tiếp tục đứng lên và chiến đấu cho ước mơ của mình. Vì bọn con là học sinh trường Ams!”

_Cựu Amser_