The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Năm 2016 thêm môn học về Giáo dục môi trường (30/03/2011)

Post by: admin | 07/05/2011 | 4660 reads

"Sau năm 2015, giáo dục về biến đổi khí hậu (BĐKH) sẽ được đưa vào thành môn học đại cương lồng ghép trong chương trình giảng dạy, của tất cả các cấp học từ mầm non đến ĐH…”

Môn học sẽ có tên là môn học Giáo dục môi trường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ GD-ĐT) Lê Trọng Hùng cho biết.

Theo dự kiến, bộ môn Giáo dục môi trường sẽ được giảng dạy linh hoạt phù hợp đối với từng cấp học. Cụ thể với cấp mầm non sẽ tuyển tập các bài thơ, bài hát, trò chơi... với nội dung liên quan BĐKH. Ở cấp tiểu học, THCS, THPT, các trung tâm GDTX sẽ biên soạn tài liệu tích hợp với các môn học, các modun về ứng phó với BĐKH...Các trường ĐH, CĐ khối sư phạm, nội dung này sẽ đưa thành một chương riêng trong học phần "Con người và Môi trường" hoặc "Khoa học môi trường", "Môi trường và phát triển bền vững".

Vấn đề được đưa ra bàn thảo ngày 29/3 nhưng còn nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa BĐKH thành môn học chính là điều rất khó thực hiện vì chương trình giáo dục đã rất nặng và quá tải. Ngoài ra, chương trình phải xây dựng thế nào để môn học về BĐKH không trở nên khô cứng mà thực sự thu hút được các em học sinh.

Còn ông Nguyễn Trung Thành, phó Trưởng phòng GDĐT huyện Gio Linh, Quảng Trị chia sẻ, quan trọng là nhận thức của thầy cô, cần nâng cao nhận thức để thầy cô thấy đó là trách nhiệm và đam mê chứ không phải là gánh nặng.

Ông cũng gợi ý, trong từng tiết dạy cụ thể, phải làm cho học sinh tự phát triển tư duy hiểu biết về BĐKH chứ không phải là nội dung bổ sung, thêm gánh nặng kiến thức.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Vân - Chủ tịch Liên minh tổ chức phi chính phủ Việt Nam VGOA cho rằng, nên đưa vào tiết học ngoại khóa theo hình thức vừa giảng dạy vừa vui sẽ làm tăng hiệu quả của giáo dục về BĐKH.

Tuy nhiên, nếu lồng ghép thì cần phải có những biện pháp cụ thể giúp các em tiếp thu một cách dễ dàng, tránh tình trạng giáo viên xem đây không phải là môn học chính thống mà xem nhẹ, bà Vân nói.

Lee (Theo 24h.com.vn)