The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Chương trình học trực tuyến với đại học MIT và Havard

Post by: admin | 16/07/2012 | 2964 reads

Mùa thu tới, hơn 1 triệu sinh viên sẽ tham gia vào chương trình thử nghiệm nhằm cải thiện cái nhìn về giáo dục đại học.

Havard, “cha đẻ” của Facebook, đã tham gia vào dự án đưa ra nhưng khóa học cũng như đời sống xã hội trực tuyến.

Một số trường hàng đầu của Mỹ đang đưa ra những khóa học trực tuyến – kiểm tra xem học viên toàn cầu tiếp nhận chuyên môn và kiến thức như thế nào.

Havard và Học viện công nghệ Massachusetts (M.I.T)  đã đóng góp 60 triệu USD để phát động dự án edX, học online, với khát vọng “cách mạng hóa nên giáo dục toàn thế giới.

”Nghe có vẻ giống một phần cứng quân sự bí mật, edX mang lại các khóa học tương tác trực tuyến với bất kỳ ai, ở bất kỳ nơi đâu, mà không yêu cầu nhập học, ít nhất ở thời điểm hiện tại và không mất học phí. Bắt nguồn ở Silicon Valley, học viên Stanford đã thiết lập một  phần mềm trực tuyến khác, Coursera, mang đến những khóa học của Stanford, Princeton và học viện hàng đầu của Mỹ.

Chủ tịch đầu tiên của edX là Anant Agarwal là giám đốc Khoa học máy tính và phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo của M.I.T và là một trong những người tiên phong của MITx trực tuyến. Khóa học trực tuyến đầu tiên của MITx đã thu hút đông đảo số lượng sinh viên đang đi học tham gia hơn các sinh viên đã tốt nghiệp.

“Điểm bùng phát"

Internet đã mang lại một thế giới vông cùng để mở rộng phạm vi – nhưng nó cũng đặt ra những câu hỏi hóc búa và phức tạp về mô hình truyền thống của một trường đại học.

Giáo sư Agarwal cho biết: “Chúng tôi đang qua điểm bùng phát”. Khóa học sẽ khởi động vào mùa thu này và sẽ có ít nhất là 500.000 sinh viên và có thể sẽ nhiều hơn.

Ví dụ khóa học sẽ được phát đi như thế nào, người đầu tiên của MITX đã dạy một khóa học điện tử bằng việc sử dụng sự một phòng thí nghiệm tương tác ảo, sách điện tử, thảo luận trực tuyến và video bài giảng. Đáng giá bài giảng, mất khoảng 10h mỗi tuần, hoàn toàn tự động. Theo giáo sư, bài giảng sẽ kết thúc sau khoảng 2h, bạn không thể nhấn nút tạm dừng lên giảng viên. Ghi âm bài giảng – luôn sẵn sàng với iPad, có thể sẽ được nhiều hơn các loại sách tham khảo mà các trường vẫn sử dụng. Đánh giá một số lượng lớn người học trực tuyến đang là một thách thức lớn – và edX là một phòng thí nghiệm để nhìn thấy nó có thể được sự phát triển như thế nào.

Michael Smith, chủ nhiệm khoa nghệ thuật và khoa học Havard mô tả “cơ hội nghiên cứu vô cùng quan trọng” được thực hiện bởi edX. “Chúng tôi sẽ thu được một lượng dữ liệu khổng lồ từ hệ thống edX việc học sinh tương tác với khóa học hay các công cụ và đánh giá trực tuyến như thế nào.

“Mức độ của bằng cấp”

Giáo sư Agarwal muốn tính đến các môn  khoa học xã hội và nhân văn và ông đề cao ý tưởng lấy điểm của bạn học như một mục tiêu phấn đấu. Có vẻ như rất khó khăn nhưng giáo sư khẳng định rằng thực hành trực tuyến sẽ luôn tục được nâng cao và cải thiện.

“Mọi người tương tác với nhau và nhận thông tin theo nhiều cách mới so với trước kia. Các trường đại học như Havard cần có một không gian như thế.”Những khóa học trực tuyến cam kết sẽ nghiêm túc không khác gì ở M.I.T và Havard. Tuy nhiên, những sinh viên xuất sắc sẽ nhận được một “chứng chỉ về sự thành thạo” ("certificate of mastery"),nó không phải là một tấm bằng hay thẻ tín dụng của trường đại học nào. 

 “Học phí cao”

Daphne Koller, đồng sáng lập Coursera cho biết việc mở rộng các khóa học trực tuyến sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về việc các trường đại học bậc nhất sẽ đề nghị cái gì cho mức học phí cao.

Bài giảng sẽ tốt hơn khi ghi âm trực tuyến?

Bởi vì nội dung của khóa học đều sẵn có, vậy sinh viên sẽ trả chi phí cho cái gì? Sự tương tác với giảng viên? Hay với bạn học? Hay một cái gì đó để đưa vào CV? “Điều đang làm cho các trường đại học phải suy nghĩ lại về giá trị của họ với sinh viên.” Daphne Koller khoa khoa học máy tính của đại học Stanford. Các trường đại học uy tín nhất luôn luôn đáp ứng được yêu cầu, vậy sẽ càng trở nên khó khăn với các trường top giữa trong việc đảm bảo khóa học trực tuyến đạt chất lượng cao.  Vậy tại sao phải trả mức học phí cao để ngồi nghe một bài giảng tầm thường khi bạn có thể xem trực tuyến các chuyên gia thế giới từ trường đại học khác, thậm chí ở một quốc gia khác?

“Google kinh tế”

Theo Giáo sư Koller, Coursera sẽ tiếp tục cung cấp miễn phí giúp Silicon Valley tiến gần các công ty như Google. Với số lượng lớn các sinh viên năng động và có thể tuyển dụng, hơn 600.000 đang có nhiều cơ hội và hợp tác để phát triển. Các khóa học trực tuyến sẽ đáp ứng yêu cầu quốc tế khổng lồ cho nền giáo dục đại học. Trong giai đoạn đầu, Coursera thu hút 190 đất nước tham gia, ngoài Mỹ còn có Vương quốc Anh, Brazil, Nga và Ấn Độ. Theo Giáo sư Koller, “Đây là một sự ảnh hưởng dân chủ thực sự và tạo nên sự thay đổi sâu sắc. Nó sẽ khai thác tiềm năng chưa từng được sử dụng.

”Quỹ Bill and Melinda Gates đã công bố ủng hộ 1 triệu USD cho M.I.T để thực hiện dự án edX cùng với các đối tác nhằm hỗ trợ sinh viên có thu nhập thấp – điều này làm tăng khả năng hấp dẫn của những nguồn lực chất lượng cao với những nơi thực sự cần họ.

UK's Open University là trường tiên phong trong việc học từ xa. Stanford cũng đã thử nghiệm. 

“Chủ đạo”

Bước vào những trường đại học chủ đạo bậc nhất như Havard, Stanford và M.I.T có nghĩa là đang tiến vào trung tâm mặt đất.

Học phí đại học tăng là một vấn đề quốc tế.

Đó là một phát triển trùng hợp với việc nâng cao khả năng tiếp cận các video trực tuyến chất lượng cao và các thiết bị như iPad hay Smartphone. Cũng có nhiều liên kết phong phú của nguồn tài liệu giáo dục miễn phí trực tuyến như iTunes U. Nhưng chính nó lại trở thành những lời cảnh báo việc đáng giá thấp những thách thức.

William Dutton, Giáo sư nghiên cứu Internet, Viện nghiên cứu Internet Oxford của Đại học Oxford cho biết nhiều trường đã thử nghiệm chương trình dạy học online một thập kỷ qua, nhưng nó vẫn chưa hoàn thành. Nó khó hơn việc dạy ở lớp mặt đối mặt (face to face)."

 Mục đích đạo đức

Giáo sư Dotton cảnh báo mô hình edX, được tài trợ bởi 2 trường đại học giàu có, khó thực hiện ở nhiều trường đại học khác. Nhưng theo Anka Mulder, hiệu trưởng Đại học Delft – Hà Lan, ý tưởng của việc học mở cũng có mục đích đạo đức của chính nó.

 Tiến sĩ Mulder là chủ tịch của nhóm Open Course Ware, cung cấp tài liệu khóa học trực tuyến miễn phí. Yêu cầu của giáo dục đai học ngày một cao,ở cả nước đang phát triển hay đã phát triển, nhưng không thể đạt được nó bằng cách xây dựng nhiều trường đại học hơn.

Nói chuyện và chia sẻ trực tuyến không còn nằm ngoài sức tưởng tượng. Vì thế với thế hệ trẻ, khoảng cách giữa cuộc sống trực tuyến và thực là hết sức mờ ảo. 

Lê Đức Thuận (Theo BBC)