Nguyễn Vũ Anh Quân (12 Quốc tế): “Mình sẽ luôn cố gắng học tập và làm việc hết mình để giúp cho đất nước Việt Nam trở nên đẹp và đáng chú ý hơn trong mắt bạn bè quốc tế.”
Nguyễn Vũ Anh Quân (12 Quốc tế) là một Amser nổi bật của khối Song bằng tú tài với thành tích học tập xuất sắc: đạt 3 điểm A trong kì thi AS-level, 3 điểm A* trong kì thi A-level và đạt 8.0/9.0 IELTS. Không chỉ vậy, bạn còn là một thành viên tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như thể thao, tranh biện,… Hôm nay, hãy cùng phóng viên Ams Wide Web (AWW) trò chuyện với Anh Quân để tìm hiểu bí quyết đằng sau những kết quả đáng ngưỡng mộ này nhé.
Amser xuất sắc khối Song bằng tú tài – Nguyễn Vũ Anh Quân
PV: Xin chào Anh Quân. Lời đầu tiên xin cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Ams Wide Web trong buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Theo mình biết bạn đã giành được 3 điểm A trong bài thi AS-level 2019 và 3 điểm A* trong bài thi A-level 2020 ở các môn Toán, Lý, Hóa, không biết bạn có thể chia sẻ một vài bí quyết để đạt được kết quả cao như vậy không?
Anh Quân (AQ): Để nói về những kinh nghiệm về điểm số cao thì có lẽ là cũng khá nhiều, nhưng bản thân mình sẽ gói gọn trong một vài ý cơ bản như sau.
Điều đầu tiên là việc cố gắng tập trung trong các giờ học lí thuyết trên lớp. Qua những tiết học này thì mình cũng đã có thể nắm chắc những kiến thức căn bản trong mỗi phần học và từ đó sẽ là nền tảng cho việc làm các dạng bài tập khác nhau có thể xuất hiện trong đề thi A Level thật. Nếu không thể nắm chắc các kiến thức nền thì việc làm bài tập và học thuộc kiến thức về sau sẽ rất khó khăn. Trong những giờ học này thì việc xuất hiện những phần lí thuyết còn khó hiểu, các bạn/em cần phải tích cực hỏi lại các thầy cô để tránh việc sau này bị hổng kiến thức nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới quá trình ôn thi sau này.
Một điều quan trọng nữa đó là việc luyện tập nhiều các đề thi của những năm trước đây. Đây có thể coi là nguồn tài liệu có độ tin cậy cao nhất trong việc luyện thi. Trong quá trình luyện đề, ngoài việc chú ý tới các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong các bài thi, việc đọc phần đáp án (marking scheme) cũng là một điều rất quan trọng bởi việc này sẽ giúp các bạn hiểu rõ rằng với mỗi câu hỏi thì cần đòi hỏi những gì để có thể đạt được điểm. Kì thi A-level được chấm điểm theo ý, tức là khi có một ý trong bài mà khớp với đáp án thì thí sinh sẽ được cho điểm tương ứng với ý đó. Việc biết rõ những yêu cầu của người chấm điểm sẽ giúp các bạn đạt được nhiều điểm số nhất có thể.
Học sinh Việt Nam chúng ta thường được đánh giá rất cao trong việc học lí thuyết, tuy nhiên phần thực hành luôn bị coi là một điểm yếu của chúng ta bởi ở chương trình học của Việt Nam, phần thực nghiệm không được chú trọng nhiều. Chính vì vậy, mỗi khi có cơ hội làm các bài thực hành, các bạn cần phải rất chú trọng tới các thao tác thực hiện các thí nghiệm bởi nếu mắc sai sót trong khâu này, việc xử lí số liệu cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Còn về việc xử lí số liệu thu thập được từ các thí nghiệm, các kĩ thuật thuộc phần này cũng là những điều rất quan trọng, chiếm nhiều điểm trong bài thi thực hành. Vì thế, các bạn cũng cần cố gắng làm quen với những kĩ thuật này trước khi thi.
Điều cuối cùng có lẽ mình có thể nói là việc học tập thật chăm chỉ và tập trung sao cho đến khi thi, các bạn đã có cho mình những hành trang kĩ càng nhất và không cảm thấy bị hoảng loạn, sợ hãi khi bước vào phòng thi. Tuy vậy, việc dành một chút thời gian trong ngày cho các công việc giải trí cũng sẽ rất hữu ích để các bạn không cảm thấy quá căng thẳng và tìm sự cân bằng trong cuộc sống hàng ngày.
PV: Theo bạn thì đâu là điểm khác biệt giữa kiến thức Toán – Lý – Hóa phổ thông của Việt Nam và trong kì thi AS-level và A-level?
AQ: Đa số mọi người đều nghĩ rằng kiến thức các môn học Toán, Lí, Hóa ở nước ngoài dễ hơn so với việc học ba môn này tại Việt Nam, nhưng với kinh nghiệm của mình trong hai năm học vừa rồi, đây là một nhận định không hoàn toàn chính xác. Chẳng hạn như bộ môn Toán A-level vẫn có đạo hàm, tích phân, vector; Lí có dao động điều hòa, từ trường, điện trường; Hóa có khai thác các kiến thức các hợp chất hữu cơ như benzene, polymer. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai chương trình là cách những vấn đề này được khai thác. Ở chương trình A-level, mình cảm nhận được rằng cách giải thích các lí thuyết, phương trình đơn giản hơn, giúp cho mình có thể hiểu chúng nhanh hơn và sâu hơn. Nếu như ở Việt Nam, hai bộ môn Lí và Hóa đòi hỏi rất nhiều các kiến thức liên toán đến toán học để giải quyết các bài tập thì ở chương trình A-level, các học sinh được đòi hỏi ở mức độ cao hơn về việc hiểu rõ các khái niệm, hiện tượng theo những cách mà mình cảm thấy là gần gũi hơn, thực tiễn hơn. Môn Toán của chương trình A-level cũng được giảng dạy theo những cách không quá phức tạp, cầu kì khi các kiến thức nâng cao hơn không đòi hỏi những chứng minh có phần dài dòng và rườm rà, mà các tiếp cận ấy trực diện hơn, dễ hiểu hơn. Bọn mình cũng được tiếp xúc với những kiến thức trong hai bộ môn Xác suất – Thống kê và Cơ học, đây đều là những lĩnh vực rất hay nhưng lại không được khai thác nhiều trong chương trình phổ thông ở Việt Nam. Việc được học cách tư duy của những bộ môn nãy cũng sẽ trở nên rất hữu ích cho nhiều công việc trong tương lai.
PV: Không chỉ có kết quả AS-level và A-level tuyệt đối, Quân còn sở hữu chứng chỉ IELTS 8.0 – điểm số mơ ước đối với nhiều bạn học sinh cấp Ba. Bạn có thể chia sẻ cho chúng mình về quá trình ôn tập để đạt được điểm số cao như vậy không?
AQ: Đối với bản thân mình, 8.0 IELTS cũng là một cột mốc đáng nhớ, và để đạt được nó thì không hề đơn giản một chút nào. Có lẽ cũng giống với đa số những bạn đạt được điếm số như mình hoặc cao hơn, hai phần thi Listening và Reading chính là những chìa khóa quan trọng để kéo điểm lên, bởi đó là những phần mà khi duy trì sự luyện tâp thường xuyên thì điểm sẽ lên không quá khó so với hai kĩ năng còn lại. Đối với hai phần thi còn lại là Writing và Speaking, mình cố gắng dành nhiều thời gian để nghiên cứu phổ điểm, bởi việc hiểu rõ cơ chế chấm điểm sẽ giúp mình xây dựng những chiến thuật riêng. Ngoài ra, mình cũng thường xem những bài làm mẫu đã đạt được điểm cao, từ đó mình cố gắng học hỏi cách triển khai ý, các cấu trúc câu được sử dụng, các từ vựng hay để từ đó áp dụng vào bài làm của mình. Một lời khuyên nữa mà mình có thể cung cấp đó là việc tập viết hoặc nói thật nhiều, từ đó mình có thể cảm thấy thuần thục hơn trong việc vận dụng những lí thuyết về từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc như đã nói ở trên, và cũng góp phần giúp cho mình cảm thấy quen hơn với việc viết bài hoặc nói theo những chủ đề thường xuất hiện trong bài thi IELTS.
PV: Bên cạnh thành tích học tập xuất sắc thì bạn còn rất năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa như thể thao, tranh biện,... Theo bạn, bạn đã học được gì từ các hoạt động ngoại khóa và đã bao giờ bạn cảm thấy áp lực khi phải cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động ngoại khóa chưa?
AQ: Thú thật mà nói, mình cũng thừa nhận rằng hoạt động ngoại khóa của mình cũng là rất hạn chế so với đa số các học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Tuy vậy, những gì mình đã gặt hái được trong 2 năm vừa rồi qua những hoạt động này cũng rất hữu ích cho mình. Đầu tiên, mình cũng cảm thấy rằng mình tự tin hơn khi phải làm việc trong một môi trường mà hẩu như mọi người đều chưa quen biết mình. Việc đó cũng giúp mình có thể hòa nhập nhanh hơn và bắt đầu mọi thứ một cách thuận lợi hơn trong những môi trường mới với mình. Không chỉ vậy, các dự án cũng đã dạy cho mình kĩ năng quản lí thời gian trong cuộc sống để có thể tạo sự cân bằng giữa thời gian học, làm dự án và giải trí. Về phía áp lực đối với bản thân mình, lúc đầu thì mình cũng gặp khá nhiều khó khăntrong việc duy trì sự cân bằng thời gian giữa việc học và hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, dần dần mình cũng đã quen hơn nhiều với việc này và áp lực cũng đã giảm đi khá nhiều đối với mình.
PV: Với thành tích học tập xuất sắc như vậy thì Quân sẽ có những dự định gì trong tương lai?
AQ: Để nói về những kế hoạch cho tương lai của mình, mình tin rằng những thành tích tốt về học thuật sẽ là điểm tựa để giúp mình đạt được những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Trước hết, giống như nhiều thế hệ các Amsers đi trước, mình mong muốn được đi du học ở các nước phát triển hơn như Mĩ, Anh, Canada,… Đây sẽ là cơ hội giúp cho mình được tiếp cận với những kiến thức, tư duy hiện đại hơn, phù hợp hơn với sự phát triển của thế giới, cũng như là để tiếp nối những gì mình đã học trong chương trình A-level. Những trải nghiệm này cũng sẽ tạo cho mình một trải nghiệm vô cùng khác biệt khi phải sống xa nhà mà không nhận được nhiều sự trợ giúp từ những người thân cận, cùng với đó là mở mang kiến thức về các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Sau khi đã hoàn thành chương trình đại học, một công việc ổn định trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở nước ngoài cũng sẽ là một mục tiêu quan trọng của mình bởi đây sẽ là cơ hội giúp cho mình có một cuộc sống cá nhân ổn định mà mình không bị lệ thuộc vào bất kì ai trong vấn đề tài chính, cùng với đó là sự hứng thú khi được làm việc trong một lĩnh vực mình yêu thích và việc được ra nước ngoài sinh sống – một ước mơ từ nhỏ của bản thân mình. Nhưng không vì vậy mà mình quên đi nơi đã sinh ra mình, mình vẫn sẽ luôn cố gắng học tập và làm việc hết mình để giúp cho đất nước Việt Nam trở nên tươi đẹp hơn và đáng chú ý hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Tuy vậy, để có thể chạm đến những mục tiêu đó, mình cũng sẽ cần phải nỗ lực trên 200% trong những năm sắp tới.
Anh Quân nhận học bổng danh dự trong lễ tổng kết năm học 2019-2020
PV: Xin cảm ơn Quân về những chia sẻ thú vị ngày hôm nay. Thay mặt ban biên tập website, mình xin chúc Quân sẽ giữ vững được thành tích học tập xuất sắc và thành công với mọi dự định trong tương lai.
PV: Nguyễn Phạm Nhật Linh – Trung 1821