The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp sẽ có hai phần

Post by: hn-ams | 11/04/2014 | 3164 reads

Trên tinh thần đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT 2014 dựa trên Công văn số 1656 về Hướng dẫn thi tốt nghiệp thì đề môn Ngữ văn sẽ có hai phần đọc hiểu và làm văn.

Theo đó, các câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp, vốn sống và hiểu biết xã hội để giải quyết vấn đề, học sinh cần tư duy không máy móc dập khuân. Với kỹ năng đọc hiểu, yêu cầu chuyển từ việc yêu cầu học sinh học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc những nội dung đã đọc hiểu về những văn bản có trong SGK sang việc vận dụng kiến thức, kỹ năng đọc hiểu đã được hình thành, rèn luyện, phát triển vào việc đọc hiểu một hoặc một số văn bản không có trong SGK nhưng có cùng đặc điểm về thể loại, đề tài/chủ đề… 

Cấu trúc đề văn sẽ có hai phần: Kỹ năng và làm văn. Ảnh minh họa

Cách kiểm tra này sẽ đánh giá khách quan và chính xác hơn năng lực đọc hiểu của HS, tránh được hiện tượng học tủ, học vẹt.
Với kỹ năng viết, đây là một kỹ năng mà HS đã được rèn luyện từ bậc Tiểu học. Đề thi của các năm trước rất coi trọng kĩ năng này (cả 3 câu trong đề thi đều yêu cầu HS trình bày bằng hình thức viết). 
Năm 2014 đề thi mới vẫn coi trọng kỹ năng này. Hơn nữa, đề thi mới sẽ đưa vào những câu hỏi theo hướng mở và tích hợp kiến thức liên môn chứ không đưa ra những câu hỏi đóng, yêu cầu HS ghi nhớ kiến thức và làm bài theo những tư duy mở, học sinh chủ động vận dụng kiến thức, đưa ra những quan điểm cá nhân.Định hướng ra đề thi trong những năm nay và cả những năm tới đối với môn Ngữ văn sẽ vẫn tiếp tục ra  theo hướng mở, đòi hỏi HS có tính sáng tạo từ bản thân, biết vận dụng những kiến thức thực tế để giải quyết vấn đề cụ thể.
Theo lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), chủ trương đổi mới này dựa trên định hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển dần từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực của HS theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. 
Việc đổi mới đề thi cũng dựa trên cơ sở thực tiễn dạy và học môn Ngữ văn ở nhà trường hiện nay. Theo thông tin mới nhất, nội dung đề thi sẽ kế thừa ưu điểm của hình thức hỏi theo dạng đánh giá PISA (đánh giá năng lực người học), qua thực tiễn cho thấy học sinh khá thích ứng nhanh với dạng câu hỏi này. Trong những năm gần đây dạng câu hỏi mở môn Ngữ văn đã được ra trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, được học sinh đánh giá cao bởi tính thực tế. 

(Theo Giaoduc.net.vn)