The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Thầy Mai Thành Sơn:" niềm vui khi cảm nhận được học sinh mình cần gì"

Post by: giangdh | 29/01/2014 | 5423 reads

Vậy là học kì I đã kết thúc. Các Amsers, gác lại mối bận tâm về điểm số, đang gấp rút chuẩn bị cho kì thi SAT sắp tới. Một mùa du học nữa lại đến. Hôm nay, chúng ta hãy cùng trò chuyện với thầy Mai Thành Sơn, giáo viên dạy Tiếng Anh cực teen, và còn là 1 cựu Amser của trường về các vấn đề liên quan đến du học nhé! Chắc chắn các bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin bổ ích trong cuộc trò chuyện này đấy

Thưa thầy, thầy đánh giá như thế nào về đề thi môn Tiếng Anh học kì I vừa qua và kết quả của các bạn học sinh?

Theo như cảm quan của thầy thì đề thi học kì I khá sát với khả năng của học sinh, không quá khó và đánh gía đúng khả năng của từng người. Về kết quả thì không quá thấp và cũng không quá cao, nhưng phản ánh đúng lực học của mỗi trò.

Là một ngừoi giáo viên trẻ chắc hẳn thầy luôn có những ý tưởng sáng tạo ? Thầy đã áp dụng những sự tiến bộ nào vào việc giảng dạy trên lớp?

Thầy thích các bạn làm việc theo nhóm hơn, group work sẽ tăng khả năng làm việc và về sau khi mình đi làm, mình sẽ thấy tầm quan trọng của việc làm việc theo nhóm, nếu bây giờ các em quen rồi thì sau này khi đi làm việc sẽ dễ dàng hơn.

Chỉ còn mấy tháng nữa là kỳ thi đại học sẽ diên ra, thầy có lời nhắn nhủ gì đối với các anh chị thi khối A1 và khối D không ạ?

Khối A1 và khối D đều có môn Tiếng Anh, nên trước tiên các bạn phải nắm chắc ngữ pháp, mở rộng vốn từ, khi ngữ pháp đã chắc thì việc mở rộng vốn từ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Về việc này, đi học ở các trung tâm Tiếng Anh chỉ là một phần mà trước tiên, mình phải tự học trước. Ngày trước thầy cũng toàn tự học thôi chứ không đi học thêm mấy đâu

Em nghĩ chắc chắn thầy có biết qua về tình hình du học của một số học sinh ở trường. Ở thời điểm hiện tại, có bao nhiêu học sinh của trường đang có định hướng đi du học nước ngoài? Thầy đã tạo điều kiện như thế nào cho những bạn đó?

Trường mình đa phần các bạn đều định hướng đi du học, và trong những học sinh thầy dạy thì cũng có rất nhiều em có dự định đi du học trong tương lai. Thầy rất tạo điều kiện cho những bạn đó, bạn nào mà có tư tưởng đi du học hay chuẩn bị thi SAT, IELTS, TOEFL, nếu cần có tài liệu, thầy có thể chia sẻ cho các bạn, một số bạn còn gửi bài luận IELTS cho thầy.

Theo thầy yếu tố nào là cần thiết đối với một du học sinh và trong quá trình chuẩn bị đi du học, bước nào là quan trọng nhất?

Điều quan trọng đó là bây giờ các bạn phải học thật tốt ở trên lớp để bổ sung kiến thức. Tiếp đó là phải cải thiện khả năng thích nghi của bản thân: đầu tiên là những việc đơn giản như nấu nướng, làm việc nhà, đấy là những việc mình phải biết tự làm nếu không thì sang nước ngoài chi phí sẽ khá đắt đỏ. Đa phần học sinh của mình đi dưới dạng học bổng chứ không phải tự túc nên phải cố gắng thích nghi với môi trường bên đấy. Tiếp theo đó là phải tìm hiểu trước về văn hóa của các nước đó để tránh bị shock văn hóa

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ học sinh rất quan tâm nhất đến thời điểm du học, khi nào cho con mình đi du học là hợp lí , hay làm sao để con mình vào được các trường tốt nhất. Thầy có lời khuyên gì dành cho các bậc phụ huynh không ạ?

Theo thầy, thời điểm hợp lí nhất là sau lớp 12, hoặc là như ở tuổi thầy, chuẩn bị thi cao học thì hẵng đi. Thứ nhất là ở độ tuổi như thế, các em đã có những sự  trưởng thành nhất định, chứ nếu đi từ lớp 9 lớp 10 thì chương trình học còn đang dở dang, còn đến cuối 12 khi mà đã thi tốt nghiệp xong, mình đi du học với tấm bằng tốt nghiệp trong tay rồi, lỡ như trong quá trình học tập tại nước ngoài có vấn đề gì thì khi các em quay về Việt Nam vẫn có thể thi đại học được, nếu mà không thì về Việt Nam khi ấy rất phức tạp.

Nếu như có học sinh muốn được thầy tư vấn, Thầy sẽ định hướng cho học sinh của mình đi du học ở đâu và vì sao thầy lại có sự lựa chọn đó?

Thực sự vấn đề này phải tùy thuộc vào ngành mà mình đã chọn: nếu bạn nào theo ngành giáo dục thì nên đi Úc, ngành kinh tế-tài chính thì những trường ở Anh và Mĩ luôn nằm trong top đầu, ngành quản trị khách sạn thì sẽ là Thụy Sĩ, còn những ngành liên quan đến khoa học – kĩ thuật thì Nhật là sự lựa chọn tốt nhất

Em thấy có rất nhiều học sinh yêu quý thầy và rất thoải mái khi nói chuyện với thầy, vậy thầy nghĩ mình có phải là một giáo viên tâm lí và hiểu học sinh không?

Đương nhiên thầy không thể biết hết toàn bộ được, nhưng mà thầy có niềm vui khi khi cảm nhận được học sinh của mình cần gì, Thầy không dám nhận mình dạy giỏi, nhưng thầy có thể khẳng định mình là người hiểu học sinh và rất quí học sinh.

Một lần nữa thay mặt các bạn học sinh, em xin cảm ơn thầy đã tham gia cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Nhân dịp năm mới Giáp Ngọ, em xin kính chúc thầy luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, nhiều may mắn và thành đạt hơn nữa trong tương lai.

Phóng viên: Hà Cẩm Uyên – 11Văn