The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

[CHÀO MỪNG NGÀY 20/11] CÔ GIÁO ĐẶNG KIM NGỌC - NỖI LÒNG PHÍA SAU TRANG GIÁO ÁN ONLINE.

Post by: webams | 20/11/2021 | 1259 reads

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay/ Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất/ Có một nghề không trồng cây vào đất/ Mà mang lại cho đời đầy trái ngọt hoa thơm.” Năm 2021, một năm đầy sóng gió của ngành giáo dục, khi mà giờ đây, “bụi phấn” đã không còn, thay vào đó là các hình thức dạy và học online để đối phó với dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng, với những bài giảng kỹ lưỡng cùng phương pháp dạy học thực tế, sáng tạo, cô giáo Đặng Kim Ngọc - người “kỹ sư” tận tụy, tận tâm, vẫn gieo cho học sinh niềm ham mê học tập, đặc biệt là với bộ môn hóa học. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ams Wide Web đã có dịp phỏng vấn và lắng nghe những chia sẻ của cô!

PV: Trước hết, thay mặt cho CLB Ams Wide Web, con xin chân thành cảm ơn cô vì đã nhận lời phỏng vấn. Không biết cảm giác của cô như thế nào khi sắp được đón một ngày 20/11 đặc biệt như năm nay ạ?

Cô Ngọc: Mỗi dịp 20/11 thì cô đều nhận được rất nhiều lời chúc và tình cảm từ các bạn. Nhưng năm nay có lẽ là năm đặc biệt nhất, cô vừa buồn lại vừa vui. Buồn vì không được xúng xính đi tận hưởng “Ngày của mình” nhưng lại vui vì lần đầu tiên được các học sinh tri ân theo một cách rất đặc biệt. Các bạn dành cho cô quá nhiều sự bất ngờ: từ những ấn phẩm, video rồi poster, lời chúc… được đầu tư chỉn chu, sáng tạo, đáng yêu. Thế nên đúng là năm nay đáng nhớ thật, dù chỉ nhìn thấy nhau qua màn hình trực tuyến thôi nhưng cô cảm nhận được tình cảm đáng quý, đáng trân trọng của các bạn.

PV: Là một giáo viên trẻ, có lẽ cô dễ tiếp cận với công nghệ hơn nhiều thầy cô khác, vậy thì cô thấy có khó khăn gì trong quá trình dạy học online không ạ?

Cô Ngọc: Tất nhiên là có chứ. Vẫn còn nhiều khó khăn trong việc dạy học online lắm, đặc biệt là vấn đề tương tác với các bạn. Ngày nào cô cũng phải nghĩ ra 7749 cách để khiến bài giảng gây hứng thú với học sinh, tạo cho các bạn một môi trường học tập tự giác, chủ động. Hóa còn là một bộ môn cần thực hành trực tiếp nhiều, thế nên cô cũng phải vắt óc suy nghĩ để các con có những dự án, mô hình tự làm và quan sát được tại nhà. Rồi còn vấn đề về đường truyền mạng nữa. Có những ngày ngồi trước màn hình máy tính từ sáng đến chiều, phải nói là khó khăn lớn so với việc học trên lớp. 

Đặng Kim Ngọc - Cô giáo trẻ duyên dáng, được nhiều học sinh yêu mến

PV: Đã bao giờ cô cảm thấy áp lực với nghề và có suy nghĩ muốn bỏ nghề chưa ạ?

Cô Ngọc: Thành thật ra mà nói là có, thậm chí rất nhiều. Áp lực từ nhà trường rồi học sinh, phụ huynh, áp lực đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy… Đã có lúc cô cũng từng có suy nghĩ là mình không theo được nghề này nhưng khi tiếp xúc với các bạn học sinh đáng yêu trường mình, cô cảm thấy trẻ trung hơn, nhiều năng lượng hơn. Suy cho cùng thì bất cứ nghề nào cũng có khó khăn và áp lực riêng đúng không, giống như câu “Áp lực tạo nên kim cương”. Chính vì vậy những áp lực đấy cũng khiến cô cố gắng hơn, vả lại cô tin là “Nghề chọn người”, vậy nên nếu được lựa chọn lại thì cô vẫn sẽ tiếp tục là một giáo viên.

Cô Ngọc luôn nở một nụ cười duyên dáng trên môi

PV: Cô có từng gặp phải những tình huống dở khóc dở cười trong quá trình dạy và học online không ạ?

Cô Ngọc: Nhiều vô kể những tình huống như thế con ạ. Từ việc điểm danh bây giờ trở thành những cuộc chiến “sống còn”, có khi mất cả nửa tiết. Rồi những ngày đường truyền mạng kém, các bạn cứ ra vào liên tục, mạng lag không trả lời được câu hỏi của cô… Nhất là vào những ngày trời lạnh như này nữa, các bạn lại được dịp ngủ quên, có khi không vào học hoặc là ngủ quên luôn trong phòng của cô ấy. Những lúc như thế thì cô chỉ biết cạn lời, bất lực, cười ra nước mắt thôi.

Cô giáo đa tài, đa nghệ Đặng Kim Ngọc

PV: Cô có điều gì nhắn nhủ đến các bạn học sinh không ạ?

Cô Ngọc: Cô mong là các bạn luôn giữ một tinh thần học tập tự giác, giữ sức khỏe tốt và ăn uống đầy đủ để chúng ta sớm được tới trường. Đừng áp lực chuyện học hành quá nhé, có điều gì thì hãy cứ tâm sự với các thầy cô, cô luôn sẵn sàng để lắng nghe các con. Chỉ cần các bạn học tập tốt thôi, đấy đã là món quà 20/11 lớn nhất của cô rồi!

PV: Con cảm ơn cô, con chúc cô một ngày Nhà giáo Việt Nam thật nhiều niềm vui, chúc cô luôn xinh đẹp, trẻ trung và ngày càng thành công trong sự nghiệp ạ! 

 

Cũng nhân ngày 20/11, ban biên tập Ams Wide Web xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến toàn thể các thầy cô giáo, những người lái đò thầm lặng đang ngày đêm cống hiến, chèo lái con thuyền tri thức và đưa thế hệ học trò cập bến bờ tương lai! 


Phóng viên: Khổng Minh Anh - Văn 2023

Ảnh: Facebook cô giáo Đặng Kim Ngọc