The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Chia sẻ từ Amser giành Huy Chương Vàng Olympic Toán Quốc tế 2021 - Đỗ Bách Khoa

Post by: webams | 28/07/2021 | 1466 reads

Trong kì thi Olympic Toán Quốc tế (IMO) lần thứ 62 vừa qua, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã vinh dự nhận về tấm Huy Chương Vàng đầu tiên trong suốt lịch sử 36 năm thành lập và kết quả đó không ai khác đến tự học sinh Đỗ Bách Khoa (12 Toán 1). Với cái tên “thi đâu đỗ đó”, Bách Khoa liên tục chứng minh bản thân qua bảng thành tích học tập nổi trội, luôn đứng nhất ở các cuộc thi Toán Học hàng đầu trong và ngoài nước. Hãy cùng phóng viên Ams Wide Web lắng nghe một số chia sẻ từ Amser này nhé!

>> Học sinh Đỗ Bách Khoa giành Huy chương Vàng Toán quốc tế 2021

PV: Em chào anh Khoa và cảm ơn anh vì đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Trước hết thay mặt ban biên tập của trang web trường Hà Nội - Ams em xin chúc mừng anh và đội tuyển dự thi Toán quốc tế Việt Nam vì những thành tích có thể nói là vô cùng thành công trong đợt thi vừa rồi. Và với kết quả này thì không biết anh có thể chia sẻ suy nghĩ cũng như cảm xúc của mình khi biết tin mình đã giành huy chương vàng không ạ?

Bách Khoa (BK): Có lẽ là vui và tự hào thôi! Bản thân anh trước đó cũng đã chuẩn bị và ôn tập kỹ lưỡng nên anh cũng không quá bất ngờ khi nhận được kết quả.

 Đội tuyển Việt Nam xếp thứ 14 toàn đoàn với Huy Chương Vàng từ học sinh Đỗ Bách Khoa

PV: Chắc hẳn đây không phải lần đầu tiên anh bước chân vào một cuộc thi trí tuệ lớn như vậy, anh cảm thấy kỳ thi olympic quốc tế lần này có gì khác so với những đấu trường khác anh đã từng tham gia ạ?

BK: Kỳ thi năm nay do Liên Bang Nga đăng cai tổ chức nhưng với tình hình dịch bệnh phức tạp như này nên thực chất nó là một kỳ thi online, các thí sinh sẽ phải quay video trực tiếp và gửi sang bên đó để BTC có thể giám sát. Một điểm khác biệt nữa đó là IMO là một giải đấu mang tầm vóc và quy mô lớn trên đấu trường quốc tế, không những thế đây còn là kỳ thi thi đánh dấu những kiến thức quan trọng trong suốt 12 năm học nên cũng có thể nói nó là một cuộc thi đặc biệt đối với anh.

Amser Đỗ Bách Khoa lọt top 10 điểm cao trong kỳ thi năm nay

PV: Là 1 trong 6 đại diện của đội tuyển VN nói riêng và đại diện duy nhất của trường THPT Chuyên Hà Nội - Ams nói riêng tham gia một cuộc thi lớn như vậy, không biết trong suốt quá trình ôn luyện anh có gặp bất kỳ áp lực hay khó khăn gì không ạ?

BK: Thực ra khi bước chân vào cuộc thi thì anh cũng chỉ suy nghĩ đơn giản rằng mình đã vào được đến đây rồi và cứ cố gắng thể hiện hết sức mình thôi. Vì vậy nên anh cũng không bị áp lực gì mấy. Với lại khi đi thi thì các thầy cô cũng hỗ trợ và giúp đỡ anh rất nhiều. Nhân đây thì anh cũng muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trường Ams cũng như các thầy cô phụ trách đội tuyển vì sự tận tâm, chỉ bảo động viên và giúp đỡ của thầy cô đã tạo điều kiện để anh có thể tiến được đến đến vòng này và thể hiện tốt nhất.

Bách Khoa (chính giữa ảnh) cùng các Thầy trưởng, phó đoàn và các thành viên trong đội tuyển

PV: Như các trang báo đã từng chia sẻ trong vài cuộc phỏng vấn thì được biết anh tiếp cận với các bài toán như việc chạy vòng quanh và thưởng thức nó, anh có thể chia sẻ một chút những bí quyết của mình để có thể thành công trong việc chinh phục các bài toán khó không ạ?

BK: Theo anh thì trước hết mình chắc chắn phải có một niềm đam mê cho bộ môn toán và việc giải các bài toán thì khi đấy mình mình mới có động lực để học tốt hơn. Anh nghĩ là riêng việc dành sự yêu thích cho điều mình muốn làm đã là một bước để có thể thành công trong lĩnh vực đấy rồi.

Bách Khoa (giữa) cùng các thành viên đội tuyển IMO Việt Nam

PV: Với khả năng học tốt ở cả các môn tự nhiên thì anh có thể chia sẻ về ngành học mà anh muốn theo đuổi và nghiên cứu ở trong tương lai không ạ?

BK: Ở bậc đại học thì anh muốn tiếp tục theo đuổi toán học theo hướng công nghệ thông tin, những kiến thức liên quan đến lập trình và công nghệ máy tính.

PV: Được biết anh đã có định hướng đi du học từ lâu, vậy với cường độ tham gia các cuộc thi quốc gia và quốc tế dày đặc như vậy, anh đã làm thế nào để cân bằng giữa việc ôn tuyển, học các môn trên trường lớp cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa ạ?

BK: Đối với anh thì thực chất ở cả việc học hay các hoạt động ngoại khóa khác thì anh luôn cố gắng sắp xếp cũng như làm những cái mình thực sự yêu thích và quan tâm để tiết kiệm được thời gian. Bên cạnh đó thì anh cũng hay tham gia vào các hoạt động giúp giải tỏa căng thẳng như chơi thể thao hay chơi piano để giữ cho bản thân luôn ở trong trạng thái thoải mái và tự tin nhất.

PV: Khép lại hành trình 3 năm học ở Ams với tấm huy chương vàng kì thi IMO, anh có thể gửi gắm đôi lời đến các bạn Amsers khóa sau và đặc biệt là những bạn đang có ý định theo đuổi bộ môn tự nhiên toán không ạ?

BK: Thật ra theo quan điểm của anh những cuộc thi như này cũng chỉ là một trong những bước đầu tiên của cả một hành trình dài học tập và trưởng thành, nên các em hãy cứ tận hưởng chứ đừng quá áp lực vì nó. Anh cũng chúc các bạn Amsers khóa sau sẽ tiếp tục giữ được niềm yêu thích với môn toán để có thể đạt được những thành công lớn, không chỉ trong các cuộc thi trí tuệ nói riêng mà còn ở các môi trường các em làm việc sau này nữa.

Một lần nữa cảm ơn anh Bách Khoa vì đã dành thời gian phỏng vấn cùng Ams Wide Web ngày hôm nay. Chúc cho anh, với những kết quả đã đạt được này, sẽ luôn vững bước, tự tin và tiếp tục thành công hơn nữa với các dự định lớn trong tương lai.

 

PV: Thanh Nga - Anh 2 2023 

Ảnh: BTC IMO 2021