The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG TRONG TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÀ NỘI - AMSTERDAM

Post by: webams | 07/11/2020 | 2028 reads

Nhà giáo dục nổi tiếng V.A. Xukhômlinxki đã từng nói: “Muốn giáo dục con người về mọi mặt thì trước tiên cần phải hiểu con người về mọi mặt như thế”. Điều đó cũng có nghĩa rằng, muốn tác động đến người học có hiệu quả, nhất định phải hiểu được tâm lí người học. Do đó, những tri thức cơ bản về đặc điểm phát triển tâm lí học sinh là thực sự cần thiết đối với tất cả các nhà giáo dục, từ nhà quản lí đến người làm chương trình, người trực tiếp giảng dạy, giáo dục học sinh.

Đánh giá được tầm quan trọng của các vấn đề tâm lý đối với đối tượng học sinh nói chung và học sinh trường chuyên nói riêng, trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam đã tiến hành đẩy mạnh công các tư vấn tâm lý học đường bằng việc thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường và thúc đẩy triển khai các hoạt động của phòng tư vấn tâm lý học đường. Các hoạt động của phòng tư vấn tâm lý học đường nhằm phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ và can thiệp cơ bản (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống; hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; hỗ trợ phụ huynh, giáo viên và những thành viên khác trong nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ tâm lý cho học sinh; phối hợp với các tổ chức liên quan trong việc hỗ trợ và can thiệp với các trường hợp học sinh có những vấn đề về bệnh tâm lý.

Với mục tiêu trên, hoạt động của phòng tư vấn tâm lý học đường được tiến hành dưới các hình thức:

- Tổ chức tham vấn tâm lý trực tiếp.

- Tổ chức các lớp tập huấn cho  giáo viên.

- Tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về tâm lý, kỹ năng sống cho học sinh.

- Tư vấn qua hộp thư, trang Confession, đăng tải các bài viết chuyên đề lên website…

 Nội dung tư vấn tâm lý học đường tập trung vào các vấn đề sau:

- Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên.

- Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, cân bằng cảm xúc.

- Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học).

- Tư vấn cho phụ huynh, giáo viên và những thành viên khác trong nhà trường vể kỹ năng giao tiếp và tiếp cận với học sinh.

- Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời.

- Giới thiệu học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tham vấn của nhà trường…

Tổ tư vấn tâm lý học đường của nhà trường gồm các thầy cô tâm huyết, có kinh nghiệm và ước vọng phụ trách. Phòng tư vấn tâm lý được đặt tại tầng 3, nhà H, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và được trang bị cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng cho hoạt động tư vấn tâm lý học đường.

Cùng với sự quan tâm của Ban Giám hiệu, sự tâm huyết của các thầy cô trong Tổ tư vấn tâm lý và sự ủng hộ, chung tay của toàn thể Hội đồng giáo dục, Ban phụ huynh, Hội cựu học sinh, Câu lạc bộ tâm lý..., chúng tôi hy vọng rằng công tác tâm lý học đường trong trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam sẽ ngày càng được đẩy mạnh và hoạt động hiệu quả.

 Tổ tư vấn tâm lý