The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Khởi động chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019

Post by: webams | 02/05/2019 | 1439 reads
Sáng ngày 02/5, tại Hà Nội đã diễn ra họp báo khởi động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019.

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thông tin về chương trình

Chương trình được kỳ vọng sẽ là mũi nhọn, tiên phong trong việc tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đoàn, với nhiều công trình, sáng kiến có tính chất đột phá, áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả học tập, nghiên cứu cao hơn cho người học, giáo viên.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ cam kết triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Sau 02 năm triển khai, chương trình đã ghi nhận nhiều công trình, sáng kiến tiêu biểu, được áp dụng vào thực tiễn đã được sự đón nhận tích cực từ người học, thầy cô giáo, phụ huynh.

Các công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu đã thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo, của nhà đầu tư.

Sau khi đạt giải thưởng, nhiều công trình tiếp tục gặt hái được những thành công, như: Công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở tường phổ thông” được đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017; Công trình “Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe” đã đạt giải Nhất lĩnh vực CNTT Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017...

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019 tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Chia sẻ về một số điểm mới trong chương trình năm nay, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, ngoài các nội dung xuyên suốt, Ban tổ chức sẽ phối hợp các trường Đại học Sư phạm triển khai chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” thông qua các hội nghị nghiên cứu khoa học khối ngành sư phạm. Ban tổ chức sẽ tiến hành sơ kết 3 năm diễn ra chương trình để gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ từ các tác giả đạt giải thưởng qua các năm 2016, 2017, 2018. Ngoài ra, để khích lệ sự tham gia của các đơn vị, Ban tổ chức cũng bổ sung giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng hồ sơ gửi tham gia chương trình nhiều nhất.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy mong muốn, các cơ quan truyền thông tiếp tục tích cực tuyên truyền rộng rãi cuộc thi, tạo cơ hội cho những người trẻ biết đến cuộc thi này và giúp hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của mình.

 

Ban tổ chức trao hỗ trợ cho các tác giả đạt giải năm 2018


Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019 sẽ  chính thức nhận hồ sơ tại địa chỉ email trithuctrevigiaoduc@gmail.com từ ngày 2/5/2019 đến ngày 30/9/2019. Các tác phẩm được tham gia bình chọn hàng tháng tại website https://www.trithuctre.doanthanhnien.vn  từ ngày 02/5 – 30/10/2019.

Thời gian chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo (tối đa 15 công trình, sáng kiến) trước ngày 01/11/2019.

Trên cơ sở đề xuất của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho tối đa 15 công trình, sáng kiến được vào vòng chung kết, trong đó: Giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” được trao tặng cho tối đa 05 công trình, sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu. Phần thưởng gồm: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng: 100.000.000đ/01 công trình, sáng kiến.

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao Giải thưởng “Cống hiến” gồm Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng: 10.000.000đ/01 công trình, sáng kiến cho các công trình còn lại được vào Vòng Chung kết và một số giải thưởng phụ khác.

Ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chia sẻ: “Đối với Tri thức trẻ vì giáo dục, việc hỗ trợ ứng dụng các công trình cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm các ý tưởng hay cho ngành giáo dục. Vì vậy, mỗi năm, Thiên Long cùng các đơn vị đồng tổ chức bàn bạc với các tác giả và lên phương án hỗ trợ hợp lý nhất cho các công trình. Trong hai năm qua, chúng tôi đã trực tiếp hỗ trợ kinh phí cho một số công trình và trở thành cầu nối giữa nhiều tác giả với các đơn vị khác để sớm hiện thực hóa các ý tưởng”.

“Để các ý tưởng hay có thể đi xa hơn, ngoài nỗ lực của Tri thức trẻ vì giáo dục, chúng tôi cũng rất cần sự chung tay góp sức của các nguồn lực xã hội. Chỉ với sự quan tâm và chung sức của toàn xã hội, trí tuệ và tâm huyết của người trẻ mới không hoài phí và học sinh mới có cơ hội tiếp cận những phương pháp, dụng cụ giáo dục hay” – ông Trịnh Văn Hào mong muốn.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã trao hỗ trợ Gói truyền thông mạng xã hội đối với công trình “VEC - Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng công nghệ Blockchain” của nhóm tác giả Lê Yên Thanh, Lâm Trung Hiếu, Nguyễn Lâm Ngọc Bích và Gói sản xuất catalogue giới thiệu sản phẩm đối với công trình “Phần mềm học tiếng anh trực tuyến IOSTUDY” của tác giả Lục Quang Tấn, Trần Đức Thắng, Nguyễn Thành Luân, Phạm Trung Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn. Ngoài ra, Tập đoàn Giáo dục EGROUP sẽ trao tặng gói hỗ trợ sản xuất sản phẩm đối với công trình “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống” của nhóm tác giả Dương Thị Thu Hà, Bùi Minh Ngọc, Bùi Khánh Vy.

Theo Phạm Linh (Đoàn thanh niên)