The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Amser xuất sắc giành Huy chương tại Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn Quốc tế 2017

Post by: webams | 27/11/2017 | 2576 reads

Tối ngày 22/11/2017, đoàn Việt Nam tham dự Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn Quốc tế IOAA lần thứ 11 đã về đến sân bay Nội Bài sau quãng thời gian thi đấu đầy căng thẳng nhưng cũng không kém phần thú vị tại Thái Lan, mang về 2 Huy chương Bạc và 2 Giải Khuyến khích.

>> Đội tuyển Vật lý thiên văn tham gia Olympic quốc tế - Chuẩn bị cho một sự khởi đầu rực rỡ

Ngày 21-11, tin vui từ kì thi Olympic quốc tế thiên văn học và vật lý thiên văn năm 2017 tại Thái Lan báo về cho biết, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành được 4 giải: 2 Huy chương Bạc danh giá thuộc về hai học sinh Trần Đức Huy và Nguyễn Tiến Nhân; 2 học sinh Lê Hồng Long và Trần Quang Thành cũng xuất sắc giành được hai giải Khuyến khích. Đặc biệt, cả 4 thí sinh đều là học sinh lớp 12 của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành 4 giải ở Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn Quốc tế lần thứ 11 diễn ra tại Thái Lan năm 2017

Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 tại Thái Lan với sự tham gia của 21 quốc gia. Năm nay là năm thứ 11 cuộc thi này được tổ chức, thu hút học sinh của 44 quốc gia tham dự. Đây là kỳ thi quan trọng nhất trong lĩnh vực thiên văn học và vật lý thiên văn dành cho lứa tuổi trung học phổ thông. Đây là năm thứ hai học sinh Việt Nam đăng ký tham dự Olympic quốc tế thiên văn học và vật lý thiên văn. Đoàn học sinh gồm 5 em đăng ký tham dự cuộc thi này; Thạc sĩ vật lý Dương Công Thịnh, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) là trưởng đoàn.

Phần thi nhóm đầy thú vị tại IOAA 2017

Năm 2016, cả 5 thí sinh của đoàn Việt Nam đều có giải với 1 Huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích đứng thứ 8 trên tổng số 43 nước tham gia với 234 học sinh. Đáng chú ý hơn cả, 5 thành viên của Đội tuyển IOAA 2017 năm nay cũng chính là 5 học sinh đã xuất sắc mang về kết quả vô cùng rực rỡ trên tại IOAA 2016. Thành tích rất đáng tự hào trên có thể sánh ngang với các quốc gia đã có nhiều kinh nghiệm dự thi hay có nền khoa học vũ trụ phát triển.

Đoàn Việt Nam tham dự IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ

Thiên văn học vẫn là bộ môn xa lạ với nhiều học sinh cả nước. Tại các trường phổ thông, kiến thức thiên văn chỉ được đề cập sơ lược ở một số sách giáo khoa vật lý hoặc địa lý. Các bạn học sinh cũng chưa dành nhiều sự quan tâm cũng như chưa có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về môn học này. Chính vì vậy, đối với đoàn Việt Nam, những thành tích đã đạt được quả là một niềm tự hào to lớn, ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của các thành viên trong đội tuyển.

Thành tích tại IOAA 2017 không chỉ ghi thêm một dấu ấn rực rỡ vào bảng vàng thành tích của học sinh Việt Nam tại các kì Olympic quốc tế mà còn mở ra kì vọng vào sự phát triển và mở rộng của bộ môn Thiên văn học trong hệ thống giáo dục. Một lần nữa, thay mặt nhóm biên tập Web, xin gửi lời chúc mừng đến toàn đoàn Việt Nam tham dự IOAA 2017!

PV: Kim Chi – Văn 1619