The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Tổng kết thành tích các Amsers đạt được trong kì thi Olympic Hóa học quốc tế trên chặng đường hơn 20 năm

Post by: webams | 30/07/2017 | 3695 reads

Olympic Hóa học quốc tế là một kì thi được tổ chức hàng năm dành cho học sinh Trung học phổ thông nhằm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh tài năng đến từ các quốc gia trên thế giới. Việt Nam bắt đầu tham gia kì thi này tương đối muộn, nhưng luôn nằm trong nhóm những quốc gia có thành tích cao nhất. Đạt được kết quả ấy không thể không nhắc đến sự đóng góp to lớn của các thế hệ học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, những người đã mang về cho nước nhà những tấm huy chương danh giá. 

 1996: 1 Huy chương Đồng  

 1996 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tham dự kì thi Olympic Hóa học Quốc tế. Ở lần đầu tiên ra quân này, đội tuyển Hóa học Việt Nam đã vinh dự mang về 3 huy chương Đồng, và một trong số đó thuộc về anh Nghiêm Đức Long, học sinh lớp 12 Hóa trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Anh đã dành được số điểm 66.031, cũng là số điểm cao nhất toàn đoàn Việt Nam.

2008: 1 Huy chương Vàng 

Đoàn Việt Nam đã đạt kết quả rất cao tại Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 40, tổ chức từ ngày 13-7 đến ngày 20-7-2008 tại thủ đô Budapest, Hungary. Bùi Tuấn Linh, nữ sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc mang về cho nước nhà huy chương Vàng đầu tiên với số điểm 75,4961, xếp thứ 9 và chỉ kém thí sinh đứng ở vị trí thứ nhất là Yongping Fu 12 điểm.

Bùi Tuấn Linh (đứng thứ 3 từ phải sang) và đoàn Việt Nam trước Hội trường Lớn Đại học Tổng hợp Budapest (ELTE)

2011: 1 Huy chương Đồng 

1 Huy chương đồng là thành tích mà học sinh Phạm Minh Đức trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã đã đạt được vào năm 2011. Với thầy Bùi Văn Phúc, Hiệu phó nhà trường: “Điều đó quả hơi đáng tiếc vì khả năng của em tốt hơn, ít nhất phải được màu “bạc”. Song thi cử thì không biết như thế nào. Thành tích trên cũng là nỗ lực hết mình của em rồi”.

Phạm Minh Đức (ngoài cùng bên trái) cùng 3 thí sinh đoàn Việt Nam tại sân bay

2012: 1 Huy chương Bạc 

Tấm huy chương Bạc vào năm 2012 đã được anh Nguyễn Việt Hoàng - học sinh lớp 12 Hóa 1 mang về cho mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sau khi xuất sắc vượt qua hàng loạt các đối thủ nặng kí.

Chủ nhân của Huy chương Bạc Olympic Hóa học 2012 Nguyễn Việt Hoàng (ngoài cùng bên trái)

Đây được dự đoán là một kết quả không quá bất ngờ bởi 12 năm học phổ thông, Việt Hoàng sở hữu một bảng thành tích đáng nể: Năm học lớp 9, Hoàng đoạt cú đúp giải Nhất học sinh giỏi cấp quận và giải Nhất học sinh giỏi Thành phố môn Hóa học. Khi còn là học sinh lớp 11, Hoàng tiếp tục đạt giải Nhì thành phố, giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa. Năm học 2011-2012, anh tiếp tục nâng bảng thành tích của mình, dành giải Nhất thành phố, Nhất quốc gia và là thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế ICHO 2012.

Thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Đại chụp ảnh cùng Nguyễn Việt Hoàng ngay sau lễ trao giải

2014: 2 Huy chương Vàng 

2014 có thể coi là cột mốc đáng nhớ khi IChO lần thứ 46 đã được tổ chức ở Việt Nam. Đây là lần thứ ba Việt Nam đăng cai tổ chức một kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế dành cho học sinh trung học phổ thông. Và đặc biệt hơn nữa, hai nữ sinh Việt Nam là Phạm Ngân Giang và Phạm Mai Phương (lớp 12 chuyên Hóa, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã xuất sắc giành huy chương vàng.

Đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học lần thứ 46

Trong đó, Mai Phương cùng hai thí sinh khác của Singapor và Ucraina là ba thí sinh đạt điểm cao nhất toàn Olympic. Theo thứ tự theo kết quả thi của 291 học sinh, Phạm Mai Phương xếp thứ 3, Phạm Ngân Giang xếp thứ 15. Việt Nam vào nhóm 5 nước có kết quả cao nhất. Đây là một thành tích vượt bậc của đội tuyển Việt Nam trong suốt 18 năm tham dự Olympic Hóa học quốc tế.

Mai Phương và Ngân Giang vỡ òa trong niềm vui chiến thắng

2015: 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc 

2015, Olympic Hoá học quốc tế lần thứ 47 được tổ chức tại Cộng hòa Azerbaijan, gồm có 79 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Lần này, học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã mang về 1 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc. Cụ thể, huy chương Vàng thuộc về Đinh Tuấn Hoàng, chủ nhân của huy chương bạc là nữ sinh Phạm Thái Hà, học sinh lớp 12 Hóa.

Đinh Tuấn Hoàng đứng cùng bố trong buổi lễ tuyên dương học sinh đạt giải kỳ thi Olympic Hóa học

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cùng Phạm Thái Hà trong buổi đón tiếp và khen thưởng thành tích của đoàn Olympic Hóa học 2015

Theo sự sắp xếp về số huy chương đoạt được, đoàn Việt Nam đứng thứ 8, sau các đoàn Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Đức, Ấn Độ, Rumani, Đài Loan; đồng hạng với các nước Mỹ, Singapore.

2017: 1 Huy chương Vàng 

Gần đây nhất, học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam lại tiếp tục mang về cho nước nhà những thành tích mới đáng biểu dương. 1 huy chương Vàng với số điểm 89,67/100 và xếp thứ 20/297 thí sinh, học sinh Nguyễn Bằng Thanh Lâm đã góp sức mình giúp Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ 2 toàn đoàn, cũng là kết quả cao nhất của Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế từ trước đến nay.

Nguyễn Bằng Thanh Lâm đã mang về 1 huy chương Vàng cho bảng vàng thành tích của đội tuyển Việt Nam

Hiện, nam sinh này đã trúng tuyển cả ba trường đại học mà anh nộp hồ sơ là ĐH Công nghệ Nanyang (NTU), ĐH Quốc gia Singapore (NUS) (Singapore) và ĐH Nagoya tại Nhật Bản. Thanh Lâm cho biết anh quyết định lựa chọn nhập học Đại học Công nghệ Nanyang – một trong những trường đại học công lập lớn nhất Singapore vào tháng 8 tới.

Những chiếc huy chương không chỉ thể hiện thành tích đáng tự hào, nó còn là màu cờ dân tộc, là sự khẳng định vị trí nước nhà trong mắt bạn bè thế giới, là sự nỗ lực, hy sinh, cố gắng không ngừng nghỉ của Amsers các thế hệ. Mong rằng trong tương lai, các Amsers sẽ còn tiếp tục ghi tên mình vào bảng vàng thành tích, tiếp tục mang vinh quang về cho Việt Nam, cho mái trường Hà Nội - Amsterdam. 

 

                                                            PV: Minh Thư - Văn 1619