The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Nguyễn Minh Hương - Amser trúng tuyển Dartmouth trong đợt tuyển sinh ED Đại học Mỹ

Post by: webams | 29/12/2016 | 4163 reads

Khát vọng du học, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức ở mọi nơi trên thế giới, có lẽ là giấc mơ của rất nhiều Amser sau khi tốt nghiệp THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Và cũng có rất nhiều người mơ về “giấc mơ Mỹ” với những ngôi trường đại học nổi tiếng toàn thế giới. Trong đợt tuyển sinh ED đại học Mỹ vừa qua, các Amser liên tiếp báo tin mừng thắng lợi khi được nhận vào nhiều trường đại học danh giá. Hôm nay, phóng viên Ams Wide Web có cơ hội được gặp gỡ cô bạn Nguyễn Minh Hương (12 Anh 1) - tân sinh viên đại học Dartmouth 2017-2021, một trong những Amser thành công trong kì tuyển sinh này.


 

PV: Chào bạn, lời đầu tiên, thay mặt cho nhóm Website, mình xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới bạn vì đã được nhận vào đại học Dartmouth - một trường đại học thuộc khối Ivy League danh giá của Mỹ. Bạn có thể chia sẻ một chút về kì tuyển sinh vừa rồi được không?

Mình nghĩ mùa tuyển sinh vừa rồi khá căng thẳng cho mọi người vì ngày càng có nhiều học sinh có ước mơ đi du học Mỹ, dẫn đến tỉ lệ cạnh tranh khá gay gắt. 

 Chuẩn bị cho mình một hồ sơ đẹp là điều rất cần thiết cho du học Mỹ. Chúng mình nên bắt đầu chuẩn bị hồ sơ từ khi nào và nên làm gì để có một bộ hồ sơ gây ấn tượng với nhà tuyển sinh?

 Bản thân mình thì bắt đầu chuẩn bị cho việc đi du học khá muộn – đến tận đầu năm lớp 11 mình mới có suy nghĩ nghiêm túc rằng mình sẽ đi du học. Tuy nhiên, mình biết khá nhiều người bắt đầu chuẩn bị từ lớp 10, hay thậm chí là lớp 9, nên câu trả lời của mình là việc bắt đầu sớm hay muộn là không quan trọng.

Còn về việc tạo bộ hồ sơ ấn tượng thì mình nghĩ cũng phụ thuộc ở từng người. Có những người lấy GPA, điểm số trong các bài thi chuẩn hoá và thành tích trong các kì thi học sinh giỏi làm điểm nhấn cho hồ sơ. Còn có số khác thì đặt bài luận hay hoạt động ngoại khoá lên đầu. Rất khó để mọi người làm tốt cả ba mặt này, nhưng mọi người hoàn toàn có thể dùng một mặt làm trọng tâm để gây ấn tượng với nhà tuyển sinh.

PV: Chúng ta nên tham gia hoạt động ngoại khóa như thế nào để vừa có thể phát triển bản thân vừa làm mạnh hồ sơ hiệu quả? Theo bạn, ta có nên tham gia nhiều, dàn trải nhiều lĩnh vực hay đầu tư mũi nhọn ở một mảng?

Khi làm hồ sơ thì mọi người sẽ phải xem xét ngành học (major) ở đại học. Vì ngành học tương lai thường là lĩnh vực mọi người yêu thích nhất và thể hiện đam mê của mọi người rõ nhất nên mình nghĩ mọi người nên tập trung phát triển hoạt động ngoại khoá có liên quan đến ngành học tương lai. Việc này vừa có thể giúp mọi người phát triển bản thân vừa hồ sơ thêm hiệu quả khi thể hiện được đam mê và nhiệt huyết của bản thân.


Nguyễn Minh Hương, học sinh lớp 12 Anh 1, khóa 14-17, trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam; tân sinh viên Đại học Dartmouth 2017 - 2021

PV: Các bài thi chuẩn hóa như SAT, TOEFL,.. là một thách thức lớn đối với các bạn học sinh trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đại học. Bạn có thể chia sẻ cách học để đạt được thành công trong các bài thi chuẩn hóa không?

Bản thân mình thường hay tự ôn tập hay tự học trước khi thi chuẩn hoá. Tất nhiên là để có thể tự học hiệu quả thì mình cũng phải học các khoá cơ bản để lấy kiến thức nền và làm quen với phương thức thi, nhưng sau đó mình sẽ tự tập trung vào mảng kiến thức còn yếu để hoàn thiện kĩ năng thi. Ví dụ như khi thi SAT, mình khá yếu kĩ năng toán nên đã dành phần lớn thời gian tự học để ôn toán, dành ít thời gian hơn để ôn đọc và viết. Nếu mình học ở trung tâm thì có lẽ mình sẽ không thể dành nhiều thời gian cho phần toán như vậy.


PV: Bên cạnh điểm số từ các bài thi chuẩn hóa, một phần quan trọng không kém trong hồ sơ tuyển sinh là những bài luận. Bạn có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm viết luận được không?

Do mình đỗ ED nên thực chất mình không viết nhiều bài luận lắm, kinh nghiệm cũng không được nhiều. Một khó khăn mình gặp trong lúc viết personal statement là việc làm sao cho ý tưởng của mình vừa mạch lạc vừa thể hiện được chiều sâu. Mình nghĩ là trước hết bài luận nên có đủ ý, hay nói cách khác là có một thông điệp hay một ý nghĩa rõ ràng. Sau đó thì mọi người có thể tìm cách dẫn dắt sáng tạo để làm cho bài luận thêm phần hấp dẫn.

PV: Cho các ứng viên nộp hồ sơ Đại học Mỹ năm sau, bạn có muốn chia sẻ điều gì không?

Mình là người động viên rất kém, nhưng nếu có thể, mình chỉ muốn nói với các em là trong lúc làm hồ sơ, các em sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại, và có thể có những lúc rất chán nản, không muốn bước tiếp, nhưng rồi tất cả nỗ lực của các em sẽ được đền đáp thoả đáng và mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Cố lên nhé!

Xin cảm ơn bạn về cuộc phỏng vấn. Chúc Minh Hương ngày càng tỏa sáng, thành công với trường đại học sắp tới mình theo học!

PV: Đức Anh - Văn 1619

(Ảnh: Quỳnh Anh - Anh2 1518)