The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Hội Thảo Mô Phỏng Liên Hợp Quốc Ams MUN 2016: Tỏa sáng tri thức

Post by: webams | 12/05/2016 | 8936 reads

Chiều  ngày 7/5 và 8/5 vừa qua, Amsterdam Model United Nations (AMUN) đã diễn ra thành công tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam với sự có mặt của các thầy cô giáo cùng hơn 30 học sinh xuất sắc nhất trong môn tiếng Anh đến từ các lớp khối 10 và 11.

Model United Nations (MUN) là một hoạt động giáo dục mô phỏng theo cách vận hành của Liên hợp quốc (United Nations) mà khi tham gia mỗi học sinh sẽ là đại diện cho một quốc gia trên thế giới (delegate), cùng nhau tranh luận về những vấn đề mang tính toàn cầu bằng ngôn ngữ quốc tế là tiếng Anh. MUN là một hoạt động phổ biến tại rất nhiều quốc gia, thu hút đông đảo các học sinh bậc THPT và đại học tham dự. Hoạt động này được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh tìm hiểu và nhận thức được những vấn đề của các quốc gia và toàn thế giới, cũng như trau dồi những kĩ năng như giao tiếp, nghiên cứu, nói trước đám đông…

Đối với đa số các bạn học sinh, MUN còn là một hoạt động mới và các bạn chưa có cơ hội thực sự để tham gia. Hiểu được điều này, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định tổ chức Amsterdam Model United Nations với mong muốn tạo ra một môi trường để các Amser học hỏi lẫn nhau và phát huy triệt để kĩ năng ngoại ngữ của mình. AMUN 2016 thực hiện được mong muốn ấy cũng là nhờ có sự hướng dẫn, góp ý hết sức chân thành của các thầy cô.

“Khi mới biết tới MUN thì hầu như ai cũng nghĩ rằng hoạt động này tuy bổ ích nhưng lại nghiêm túc và gò bó. Đó là rào cản khó nhất phải vượt qua khi quyết định tham gia MUN. Nhưng khi đã thực sự trải nghiệm mới biết rằng MUN rất thú vị bởi tính sáng tạo độc đáo và những tình huống vô cùng bất ngờ.”- bạn Quỳnh Anh lớp 10 Anh 1 chia sẻ.


Nhà giáo Lê Thị Oanh, Bí thư Đảng Ủy, Hiệu trưởng nhà trường gặp mặt và trò chuyện cùng các đại biểu tham gia AMUN

Các Amsers tham gia AMUN một cách nhiệt tình và sôi nổi

Cùng nhau thảo luận giải pháp cho những vấn đề được nêu ra

“Lần đầu tiên tham gia MUN mình rất ấn tượng với sự nhiệt huyết của các delegates và sự chuyên nghiệp của các chairs. Nhờ có sự cởi mở của mọi người mà mình đã mạnh dạn tham gia. Nhìn ai cũng tươi vui và tận tụy khiến mình cảm thấy thoải mái như một gia đình, không còn sự xa cách mà là sự ấm cúng. Ngoài ra sự sáng tạo và thông minh của mọi người đã làm cho AMUN trở nên hết sức độc đáo, sinh động và bổ ích”- bạn Phạm Minh Quân 11 Toán 2 chia sẻ.

AMUN 2016 gồm có 3 hội đồng trực thuộc Liên hợp quốc là UNESCO (tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc) , UNESCAP (Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên hợp quốc) và UNEP (Chương trình Môi trường Liên hợp quốc). Mỗi hội đồng chọn ra một đại biểu có phần thể hiện nổi bật nhất xuyên suốt quá trình diễn ra hoạt động và người đó sẽ được trao danh hiệu đại biểu xuất sắc nhất (best delegate). Trong AMUN 2016, phần thưởng này được trao cho bạn Phạm Đức Minh-đại biểu Mỹ của UNESCO, bạn Bùi Tú Hà-đại biểu Phillipines của UNESCAP, và bạn Nguyễn Thu Hiệu- đại biểu Nhật Bản của UNEP.

Bạn Nguyễn Thu Hiệu

Bạn Bùi Tú Hà

Bạn Phạm Đức Minh

“Mặc dù là lần đầu tiên AMUN được tổ chức nhưng mình thấy hầu như không có sai sót gì, mọi việc đều rất trơn tru. Không chỉ chú trọng tới nội dung mà phần hậu cần cũng được Ban tổ chức chuẩn bị rất chu đáo, đặc biệt là những bữa ăn”, bạn Phạm Đức Minh 10 Nga chia sẻ.

AMUN 2016 đã khép lại, nhưng đây đồng thời cũng là sự mở đầu cho niềm yêu thích, đam mê với MUN của các Amser. Hi vọng rằng trong những năm tiếp theo, AMUN sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn nữa, thu hút nhiều hơn các bạn học sinh và ngày càng hoàn thiện.

PV: Bùi Bình Minh - Toán 2 1417