The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phỏng vấn Nhà giáo Lê Thị Ngọc Hà - Người truyền lửa cho Đội tuyển Hóa

Post by: webams | 09/12/2015 | 6148 reads

Nhà giáo Lê Thị Ngọc Hà hiện nay là giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Hóa 1, đồng thời là tổ phó tổ hóa, nhiều năm làm đầu tàu dẫn dắt những thế hệ học sinh bước đi trên trường thi quốc tế. Tiêu biểu trong năm học 2013-2014, hai học sinh Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang dưới sự chỉ bảo, dẫn dắt tận tình của cô, đã xuất sắc giành được 2 tấm HCV tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế 2014, đem lại vinh quang cho nước nhà. Hãy cùng Ams Wide Web lắng nghe những chia sẻ, nỗi trăn trở của người đã giữ lửa và truyền niềm tin cho đội tuyển Hóa các bạn nhé!

>> Huy chương Vàng IChO 2014 gọi tên hai nữ sinh Việt Nam - Amser đạt điểm cao nhất tại IChO 2014

Thưa cô, cô đã dạy ở Ams bao nhiêu năm rồi và đối với cô ngôi trường Hà Nội Amsterdam có ý nghĩa như thế nào đối với cô ạ?

Cô bắt dầu dạy ở trường từ năm 2004, nghĩa là đến nay đã được 11 năm. Thực ra khi mình bắt đầu đặt chân đến ngôi trường Hà Nội- Amsterdam thì cô hiểu rằng áp lực đối với mình là tương đối lớn. Những học sinh của trường mình đều thông minh và kiến thức rất toàn diện. Vì thế cô tự nhủ mình cũng phải tự hoàn thiện, để làm sao có thể đáp ứng với mặt bằng học sinh của trường, làm sao để mình không chỉ truyền đạt kiến thức chuyên môn, mà thêm vào đó là những kiến thức xã hội. Từ khi về trường cô may mắn được giao dạy lớp chuyên hóa, các bạn rất ngoan và thường làm cô bất ngờ. Và đây là nơi đã để lại cho cô nhiều kỷ niệm sâu sắc trong sự nghiệp nghề giáo của mình.

Cô Lê Thị Ngọc Hà ( ngoài cùng bên trái) cùng các thầy cô giáo tổ Hóa

Con được biết cô đã nhiều năm dẫn dắt đội tuyển Hóa của nhà trường tham gia các cuộc thi quốc gia và quốc tế. Vậy kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô trong những năm trên cương vị “đầu tàu” của đội tuyển là gì ạ?

Khi cô mới bắt đầu lãnh đội tuyển Hóa thì số lượng giải vẫn còn ít, giải vẫn chỉ dừng lại ở giải ba, và các bạn vẫn chưa có niềm đam mê yêu thích với môn Hóa thực sự, điều đó khiến cô rất áp lực. Năm 2006 là năm đầu tiên cô dạy đội tuyển, và gặp những khó khăn đầu tiên. Các bạn học sinh đội tuyển quốc gia của thành phố là những bạn có tư chất, và được đào tạo kĩ lưỡng, điều đó khiến cho cô tự hỏi làm thế nào để có thể dạy và có thể tiếp nối thành tích của những năm trước. Và năm đó đã có những bước đầu thành công khi đội tuyển giành được 5 giải nhì quốc gia. Đó là bước đệm để phát triển đội tuyển những năm sau đó. Bất ngờ nhất đối với cô chính là tấm HCV Olympic Hóa học Quốc tế của anh Bùi Tuấn Linh. Thực ra việc anh Linh được vào đội tuyển toàn quốc đã là một bất ngờ đối với cô, vì đối với cô những năm đầu tiên mình chỉ tự nhủ có thể duy trì được phong trào và các bạn tham gia với niềm đam mê của mình. Cảm xúc lúc cô nhận được điện thoại của anh Linh thông báo giải thật sự không từ ngữ nào có thể diễn tả được. Đến bây giờ khi nhắc lại trống ngực cô vẫn đập thình thịch đấy.

Cô Lê Thị Ngọc Hà và đội tuyển dự thi Olympic Hóa học Quốc tế năm học 2013-2014

Năm học 2013-2014 là một năm thành công đối với đội tuyển Hóa trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam nói riêng và đội tuyển Việt Nam nói chung khi giành được 2 tấm HCV rất xuất sắc. Vậy chặng đường của cô cùng hai bạn học sinh chạm tay tới vinh quang đã gặp những khó khăn, trở ngại gì và cảm xúc của cô khi những “đứa con” của mình gặt hái được thành quả như thế nào ạ?

Con đường từ đội tuyển trường đến với đội tuyển quốc gia rồi đi thi quốc tế là một chặng được dài, và những bạn đi thi điều là những bạn rất xuất sắc. Trong hai chị tham gia thi, có một chị cô rất tin tưởng, vì độ quyết tâm của chị rất cao, đó là chị Mai Phương. Còn với chị Ngân Giang thì chị phải chịu áp lực từ thi Y môn Hóa không được vào thẳng, và chị phải quay lại để thi đại học khối B. Lúc đó chị Giang đã gần như xếp lại sách vở Hóa để quay trở lại ôn thi đại học. Lúc đó cô cũng cân nhắc rất nhiều, bởi lẽ chị Giang học trên lớp rất chắc chắn, và cô đã động viên chị tiếp tục kì thi. Sau kì nghỉ Tết âm lịch, cô đã gặp và nói chuyện riêng với chị Giang. Cô cũng có phân tích cho chị rằng tại sao không thử sức với chính mình, bởi lẽ mình đang ở một thế rất cao, và cô tin tưởng chị có thể làm được. Sau một ngày đắn đo suy nghĩ, chị Giang đã gọi điện cho cô nói rằng sẽ hạ quyết tâm thi. Trong quá trình cùng nhau ôn luyện, cô luôn để ý đến tâm lý của các bạn có nản chí hay gặp khó khăn, thì mình sẽ cùng đồng hành với các bạn để vượt qua trở ngại đó. Và việc hai chị giành được thành quả không khiến cô bất ngờ lắm, bởi cô hiểu và tin tưởng hai học sinh của mình. Nhưng cô cũng rất vui mừng và tự hào vì những nỗ lực của ba cô trò được đền đáp và hai chị đã đạt được ước mơ của mình.

Cô Hà và học sinh Phạm Mai Phương trong niềm vui đạt giải cao kì thi ICHO 46

Điều cô luôn mong mỏi những thế hệ học sinh của mình là gì ạ?

Các bạn học chuyên Hóa nói riêng và các bạn học sinh Ams nói chung thường tập trung nhiều vào môn chuyên và có thiên hướng học lệch, nên cô luôn mong muốn và cố gắng làm sao cho các bạn có sự phát triển toàn diện và năng động sáng tạo. Cái mong mỏi của cô đối với học sinh của mình đó là học sinh sau này ra đời biết làm việc và biết sống, sống sao cho có trách nhiệm với gia đình, bạn bè và quê hương đất nước. Cô vẫn luôn khuyên các bạn có ý định đi du học là cố gắng nhớ về quê hương đất nước. Cô chỉ nghĩ là các bạn thế hệ trước, và kể cả các con bây giờ cũng thế, dù mình có năng lực hay học giỏi đến đâu cũng phải luôn được áp dụng đúng cách, nếu không sẽ trở nên vô nghĩa. Chính vì vậy quan điểm của cô là hướng cho các bạn sự dân chủ, nghĩa là kỷ luật của cô không phải “kỷ luật sắt”. Cô luôn tôn trọng ý kiến của các bạn, và định hướng sao cho các bạn có hướng đi đúng. Từ đó giúp cho các bạn luôn có không gian để thể hiện chính mình.

Qua những lời chia sẻ của cô, chúng ta có thể thấy được hình ảnh cô Lê Thị Ngọc Hà- một người nhà giáo tâm huyết, luôn luôn cố gắng thấu hiểu tâm lý những đứa con của mình. Chúng con xin kính chúc cô mạnh khỏe, luôn là ngọn lửa cháy mãi để soi sáng cho những thế hệ học sinh mãi sau này.

PV: Thanh Bình - Tin 1417