The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Đoàn kịch Pháp ngữ Hà Nội – Amsterdam lần đầu tham dự Festival Kịch nói trẻ châu Âu

Post by: webams | 24/07/2015 | 5165 reads

Từ ngày 3 đến ngày 12/7 vừa qua, đoàn kịch Thăng Long gồm 13 thành viên đến từ Câu lạc bộ Kịch nói tiếng Pháp trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam cùng với cô giáo tiếng Pháp Đỗ Hồng Vân, hai thầy cô giáo kịch nói Quentin Delorme và Marianne Seguin  đã có một chuyến đi tới thành phố Grenoble, Pháp để tham dự chuỗi ngày gặp gỡ giao lưu, trao đổi văn hóa qua bộ môn kịch nói trong khuôn khổ Festival Kịch nói trẻ châu Âu lần thứ 27 tổ chức bởi Créarc (Trung tâm Sáng tạo, Nghiên cứu và Văn hóa, đồng thời là Trung tâm Kịch nói trẻ châu Âu). Trở về Hà Nội ngày 20 tháng 7 sau một chuyến đi ngắn thăm nước Pháp khi Festival kết thúc, các thành viên của đoàn đã mang về thật nhiều kỉ niệm đẹp và cả những bài học quý giá tích lũy được sau gần 3 tuần ở nước bạn.

Bên cạnh các nước châu Âu như Pháp, Anh, Đức, Hy Lạp, Roumanie,…Festival Kịch nói trẻ châu Âu lần thứ 27 năm nay còn đón tiếp những bạn trẻ yêu nghệ thuật kịch nói đến từ các châu lục khác như Canada, Algérie, và - đặc biệt hơn cả - Việt Nam. Trong gần 30 năm tổ chức, đây là lần đầu tiên Festival có sự tham gia của một đoàn kịch đến từ châu Á. Đón nhận vinh dự này, trong vòng gần 2 tháng,  13 thành viên của đoàn kịch Thăng Long cùng các thầy cô giáo phụ trách đã dốc sức để chuẩn bị vở kịch dàn dựng bởi hai thầy cô giáo Quentin Delorme và Marianne Seguin, mang đậm bản sắc dân tộc có tên “Ngày Xưa” để đem đến Festival biểu diễn, giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Vở kịch diễn ra vào lúc 16h30 ngày 10 tháng 7 tại Nhạc viện thành phố Grenoble (Pháp).

Tờ rơi quảng cáo cho vở kịch, thiết kế bởi chính các thành viên của đoàn

“Ngày Xưa” chuyển thể từ 4 câu chuyện cổ tích, sự tích, truyền thuyết Việt Nam: chuyện quả bầu, con Rồng cháu Tiên, sự tích cây nêu ngày Tết và sự tích trầu cau. Vở kịch gồm 4 hồi tương đương với 4 truyện, kể về sự hình thành của Đất, Trời, Tự nhiên, Con người; sự xuất hiện của 54 dân tộc anh em; cuộc đấu tranh giữa con người với loài Quỷ độc ác cho đến cuộc sống bình dị hằng ngày với tình cảm yêu thương giữa anh em, vợ chồng trong gia đình… Nội dung của các câu chuyện được giữ nguyên bản với nhiều hình tượng kì ảo đậm chất cổ tích như Quỷ, Sói chín đuôi, các vị thần thánh..Các yếu tố bổ sung xuất hiện trong vở kịch chỉ nhằm làm phù hợp hơn với tính chất của loại hình biểu diễn và đem đến sự hài hước, nhí nhảnh hơn cho “Ngày Xưa” qua diễn xuất của các diễn viên nghiệp dư đến từ hai lớp Pháp 1, Pháp 2 2013-2016.

Ảnh: Clément Ségissement

Với mong muốn bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn không chỉ qua những bức hình cánh đồng lúa, thiếu nữ với áo dài hay chiếc nón lá đơn thuần, phiến diện đằng sau những tấm bưu thiếp thường thấy, vở kịch “Ngày Xưa” được đầu tư kĩ lưỡng về diễn xuất lẫn trang phục và đạo cụ. Tất cả các vật dụng và quần áo biểu diễn đều rất quen thuộc, đậm chất Việt, hoàn toàn được chuẩn bị và đem theo bởi cả thầy và trò đoàn kịch từ Việt Nam, từ tấm vải lụa, gậy tre đến chiếc khăn vấn đầu, trang phục dân tộc Dao,...

Ảnh: Clément Ségissement

Thêm vào đó, đoàn kịch Thăng Long hi vọng đem đến cho khán giả một cái nhìn phong phú hơn về đất nước Việt Nam nói chung và những câu chuyện dân gian Việt nói riêng từ những chi tiết nhỏ nhất xuất hiện trên sân khấu cho đến ý nghĩa đằng sau toàn bộ vở kịch. Không chỉ kể chuyện, mà còn là nhắc nhở: Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng sinh ra từ một mẹ một cha, đều phải được tự do, bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ, phải luôn cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi gian nan, cùng nhau chia sẻ niềm vui mừng hạnh phúc. Trên thế giới cũng có rất nhiều quốc gia mà ở đó vẫn còn ẩn chứa nhiều vấn đề về quyền tự do và quyền bình đẳng con người chưa được giải quyết. Bởi vậy, đến Festival lần này, “Ngày Xưa” được đánh giá khá cao cả về chất lượng diễn xuất lẫn kịch bản. Đánh giá về vở kịch, ông Fabrice Marin-Lamellet, người đã đồng hành cùng Festival trong nhiều năm cho biết : “Đoàn kịch đến từ Việt Nam là những ‘người xa lạ’ khi đến với Festival này lần đầu tiên. Nhưng khán giả chắc chắn không thể quên được họ! Một vở kịch thực sự “bùng nổ”, là nơi những câu chuyện cổ tích được chuyển thể thành những vở kịch ngắn. Ở đó các diễn viên đã diễn xuất hết mình, lôi kéo cả khán giả cùng chủ động tương tác, tham gia vào cuộc vui trên sân khấu. Cảm ơn các bạn đã đem đến cho khán phòng những giây phút hài lòng, vui vẻ và sảng khoái với ‘Ngày Xưa!”


Ảnh: Clément Ségissement

Ngoài việc trình diễn vở kịch “Ngày Xưa”, đoàn kịch Thăng Long còn có cơ hội được thưởng thức các vở kịch do các đoàn kịch khác thể hiện, sau đó tham gia buổi Café thảo luận về các vở diễn đó vào ngày hôm sau. Đặc biệt hơn, mỗi thành viên tham dự chuỗi ngày Gặp gỡ đều được tham gia một lớp học tự chọn trong số các lớp Diễn xuất, Nhảy, Âm nhạc, Múa lửa, Trống Batucada, Trang phục, Hóa trang,…để chuẩn bị cho buổi diễu hành và diễn kịch ngoài trời bế mạc Festival. Lịch trình dày đặc ròng rã suốt 10 ngày nhưng mọi người đều rất hứng khởi đón nhận cơ hội vô cùng quý giá khi được giao lưu, kết bạn mới, học hỏi nhiều cả trong nghệ thuật sân khấu lẫn những điều mới lạ về các nền văn hóa khác nhau. Festival kết thúc, vui có, buồn có, nhưng tất cả đọng lại trong kí ức mỗi thành viên đều là những kỉ niệm đẹp không bao giờ quên với những người bạn đáng mến tại thành phố nhỏ bé yên bình của nước Pháp.

 

Hình ảnh một số lớp học có thành viên đoàn kịch Thăng Long tham gia 
(Ảnh: Clément Ségissement)
Ngay sau ngày cuối cùng của Festival, đoàn kịch Thăng Long lên đường đi thăm hai thành phố lớn của Pháp là Lyon và Paris trong vài ngày trước khi trở về Việt Nam. Ở thủ đô Paris, 13 thành viên cùng các thầy cô giáo vinh dự được tới Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, được trò chuyện với Đại sứ và các chuyên viên phụ trách giáo dục, văn hóa về chuyến đi của đoàn cũng như về những dự định cho việc du học trong tương lai. Cuộc gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng khiến các thành viên trong đoàn cảm thấy rất vinh dự và nhận thức được rõ ràng trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng cả lĩnh vực học tập chuyên sâu lẫn những hoạt động văn hóa như diễn kịch. 

 

Hi vọng trong các năm tới, các thành viên mới của đoàn kịch Thăng Long sẽ có thể tiếp tục tham dự Festival Kịch nói trẻ châu Âu để được học tập và chia sẻ niềm đam mê nghệ thuật sân khấu với những người trẻ tuổi đến từ khắp nơi trên thế giới!

PV: Bùi Giang ( Pháp 2 13-16)