The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Trò chuyện với cô giáo Trần Thị Phương Lan – Giáo viên lãnh đội tuyển Nga: “Cô luôn luôn tự hào về khối chuyên Nga”

Post by: trangdh | 04/08/2014 | 4829 reads

Trong cuộc thi Olympic tiếng Nga quốc tế lần thứ 8, diễn ra tại Matxcova từ ngày 6/6 - 11/6/2014 vừa qua, bạn Nghiêm Bá Trí - học sinh lớp 11 Nga trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đã xuất sắc vượt qua hơn 200 thí sinh đến từ 29 quốc gia trên thế giới để giành giải nhất thi chung, đồng thời đạt giải nhất cuộc thi nhà đọc thơ trẻ. Để đạt được thành tích đặc biệt xuất sắc này, ngoài những nỗ lực của riêng bản thân Bá Trí, một phần rất lớn còn là nhờ vào sự dìu dắt tận tình của cô giáo Trần Thị Phương Lan - Giáo viên lãnh đội tuyển Nga năm học 2013 – 2014. Cô không chỉ là một giáo viên Tiếng Nga, một cô giáo phụ trách đội tuyển, mà còn là một người mẹ của học trò khối Nga.

Con chào cô ạ. Lời đầu tiên, con xin cảm ơn cô đã nhận lời thực hiện buổi phỏng vấn này. Thưa cô, mối duyên nào khiến cô đã quyết định lựa chọn học Tiếng Nga ạ? Con được biết cô cũng là người rất giỏi tiếng Anh. Vậy nguyên do hay động lực nào đã khiến cô quyết định chọn dạy môn Tiếng Nga cho các bạn học sinh ạ?

Cô cám ơn các bạn đã quan tâm đến thành tích của đội tuyển Nga và rất vui được chia sẻ với các bạn một vài điều về đội tuyển Nga và cá nhân cô:

Cô đến với tiếng Nga là do sự phân công của Bộ Đại học. Thi vào đại học, đạt điểm cao, cô được Nhà nước cho đi học ở Nga, do điểm ngoại ngữ cao nên được sắp xếp học ngành Ngôn ngữ. Tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Ngoại Ngữ Quốc gia Kiev ( thuộc Liên Xô cũ), năm 1986, cô được nhận về dạy tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và gắn bó với khối chuyên Nga từ đó đến nay. Năm 1992, cô bắt đầu dạy cả tiếng Anh, chủ yếu là cho các khối chuyên Lý, Hóa, Sinh và lớp 8, 9 của khối THCS Amsterdam.

Con được biết rằng, các bạn ở các lớp như Tiếng Trung, Tiếng Nga hầu hết đều thi tuyển vào bằng Tiếng Anh và hầu hết đều không biết thứ tiếng lớp chuyên của mình. Vậy khi mới nhận lớp Nga, cô có gặp phải những khó khăn gì để có thể truyền tải, khơi gợi lòng ham thích học một thứ tiếng hoàn toàn mới lạ và có thể nói là khó không ạ?   

Những năm gần đây học sinh vào chuyên Nga được tuyển qua tiếng Anh nên khả năng học ngoại ngữ rất tốt. Tuy nhiên, đấy lại là khó khăn rất lớn cho việc thành lập đội tuyển Nga, vì đa số các bạn lớp chuyên Nga vẫn đặt mục tiêu đi du học lên hàng đầu. Để đạt được thành tích cao trong kỳ thi quốc gia tiếng Nga cần phải dành rất nhiều thời gian và nỗ lực vì vào lớp 10 mới bắt đầu học mà đầu lớp 12 đã phải thi Quốc gia rồi (một số bạn còn phải tham gia thi từ lớp 11). Giáo viên dạy đội tuyển nào cũng có khó khăn riêng, nhưng dạy đội tuyển Nga thì khó khăn có phần nhiều hơn nữa. Việc tạo ra hứng thú học để các bạn yêu thích tiếng Nga thì các cô không gặp nhiều khó khăn, nhưng việc động viên học sinh vào đội tuyển và học để thi học sinh giỏi là công việc vô cùng khó khăn. 

Thời gian vừa qua, đội tuyển Nga của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam sau 10 năm không tham gia các kì thi Quốc tế thì năm nay, đại diện của đội tuyển là bạn Nghiêm Bá Trí đã xuất sắc dành HCV. Cảm xúc khi ấy của cô như thế nào ạ? Trước khi lên đường dự thi, cô có nghĩ là Trí sẽ đạt được chiếc HCV cao quý không ạ?

Đội tuyển Nga của trường Amsterdam đã đóng góp rất nhiều thành tích cho trường, rất nhiều huy chương vàng và bạc quốc tế. Trước đây kỳ thi HSG Quốc tế tiếng Nga được tổ chức 3 năm một lần tại Matxcơva, nhưng 10 năm nay Việt Nam không tham dự. Năm nay, thời gian chuẩn bị có hơi gấp gáp vì trước kỳ thi khoảng hơn một tháng, học sinh mới được thông báo về cuộc thi này. Trường Amsterdam có em Nghiêm Bá Trí đã đạt điểm cao nhất và được chọn vào đội tuyển đi thi quốc tế. Khi biết tin Trí đạt HCV cô rất vui vì sau một tháng nỗ lực hết mình, (Trí còn gặp vấn đề về sức khỏe trong thời gian ôn thi làm cô hết sức lo lắng), bạn đã đem lại thành tích lớn cho trường Amsterdam và cho khối chuyên Nga. Cô muốn cám ơn Trí rât nhiều. Khi Trí được chọn vào đội tuyển đi thi quốc tế, cô đã luôn tin tưởng rằng Trí sẽ đạt thành tích cao vì Trí không những học giỏi mà còn rất chịu khó và quyết tâm.

Trong quá trình dạy đội tuyển, sau đó là đưa học sinh tham dự cuộc thi, cá nhân cô và đoàn dự thi của trường mình có gặp khó khăn hay áp lực nào không ạ? Cô có thể chia sẻ ngắn gọn về khó khăn đó được không ạ? 

Việc dạy và học đội tuyển cả cô và các bạn đều chịu áp lực rất lớn. Cô luôn mong muốn các bạn đã bỏ công sức ra thì phải đạt được kết quả tốt. Còn các bạn thì lại rất muốn đạt được kết quả thật tốt để đền đáp công ơn dạy dỗ của các cô và để đem lại thành tích tốt cho khối chuyên Nga nói riêng, viết tiếp trang sử truyền thống của trường THPT Hà Nội – Amsterdam nói chung.

Về bạn Nghiêm Bá Trí, điều đầu tiên cô sẽ nói về học trò của mình là gì? Cô tự tin nhất ở Trí ở khả năng nào ạ?

Về Trí, cô rất may mắn vì có một học sinh vừa thông minh, nắm bắt rất nhanh các vấn đề mà cô muốn truyền đạt, vừa chịu khó (luôn hoàn thành khối lượng bài rất lớn mà cô giao cho), vừa khiêm tốn, lại rất hòa đồng và luôn giúp đỡ các bạn khác trong đội tuyển, được các bạn rất quý. Trí không những học giỏi, còn đóng góp tích cực cho các hoạt động của khối chuyên Nga như Ngày Hội Anh Tài. Trí có khả năng nói tiếng Nga tốt, viết luận và đọc thơ hay

 

Trong suốt quá trình giảng dạy và theo sát những bước đi của bạn Trí, có khi nào cô gặp khó khăn và cảm thấy trăn trở, lo lắng một vấn đề nào cho bạn ý không ạ?

Trong quá trình dạy và kèm bạn Trí cô chỉ hơi khó trong việc giúp bạn ấy chọn thông tin nào để chuẩn bị các bài luận và các đề tài nói cho hay và đặc biệt để có thể đạt được giải cao. Nhưng cô trò luôn hiểu nhau và đều tìm được tiếng nói chung. Trong lúc chuẩn bị kỳ thi quốc tế cần có nhiều kiến thức về đất nước học, Trí còn biết ít về văn học Nga nên cũng hơi lo lắng nhưng đó lại là thế mạnh của cô nên cô có thể giúp được Trí vượt qua khó khăn đó.

Để dẫn dắt đội tuyển của chúng ta tới một thành công rực rỡ như vậy hẳn là cô đã có những hy sinh rất nhiều cho đội tuyển. Cô có thể chia sẻ với chúng em được không ạ?

Giáo viên nào dạy đội tuyển cũng phải hy sinh ít nhiều: thời gian cho gia đình, cho bản thân, phải bỏ nhiều công sức và cũng chịu nhiều áp lực, thành công cũng có nhưng thất bại cũng nhiều. Buồn nhất là khi học sinh lớp 11 của mình đã đạt được giải Quốc gia rồi thì đến lớp 12 không tham gia nữa, hoặc học sinh sau một quá trình học thì xin ra khỏi đội tuyển.

Theo quan điểm cá nhân của cô, thành tích lần này, cụ thể là HCV trong cuộc thi, có ý nghĩa như thế nào với nhà trường nói chung cũng như đội tuyển Nga nói riêng ạ?

Thành tích HCV Quốc tế năm nay là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với đội tuyển Nga. Khối chuyên Nga cũng tự hào đã đóng góp thành tích cho trường nhất là vào thời điểm trường đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường.

Từ kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển của mình, cô có thể chia sẻ cho chúng em cảm xúc cũng như suy nghĩ của cô về đội tuyển cũng như khối Nga được không ạ?

Thành tích HCV Quốc tế năm nay là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với đội tuyển Nga. Khối chuyên Nga cũng tự hào đã đóng góp thành tích cho trường, nhất là vào thời điểm trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Cô luôn tự hào về đội tuyển Nga và khối chuyên Nga. Thành tích của bạn Trí có ý nghĩa lớn vì sau 10 năm không tham gia thi quốc tế, Việt Nam đã để lại dấu ấn lớn trong kỳ thi lần này. Tuy nhiên đây cũng không phải kỳ tích, vì từ trước đến nay khối chuyên Nga đã có rất nhiều huy chương vàng quốc tế.

Các bạn khối chuyên Nga luôn cố gắng hết mình, rất đoàn kết và luôn muốn các bạn khác trong trường ngưỡng mộ khối chuyên của mình. Và trong những năm vừa rồi các bạn ấy đã đạt được điều đó: HCV Quốc tế môn tiếng Nga, giải “ Most Wanted Class” và tài năng khối chuyên trong Ngày Hội Anh Tài,…

 

 

Con cũng tin rằng trong các năm tiếp theo chúng ta có quyền hi vọng vào những thành tích vẻ vang như thế này ạ. Cô có muốn gửi lời nhắn gì tới các bạn học sinh của khối Nga nói chung và đội tuyển Nga nói riêng không ạ?

Cô nghĩ các lớp chuyên Nga gần đây rất giỏi, rất nhiều tài năng. Cô mong muốn các bạn ấy tự hào về khối chuyên của mình và học tốt hơn nữa, tích cực tham gia đội tuyển, đem lại nhiều thành tích cho trường và cho khối chuyên của mình.

Con cảm ơn cô đã dành thời gian trả lời phỏng vấn và đã có những chia sẻ rất thú vị ạ! Thay mặt nhóm web, con xin chúc cô sức khỏe, may mắn, hạnh phúc và chúc cô sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa với đội tuyển Nga ạ!  

                                                                                              PV: Thanh Hải (Nga 12-15)