The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Gặp gỡ cô giáo Phùng Thị Kim Dung - Trưởng đoàn giáo viên và học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tham dự kì thi Toán học trẻ Quốc tế IMC 2014

Post by: trangdh | 04/08/2014 | 7096 reads

Tại kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tổ chức tại thành phố Deajoun (Hàn Quốc) từ ngày 21/7 đến 26/7, đoàn Việt Nam gồm 20 học sinh đến từ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã đại diện cho học sinh cả nước tham dự và giành được thành tích đặc biệt xuất sắc. Lần đầu tiên trong lịch sử dự thi Toán học quốc tế, Đoàn học sinh Việt Nam giành được giải cao nhất với 3 huy chương vàng, một em học sinh đạt điểm tuyệt đối 150/150, cùng với đó là 4 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 4 giải Khuyến khích (phần thi cá nhân). Để đạt được những phần thưởng cao quý này, ngoài nỗ lực của mỗi em học sinh, chúng ta cũng không quên nhắc đến công lao của 10 thầy cô giáo đi cùng đoàn, trong số đó có cô giáo Phùng Thị Kim Dung – Trưởng đoàn giáo viên và học sinh trường Amsterdam tham dự kì thi IMC 2014.

Con chào cô ạ. Lời đầu tiên, con xin cảm ơn cô đã đồng ý tham gia trả lời phỏng vấn. Thưa cô, kì thi Toán học trẻ quốc tế IMC 2014 vừa kết thúc với thành tích cao nhất từ trước đến nay của đoàn Việt Nam. Cảm xúc của cô khi được nghe công bố kết quả lúc đó là gì ạ?

Giữa biển cờ của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, lá cờ đỏ sao sao vàng của Việt Nam nhiều lần được các em học sinh trường Ams dương cao trên khán đài đã làm cho cô thực sự vỡ òa trong niềm sung sướng và tự hào về học sinh của mình. Các em đã làm rạng danh ngôi trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Đoàn Việt Nam tham dự IMC 2014

Thưa cô, cô có thể chia sẻ một chút về quá trình tuyển chọn đoàn 20 bạn học sinh tham dự kì thi lần này ạ?

Quá trình tuyển chọn gồm ba vòng: Vòng 1 dành cho tất cả học sinh từ khối 6 đến khối 10 có nguyện vọng tham dự kỳ thi IMC, chọn ra 35 em. Sau đó, qua vòng loại 2, các thầy cô sẽ chọn ra 25 em học sinh. Và cuối cùng là vòng 3 để chọn ra 20 học sinh xuất sắc nhất, chia làm 5 đội (2 đội Junior và 3 đội Senior).

Con được biết, cuộc thi Toán học trẻ quốc tế IMC dành cho khối THCS có 2 độ tuổi Junior dành cho khối 6, 7 và Senior dành cho khối 8, 9. Vậy đoàn Việt Nam có khó khăn gì khi đánh giá, tuyển chọn những bạn học sinh mới chỉ học lớp 6 không ạ?

Do tính chất các đề thi IMC có những điểm khác biệt với các đề thi HSG ở Việt Nam, nên việc tuyển chọn đội tuyển cũng gặp nhiều khó khăn. Việc làm thế nào để chọn được các học sinh đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của kỳ thi cũng là một bài toán với các thầy cô. Quyết định chọn 3 học sinh của khối 6 cũng là điều mà các thầy cô phải đắn đo cân nhắc rất nhiều vì các em lớp 6 còn chưa được học nhiều kiến thức lớp trên, trong khi bài thi có những câu lại phải sử dụng kiến thức lớp 7, 8. Mặc dù vậy, các thầy cô đã dành sự tin tưởng vào tư chất của các em và cả vào kinh nghiệm huấn luyện đội tuyển của các thầy cô giáo. Và niềm tin tưởng đó đã được khẳng định qua thành tích rất xuất sắc vừa qua của đoàn Việt Nam tại kì thi IMC 2014.

Thưa cô, cô có nhận xét gì về chất lượng của đoàn học sinh đại diện cho Việt Nam tham dự kì thi Toán học trẻ quốc tế lần này?

Trước khi đi thi, cả thầy và trò đều đã xác định rõ đây sẽ là một kỳ thi rất khó khăn vì những nước mạnh về Toán học như Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc, Bulgaria… đều cử số lượng lớn học sinh giỏi tham gia. Tuy vậy, với sự nỗ lực và quyết tâm cao thì thầy và trò trường Ams đã đạt được những thành tích đáng nể.

Đoàn học sinh Việt Nam trong bộ đồng phục trường Ams với rất nhiều lần lên lĩnh thưởng (19 giải cá nhân, 7 cúp đồng đội trong đó có 3 Huy Chương Vàng và một cúp vô địch) đã khẳng định chất lượng của học sinh Việt Nam nói chung và trường Ams nói riêng.

Trước khi lên đường sang Hàn Quốc, đoàn Việt Nam có đặt mục tiêu gì không ạ? Cô có thấy bất ngờ vì thành tích đặc biệt xuất sắc của đoàn Việt Nam tại kì thi lần này không ạ?

Tất nhiên, mục tiêu đề ra đầu tiên là phải dành được nhiều Huy chương, giữ vững thành tích đã đạt được năm 2013 tại Bungari. 

Với những nỗ lực của cả thầy và trò trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam thì cô hoàn toàn tự tin và không bất ngờ với kết quả xuất sắc đã đạt được. Tuy nhiên, khi thấy các em học sinh của mình liên tiếp lên nhận giải thì cô cũng thấy đôi chút ngỡ ngàng: Các con còn giỏi hơn là mình nghĩ! Có thể nói, tuy rằng năm nay mình gặp nhiều đối thủ mạnh nhưng đoàn mình đã có sự chuẩn bị rất kỹ từ khâu tuyển chọn đến khâu bồi dưỡng.

Kỳ thi

Junior

Senior

HCV

HCB

HCĐ

KK

HCV

HCB

HCĐ

KK

2011 tại Indonesia 

1

1

2

4

0

1

2

0

2012 tại Đài Loan 

0

0

4

3

0

0

3

5

2013 tại Bungari 

3

2

2

1

0

0

2

4

2014 tại Hàn Quốc 

3

0

4

1

0

4

6

1

Tổng cộng

7

3

12

9

0

5

13

10

Bảng thành tích cá nhân của đoàn Việt Nam qua các kỳ thi IMC

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến khi thi, đoàn dự thi của Trường Ams đã được Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, BGH Nhà trường tạo điều kiện như thế nào ạ?

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến kì thi, đoàn dự thi luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao và ủng hộ của Nhà giáo Lê Thị Oanh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường nói riêng và BGH nói chung. Đồng thời, đoàn THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng được sự đồng ý của sở GD & ĐT và sự cho phép của UBND Thành Phố Hà Nội để được tự cử học sinh đại diện Việt Nam đi tham dự một kì thi quốc tế.

Thưa cô, cô có thể chia sẻ một chút cảm nhận của cô về ba em học sinh đã xuất sắc dành HCV trong kì thi này?

Dành được HCV là các con đã quá xuất sắc rồi. Đặc biệt là điểm số của các con đều rất cao với một điểm tuyệt đối 150/150. Tuy vậy, 3 HCV là thành tích nằm trong dự đoán của các thầy cô. Có thể nói, các em cũng đã gặp  may mắn vì “Điểm rơi” đạt được đúng lúc. 

Trong quá trình ở Hàn Quốc, bên cạnh các ngày thi thì đoàn Việt Nam có những hoạt động ngoại khóa nào như thăm quan, giao lưu không ạ? Cô có thể chia sẻ các hoạt động của đoàn Việt Nam khi ở Hàn Quốc, và một kỉ niệm nào đó thật đáng nhớ đối với cô?

Đoàn cũng tham gia nhiều hoạt động: Thăm quan Thành Phố Daejeon, thăm viện bảo dân tộc, bảo tàng khoa học, thăm quan nhà máy chế biến các sản phẩm từ Sâm, lên tháp truyền hình ngắm Seoul, gặp Đại Sứ của Việt Nam tại Hàn Quốc, đi công viên Everland, Cung điện Gyeongbokgung, thăm quan đảo Nami nơi quay Bộ phim “Bản tình ca mùa đông” nổi tiếng… Ngoài ra thì đoàn Việt Nam còn tham gia giao lưu trong Đêm Văn Hóa và trình diễn tiết mục văn hóa dân tộc.

Ấn tượng cô ghi nhớ nhất là tiết mục “Dân ca ba miền” thể hiện bản sắc dân tộc Việt Nam do các em học sinh của đoàn trình diễn rất nhuần nhuyễn và hấp dẫn. Để có được tiết mục đặc sắc đó, phải kể đến nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô, phụ huynh cùng các “nghệ sĩ nhí”. Mặc dù chỉ vẻn vẹn có 5 buổi tập, nhưng với ý thức về màu cờ sắc áo, và tinh thần quyết tâm của các thầy cô và của các em học sinh trong việc trình diễn một tiết mục thật hay, đoàn Việt Nam thực sự đã có một bài trình diễn đặc sắc.

Link clip biểu diễn văn nghệ của đoàn học sinh Việt Nam:

https://www.youtube.com/watch?v=VdpOwv930f4. Xem trực tiếp clip tại đây:

Có thời gian là hơn một tuần ở lại đất nước xinh đẹp Hàn Quốc, điều gì về văn hóa và con người Hàn Quốc mà cô sẽ nhớ nhất ạ?

Người Hàn quốc đặc biệt coi trọng việc giữ gìn bản sắc dân tộc. Văn hóa và con người Hàn Quốc rất gần gũi với Việt Nam.

Trở về Việt Nam, sắp tới cô sẽ có dự định gì về đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao các em học sinh dự thi Toán học trẻ lần này, để khi các em học lên cấp THPT thì có thể hướng tới các kì thi như APMOS hay cao hơn nữa là IMO không ạ?

Mỗi lần đưa học sinh di dự thi về cô lại đầy ắp những dự đinh từ những kinh nghiệm, những học hỏi nhận được từ cách làm đề thi, cách ra đề thi, cách tổ chức thi quốc tế mang tính khoa học và học thuât cao.  Cô mong muốn làm sao mình có thể cải tiến cách dạy của mình, cách học của học sinh mình, để khi tham dự các kỳ thi mang tính quốc tế, học sinh của mình sẽ “dài hơi” hơn để không phải“gắng sức”. Và thêm một kinh nghiệm cần đặc biệt lưu ý các em là phải chuẩn bị một thể lực tốt mới đáp ứng được những kỳ thi như thế này.

Con rất cảm ơn cô vì buổi phỏng vấn và những chia sẻ đầy thú vị ở trên! Con chúc cô sẽ luôn dồi dào sức khỏe và gặp nhiều hạnh phúc, thành công trong cuộc sống. Chúc cho các đoàn học sinh trường Ams đại diện cho Việt Nam tham dự kì thi Toán học trẻ Quốc tế IMC trong các năm tới sẽ luôn giữ vững phong độ và đạt được những thành tích xuất sắc hơn nữa ạ!

PV: Hà Trang P2 1215

Ảnh: Thầy giáo Cai Việt Long