The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Buổi lễ giao lưu văn hóa IChO 2014 tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam: Ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế!

Post by: nhungvh | 26/07/2014 | 4196 reads

Trong chuỗi sự kiện Olympic Hóa học Quốc tế IChO 2014, vào chiều 24/7, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vinh dự được chọn là đơn vị tổ chức chương trình giao lưu văn hoá với sự tham gia của hơn 300 học sinh đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Buổi giao lưu đã diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi, với phần chuẩn bị rất công phu và các tiết mục văn nghệ hoành tráng, đặc sắc. Buổi lễ đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

* Toàn cảnh sự kiện IChO 2014

Dưới cái nắng hè chói chang của Hà Nội, trường THPT chuyên Hà Nội - Ams dường như càng trở nên rực rỡ hơn với 77 lá cờ đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dù hơn 14h các đoàn học sinh mới có mặt nhưng các công tác chuẩn bị cuối cùng đã đươc hoàn thiện ngay từ rất sớm. Các bạn học sinh, trong bộ đồng phục của nhà trường, đã ra sảnh chính và sân trước để chào đón bạn bè quốc tế. Quên đi cái nắng nóng của mùa hè, tất cả đều mang một tâm trạng hào hứng, phấn khởi cùng những gương mặt vui tươi, rạng rỡ.

Các bạn Amsers phụ trách đón đoàn 

14h15. Những chiếc xe ôtô chở các đoàn học sinh quốc tế dần dần tiến vào sân trước trong sự chào mừng nhiệt liệt của các Amsers.  Những cái vẫy tay, những nụ cười rạng rỡ, và đặc biệt là tiếng trống rộn rã, màn múa lân rộn ràng của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Chèo Việt Nam, tất cả là để dành tặng cho gần 300 bạn học sinh tham dự kì thi lần này. Sau đó, các bạn học sinh đã được chỉ dẫn và đứng xếp hàng chụp ảnh với logo trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Nhà hát Chèo Việt Nam góp mặt với màn múa lân đặc sắc và rộn ràng

Phần một của buổi giao lưu bao gồm những tiết mục văn nghệ đặc sắc, được chuẩn bị công phu. Các bạn học sinh quốc tế đã có cơ hội đi “du lịch qua màn ảnh”, khám phá các nét đẹp nơi văn hóa và con người Viêt Nam, nơi có Vịnh Hạ Long, Hồ Gươm, Tháp Rùa, Cung đình Huế… Các bạn cũng đã được thưởng thức rất nhiều ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, từ đó khích lệ tinh thần yêu nước như “Việt Nam trên đường chúng ta đi”, “Việt Nam quê hương tôi”, màm múa “Trống hội Thăng Long”.

Hình ảnh múa trống đồng thể hiện bản sắc dân tộc

Các bạn quốc tế đã được “du lịch qua màn ảnh” để tìm hiểu Văn hóa Việt Nam

Phát biểu tại buổi giao lưu, nhà giáo Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội chia sẻ: “Các em là những tài năng trẻ và là chủ nhân nhân đích thực của thế giới trong tương lai. Nếu các em nỗ lực cống hiến, các em sẽ làm cho khoa học, sự sáng tạo và tri thức mang lại giá trị đích thực cho cuộc sống của chúng ta. Các em là thế giới tương lai, tài sản tri thức quý báu của mỗi quốc gia, có chung khát vọng xây đắp một thế giới hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng. Hôm nay các em tự hào về nhà trường, ngày mai nhà trường sẽ tự hào về các em”.

Trong phần giao lưu, các bạn quốc tế cũng đã có dịp được hiểu biết thêm về ngôi trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam qua 30 năm hình thành và phát triển - ngôi trường danh tiếng bậc nhất của Việt Nam – cái nôi đào tạo nhân tài của đất nước. Trường Ams không chỉ giỏi về học tập mà còn xuất sắc về các hoạt động ngoại khóa. Cùng với đó, các bạn cũng đã được thưởng thức những phần biểu diễn đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam: ngắm nhìn trang phục của 54 dân tộc Việt Nam qua phần trình diễn của các sinh viên đến từ trường ĐH Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, chiêm ngưỡng màn múa dân tộc bên độc tấu đàn tranh của hai Amsers.

Các bạn học sinh quốc tế đều tỏ ra thích thú và khá hài lòng với những tiết mục đặc sắc do nước chủ nhà mang lại. Nam sinh người Áo, Planger chia sẻ: "Các bạn học sinh Việt Nam rất vui tính và dễ gần. Buổi giao lưu rất thú vị, đặc biệt là màn trình diễn trang phục các dân tộc Việt Nam. Có nhiều trang phục đẹp và lạ. Mình rất muốn có cơ hội để mặc những trang phục đó".

Không chỉ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ do chính các bạn học sinh đồng trang lứa do các Amsers thể hiện, buổi giao lưu còn là nơi các bạn học sinh đến từ các đội tuyển Olympic quốc tế thể hiện tài năng, nhiệt huyết của mình trong nhiều lĩnh vực. Qua những tiết mục văn nghệ không chuyên, bằng tri thức kết nối thành sức mạnh văn hóa, với tình hữu nghị đoàn kết quốc tế, những gương mặt tiêu biểu nhất về Hóa học của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã mang tới những hình ảnh hoàn toàn khác: tiết mục hát của tuyển Ý, nhảy đến từ học sinh đội tuyển Hàn Quốc, Thụy Sĩ, tiết mục đàn ghi ta của học sinh Hà Lan, hay tiết mục đàn organ của học sinh Indonessia, trò chơi truyền thống của đội tuyển Nhật Bản… Các tiết mục nhận được sự cổ vũ và tham gia nhiệt tình từ học sinh các nước.

Đáng nhớ nhất trong những màn biểu diễn ấy phải kể đến tiết mục của bạn học sinh đến từ đội tuyển Hà Lan. Khi được hỏi về cảm xúc của bạn ấy với ngôi trường Hà Nội - Amsterdam, cậu học sinh tài năng trả lời: “Tôi cảm giác như được trở về nhà mình, bởi lẽ ngay trong cái tên của ngôi trường đã có một phần của dân tộc tôi”.

Hai bạn nước Ý vô cùng tự tin

Người bạn Syria có chút bối rối 

Tiết mục nhảy sôi động của người bạn đến từ Hàn Quốc 

Các bạn Nhật Bản đã mang đến trò chơi vô cùng thú vị và vui nhộn

Tiết mục nhảy đầy ngẫu hứng của bạn nam đến từ Thụy Sĩ

Trước khi kết thúc phần 1, tất cả các bạn đến từ các đoàn đã cùng lên sân khấu hòa chung giọng ca. Có thể nói, khoảng cách về ngôn ngữ, về quốc gia dân tộc bị xóa nhòa, chỉ còn tình bạn hữu nghị và hòa đồng.

Ở phần hai của chương trình, các bạn học sinh đã được di chuyển ra khu vực sảnh A để tham  gia các hoạt động tập thể với các trò chơi rất vui nhộn như: Cùng nhau nhảy múa, Nhảy sạp… Mặc dù thời tiết nắng gắt và oi bức nhưng các bạn học sinh quốc tế vẫn rất hào hứng tham gia các trò chơi do học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam tổ chức. Những du học sinh quốc tế này đều mong muốn có thể tiếp tục tham quan nhiều di tích lịch sử và danh thắng của Việt Nam trong một tương lai không xa.

Phần thi nhảy vui nhộn

Các bạn nước ngoài hứng thú với nhảy sạp

Cùng chụp lại những tấm ảnh kỉ niệm

Viết lại những dòng cảm nhận

Trao những món quà lưu niệm

Chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn!

Có thể thấy, với những tiết mục văn hoá, văn nghệ đặc sắc được chuẩn bị công phu, thầy và trò trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã để lại dấu ấn sâu đậm về đất nước con người Việt Nam tươi đẹp, hùng cường với bề dày văn hoá... trong lòng bạn bè quốc tế. Hi vọng rằng, qua buổi giao lưu văn hóa này, các bạn đã hiểu và sẽ yêu thêm hơn con người, văn hóa Việt Nam nói chung và các học sinh, truyền thống của trường THPT Hà Nội – Amsterdam nói riêng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại, các bạn nhé!

Đón xem clip Phỏng vấn các bạn thí sinh có mặt tại Buổi giao lưu do Ams Media thực hiện:

PV: Hà Trang P2 1215

Ảnh: Lâm Khánh Linh CE 1316 + Tổng hợp các báo