The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

APT JSO 2012: nuôi dưỡng ước mơ khoa học cho Amsers trẻ tuổi

Post by: Mai Thành Sơn | 19/06/2012 | 3485 reads

Sau cuộc họp lần 6 bộ trưởng các nước ASEAN về lĩnh vực khoa học và công nghệ ngày 17/12/2010 ở Krabi, Thái Lan, Brunei Darussalam đã được chọn tổ chức chương trình tìm kiếm các tài năng khoa học trẻ khu vực ASEAN +3 (8 nước tham gia trong khu vực ASEAN là chủ nhà Brunei, Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thailand, Vietnam cùng 3 khách mời là Hàn Quốc, Trung Quốc và Thụy Điển). Cuộc thi APT JSO được coi như 1 “phiên bản châu Á”của kỳ thi 3 môn khoa học Olympiad quốc tế dành riêng cho học sinh châu Á và đồng thời, đây là lần đầu tiên có 1 kỳ thi Olympiad dành riêng cho học sinh chuyên tự nhiên. Cuộc thi này do đơn vị giáo dục đặc biệt, trực thuộc Bộ Giáo Dục Brunei, Đại học Brunei tổ chức dưới sự chỉ đạo của trung tâm bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ ASEAN+3, Hàn Quốc.

Mục đích của cuộc thi này là để hỗ trợ, tăng cường khả năng của học sinh trong lĩnh vực khoa học, công nghệ; thúc đẩy tính ham hiểu biết của học sinh qua 1 loạt những trải nghiệm, thí nghiệm thực tế đa dạng; xây dựng tình bạn và 1 mạng lưới liên lạc giữa những học sinh chuyên tự nhiên trong khu vực ASEAN+3; thúc đẩy học sinh theo đuổi sự nghiệp khoa học, công nghệ. Cuộc thi năm đầu tiên này mang chủ đề”Khoa học và Các vấn đề liên quan rừng nhiệt đới” diễn ra ở thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei. Theo đó thì, mỗi nước phải cử ra 2 đội: mỗi đội gồm 3 học sinh và 1 giáo viên. Học sinh có độ tuổi giới hạn từ 13-15 tuổi; giáo viên đi theo đoàn là người giảng dạy môn khoa học. Tham dự cuộc thi APT JSO lần này, đoàn Việt Nam tham gia với 8 thành viên: 2 thầy giáo đi kèm là thầy Nguyễn Xuân Quang, (giảng dạy môn Vật Lý) và thầy Mai Thành Sơn(dạy ngoại ngữ) cùng 6 em học sinh lớp 8C: Dư Gia Khải-Ngô Xuân Công-Lê Minh-Cao Minh Thắng-Nguyễn Phương Linh-Lê Phương Anh. 1 ngày sau lễ khai mạc diễn ra vào ngày 11/6, các em học sinh và giáo viên của đoàn Việt Nam phải tham gia vào những cuộc thi khác nhau.

3

Đoàn Việt Nam: (từ trái qua) thầy Nguyễn Xuân Quang-Cao Minh Thắng-Ngô Xuân Công-Dư Gia Khải-Lê Phương Anh-Nguyễn Phương Linh-Lê Minh-thầy Mai Thành Sơn

Về phía giáo viên, ban tổ chức yêu cầu mỗi 1 nước phải thuyết trình 2 bài. 1 bài là thuyết trình dựa vào slide với chủ đề “Cách giảng dạy khoa học tốt nhất ở từng nước”(“Best Practices within Science Education in Your Country”), bài thứ 2 là thuyết trình theo poster với chủ đề là”Sáng kiến kinh nghiệm hiện tại, kế hoạch đào tạo học sinh giỏi trong tương lai” (“Current Initiatives and Future Plans for Gifted Students in your country”). Sau 2 lần thuyết trình, bài thuyết trình của đoàn Việt Nam được ban tổ chức đánh giá cao vì đã nêu được trọng tâm vấn đề, đưa ra được nhiều giải pháp hay để thúc đẩy việc giáo dục các môn khoa học các nước ASEAN+3 như: xây dựng 1 website giảng dạy khoa học chung cho cả cộng đồng để học sinh có thể nêu thắc mắc, giáo viên có thể giúp đỡ và chia sẻ bài giảng; xây dựng 1 trung tâm bồi dưỡng, đào tạo giáo viên khoa học….

1

Phần trình bày của thầy Mai Thành Sơn

Về phía học sinh, đoàn Việt Nam được chia làm 2 đội: đội 1 gồm Lê Phương Anh-Lê Minh-Nguyễn Phương Linh; đội 2 gồm Dư Gia Khải-Ngô Xuân Công-Cao Minh Thắng tham gia thi Vật Lý, Hóa Học(đánh giá dựa trên kỹ năng thực hành phòng thí nghiệm + thi viết) và Sinh Học. Ở môn sinh học, các em phải trải qua 1 chuyến đi thực địa để khảo sát, lấy mẫu vật trong rừng về làm báo cáo rồi thuyết trình trước toàn bộ đội chơi cũng như ban giám khảo. Qua 6 ngày thi tài diễn ra sôi nổi, đoàn Việt Nam đã có được 1 số chiến tích rất đáng khen ngợi: 8 huy chương trong đó có 3 HCV cho nhóm của Lê Phương Anh – Lê Minh – Nguyễn Phương Linh, 3 HCB cho nhóm của Dư Gia Khải – Ngô Xuân Công- Cao Minh Thắng trong phần thi thực hành hóa học cùng 1 HCB cho Cao Minh Thắng, 1 HCĐ cho Lê Phương Anh trong báo cáo kết quả thực địa sinh học. Tuy giải nhất toàn đoàn chung cuộc thuộc về đoàn Philipines nhưng những kết quả mà các em học sinh đã giành được qua cuộc thi này là vô cùng đáng khích lệ về mặt tinh thần, góp phần nâng cao tinh thần yêu khoa học, nâng bước đường trở thành những nhà khoa học trẻ trong tương lai cho các em.

2

Phần thi thực hành của nhóm 1

2

Phần thuyết trình sinh học của Ngô Xuân Công

5

Phần thuyết trình của em Dư Gia Khải

4

Đêm giao lưu văn hóa với tiết mục "Trống Cơm" + "You Raise Me Up" của đoàn Việt Nam

Nguyễn Xuân Quang & Mai Thành Sơn