The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Tết của đất trời, Tết của lòng người

Post by: webams | 24/01/2023 | 511 reads

Họa lòng cùng gió xuân sang…

Xuân về trong gió đông se sắt, gợn mây đầu mùa, khí trời thanh thanh. Một ngày mùa xuân nhẹ nhàng luân chuyển giữa cái mát mẻ bình minh, chút nắng hanh buổi trưa rồi kết thúc một ngày trong giá rét canh khuya. Mùa xuân, Hà Nội khoác lên mình làn sương lạnh mỏng manh như để đánh thức vạn vật khỏi buốt giá đông sang mùa trước. Trên những con đường dài heo hút, hàng cây già bắt đầu đâm những lộc non, chồi nụ biếc cũng dần e ấp trong sương sớm Hà Nội. Đào mai còn khoe sắc trên cành, lộc biếc vẫn rung rinh chồi lá, hoa trái hãy đương độ căng tràn, tiếng chim kêu đang văng vẳng thinh không, bóng xuân sang ngày ngày len lỏi khắp ngõ ngách. Vạn vật đang tràn trề nhựa sống, đợi ngày âm thầm khoe sắc cùng hơi xuân man mác khắp nẻo. 

Cảnh ngày xuân mang sức hấp dẫn lòng người

Con người mùa xuân mang nét tất bật khi ai ai cũng nô nức cho buổi sum vầy dịp Tết. Những chợ hoa chưa lúc nào thưa khách, những bến xe chẳng khi nào ngơi chuyến, nơi phố thị nay càng thêm xô bồ. Hoa mai, hoa đào, câu đối đỏ, những chiếc bánh chưng khiến Tết của tôi, Tết của Hà Nội càng ấm cúng. Còn gì hơn không khí quây quần khi cùng gia đình gói bánh chưng bên thịt mỡ dưa hành trông bếp củi đun nồng đượm; được bày mâm ngũ quả, bên nhau dọn dẹp nhà cửa, bày biện trang trí cho không gian thêm màu sắc. 

Tôi yêu Tết, yêu những thức hoa còn đang e ấp, yêu cái vắng vẻ đến an yên của Hà Nội mỗi ngày đầu năm, hay hơn thế là yêu những khi được đoàn tụ bên gia đình, để ta trân trọng, yêu thương rồi nhung nhớ. Chính khoảnh khắc hạnh phúc ấy khiến mùa xuân mang dư vị của tình yêu, tình người. Vòng xoáy của cuộc sống đôi khi cuốn ta vào những miên man áp lực, dễ làm ta bất giác quên đi những niềm vui dung dị thường nhật. Ngày tháng cứ thế qua đi, thời gian chẳng đợi níu kéo, kỉ niệm vốn chẳng đợi chờ; ta lặng lẽ bước qua những xuân hạ thu đông mà buông rơi nhiều điều đáng quý. Chỉ có Tết, một dịp giúp ta được gần gũi với người thân mới khiến ta nhận ra giá trị của tình yêu. 

 

Gia đình quây quần bên mâm cơm 

Đi cùng với đất trời đang vươn mình đón hơi xuân căng tràn, con người cũng mang trong mình tâm thế rộn ràng để hướng tới những điều mới mẻ. Không chỉ là dịp để yêu thương, Tết còn là dịp cho ta nhìn lại một năm đã qua, sống với thực tại, đón chờ tương lai. Một năm đã qua có những biến động, những thăng trầm, khi cất khúc hoan ca hay lúc cô đơn trống vắng. Giờ đây, nhìn lại, để thấy biết ơn, cảm ơn vì bản thân đã không ngừng cố gắng suốt năm qua. Nắng hạ ngày trước, khí thu hôm nào, gió đông thoáng qua, cũng nhường lại cho hương xuân trước mắt. Đầu xuân là dịp để ta có thể nhìn về chặng đường phía trước. 

Đường phố vắng vẻ dịp Tết 

Mùa xuân của tôi đặc biệt hơn vì có Tết, có dư vị của yêu thương, có cả hành trình của một năm đang chờ đón. Cảnh vật, con người họa thêm cho sắc xuân những gam màu tươi sáng, đất trời như hòa cùng với không khí đón năm mới len lỏi khắp nơi phố thị. Còn Tết trong bạn, mùa xuân của bạn có gì?

Phóng viên viết: Đoàn Hùng Anh - Văn 2225

Ảnh: PVV sưu tầm