The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá học đường

Post by: webams | 12/01/2021 | 1380 reads

Theo số liệu của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Đáng báo động hơn, số lượng người hút thuốc lá vẫn đang tăng nhanh, trong đó một bộ phận không nhỏ là  người trẻ tuổi, học sinh và sinh viên. Để giúp các bạn học sinh và giáo viên có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn về thuốc lá cũng như tác hại của nó, trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam phát động bài tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, không chỉ trong phạm vi toàn trường mà là cả xã hội.

Như nhiều người đã biết, khói thuốc lá chứa nhiều chất gây hại, nhưng mức độ gây hại hay thành phần chủ yếu thì có thể chưa rõ ràng. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất. Trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, bao gồm nicotin (chất gây nghiện), monoxit cacbon (khí CO) và các chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt,… Người hút thuốc lá không chịu tác hại ngay lập tức mà bị gặm nhấm từ từ. Các bệnh do thuốc lá gây nên như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen, viêm phế quản, nhiễm trùng đường hô hấp, hút thuốc ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp, bệnh mạch vành, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim, có nguy cơ bị ung thư.

Nhưng, thực trạng về số người hút thuốc đang dần trẻ hóa qua các năm, và hình ảnh các bạn học sinh còn khoác lên mình bộ đồng phục trường với ngón tay kẹp điếu thuốc vương khói chẳng còn xa lạ nữa. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở học sinh ngày càng tăng cao là do môi trường. Các em thường bị bạn bè lôi kéo, muốn chứng tỏ tính cách bản thân, do tò mò hay còn chịu ảnh hưởng bởi kết quả học tập, hoàn cảnh gia đình… với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện và dần dần trở thành thói quen không bỏ được. Các em rất dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ chỗ nào, bởi hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm, đặc biệt là việc bán lẻ ở các quán cà phê, các tiệm và các tủ thuốc lá ở ven đường ngày càng phổ biến. Ngoài ra, pháp luật chỉ buộc nhà sản xuất phải ghi dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” lên bao thuốc, chứ pháp luật chưa có quy định về độ tuổi bao nhiêu mới được mua thuốc lá và người bán có trách nhiệm từ chối việc bán thuốc cho đối tượng là học sinh. Chính vì thế, để mua được thuốc lá đối với các em là không khó.

Hút thuốc lá có thể xuất phát từ sự lôi kéo của bạn bè. Ảnh: Tập phim “Lời khuyên” thuộc Series phim học đường “Không khói thuốc lá” của VTV7

Mới đây, Đoàn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã có cơ hội kết hợp với kênh truyền hình VTV7 thuộc Đài Truyền hình Việt Nam VTV để xây dựng kịch bản và quay một số tập phim thuộc series phim học đường “Không khói thuốc lá” nhằm mục đích giáo dục tầng lớp trẻ về vấn nạn đáng báo động- Thuốc lá học đường.

Với hai tập phim “Lời khuyên” và “Nhầm lẫn tai hại”, nhà sản xuất đã dựa theo tâm lí của tuổi vị thành niên cũng như những tình huống hóm hỉnh, đời thường để tiếp cận khán giả với góc nhìn của những cô, cậu học sinh với tính cách khác nhau. Bài học được đưa ra nhẹ nhàng, phù hợp nhưng vẫn mang tính giáo dục cao, tiếp cận được với nhiều đối tượng, đặc biệt là các em học sinh đang trong “tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu” này.

Tập “Lời khuyên”: 

https://www.youtube.com/watch?fbclid=IwAR1B_3K_P-dCb43-4BDX3tUAey7GifjYxIX32-5aDtU-YQiZmjtlXV05YFo&v=w2Ov8TljapE&feature=youtu.be

Tập “Nhầm lẫn tai hại”: https://www.youtube.com/watch?fbclid=IwAR0o3YY7q9d060HmRLBZfppq52hv9sT2PX0JLyCGZyutVy9tMkbIn3CxmUY&v=3GPa1tP4qfg&feature=youtu.be

Hãy chung tay đẩy lùi vấn nạn hút thuốc lá học đường, vì một lá phổi xanh là một tương lai xanh!

PV: Vũ Phạm Phương Nhi - 1922 Văn