The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Lắng nghe chia sẻ của Trần Vi Khanh - học sinh được tiến cử học bổng MEXT danh giá của chính phủ Nhật Bản

Post by: webams | 11/04/2020 | 2114 reads

THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn tự hào là cái nôi phát triển ra những anh tài của đất nước. Tại đây, học sinh không chỉ sở hữu thành tích học tập tốt mà còn có thành tích hoạt động ngoại khóa “khủng”. Chính những thành tựu ấy đã hỗ trợ các Amsers trong quá trình giành những suất học bổng danh giá tại những trường đại học danh tiếng trên khắp thế giới. Hãy cùng AWW lắng nghe những chia sẻ từ học sinh Trần Vi Khanh, người đã rất xuất sắc được tiến cử cho học bổng MEXT của chính phủ Nhật Bản nhé!

PV: Trước hết, em xin chúc mừng chị vì đã được tiến cử cho học bổng MEXT của Nhật Bản ạ! Đầu tiên, chị có cảm xúc gì khi được tiến cử học bổng danh giá này?

Vi Khanh (VK): Chào em! Mình thật sự đã rất bất ngờ khi nhận tin được tiến cử học bổng này của chính phủ Nhật Bản. Vì ban đầu mình biết 4 nước (bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia) chỉ cho 6 suất, nên mình đã không hy vọng quá nhiều. Việc tham gia giành học bổng này như một lần mình thử thách bản thân, và thậm chí là vượt qua những hoài nghi về chính mình nữa. Nhưng may mắn là bên mình luôn có bạn bè, gia đình nên không từ ngữ nào có thể diễn tả được sự biết ơn của mình ngay lúc này!

Học sinh Trần Vi Khanh - học sinh lớp Văn khóa 1720

PV: Tại sao chị lựa chọn đất nước Nhật Bản? Chị đã chuẩn bị những gì cho việc apply? 

VK: Trước tiên, lí do mình chọn Nhật Bản là điểm dừng chân tiếp theo đó là những nét tương đồng về văn hoá và khoảng cách ngắn về địa lý. Hơn nữa, Nhật Bản còn là một đất nước rất mạnh về giáo dục với trường học lớn và nhiều chuyên ngành cho mình lựa chọn.

Về bản thân, du học Nhật sẽ là cơ hội để mình rèn luyện những đức tình mình còn thiếu như sự tỉ mỉ, tập trung, nghiêm khắc và khả năng làm việc dưới áp lực. Bởi vậy, mình đã không ngần ngại thử sức mình ở đất nước mặt trời mọc này!

Trước khi apply, cũng giống như các bạn, bản thân mình đã rất hoang mang bởi quá trình này đòi hỏi nhiều hơn những con số trên bảng điểm hay những thành tích được viết trong CV. Thách thức lớn nhất đó là làm thế nào để thể hiện bản thân thật tốt qua những bài luận ngắn và những cuộc phỏng vấn chỉ vỏn vẹn vài chục phút. Trong suốt quá trình apply, mình đã chuẩn bị một tinh thần thoải mái và những phương án dự phòng nữa!

PV: Ngoài ra, chị đã tham gia những hoạt động ngoại khóa nào để chuẩn bị cho việc đi du học?

VK: Ban đầu, bản thân mình cũng không có định hướng quá rõ ràng, nên những hoạt động ngoại khoá mình tham gia vì thích và muốn có thêm kinh nghiệm là chính. Nhưng mỗi ngày được trải nghiệm, được làm thêm những hoạt động mới, mình bắt đầu thấy giá trị của những hoạt động ấy. Tham gia câu lạc bộ làm mình trưởng thành hơn nhiều.

Trước đây, mình từng là phó chủ tịch câu lạc bộ “Ams Baking Club”- Câu lạc bộ ẩm thực lớn nhất và duy nhất của trường. Song song, mình còn là trưởng ban tổ chức dự án “The 1% fund”, và làm PR cho một số dự án như Pandorams, Humanoid,… Câu lạc bộ, dự án như những ngôi nhà thứ 2 của mình vì quả thật khi hoạt động nhóm, tinh thần Amser được thể hiện rõ rệt nhất.

PV: Trong bài luận chuẩn bị cho việc apply học bổng, chị đã chọn viết về chủ đề gì?

VK: Một trong những việc khó khăn nhất với mình là viết luận. Là một người khá cầu toàn nên trăn trở lớn nhất của mình khi viết luận là trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai”, vì để thể hiện bản thân mình xứng đáng hơn nhiều ứng cử viên nặng ký đến từ những nước khác quả thật không hề dễ dàng. 

Mình phải viết đến 4 bài luận, trả lời nhiều câu hỏi khác nhau. Trong bài luận chính, khi được hỏi về vấn đề nào xã hội hiện đại đang phải đối mặt, mình đã chọn viết về vấn đề “Di cư” sau khi đổi từ môi trường đến ô nhiễm nguồn nước…  vì mình có thể suy xét vấn đề từ nhiều góc độ. Đã có rất nhiều bản nháp được viết, rồi lại bỏ.

Sau cùng, vấn đề di cư cũng như quyền sống của con người đã được mình chọn để nộp cho hội đồng tuyển sinh, và mình khá hài lòng với bản cuối này. 

Cô gái vừa có tài, vừa có sắc vui vẻ tham gia Ngày Hội Anh Tài cùng các học sinh khối Văn

PV: Trong quá trình chuẩn bị, chị đã gặp những khó khăn gì và chị đã vượt qua nó như thế nào? Qua đó, chị đã rút ra được bài học gì?

VK: Bước vào kỳ cuộc đối chọi khốc liệt bằng một số điểm IELTS vừa đủ, một bảng điểm không quá hoàn hảo, và mình thậm chí còn chưa từng viết luận trước đó. Những ngày tháng đầu tiên quả là khó khăn.

Trước đó, mình đã gặp khá nhiều những thử thách. Trượt có, điểm thấp có, thi lại có,… Những điều đó làm mình phải suy nghĩ nghiêm túc về bản thân. Nhưng rồi may mắn thay, mình luôn được truyền những suy nghĩ tích cực từ những người xung quanh: “Cuộc sống luôn cho bạn cơ hội thứ hai, đó gọi là ngày mai”. Câu nói ấy khiến mình dần biến những thất bại thành động lực, biến những lần vấp ngã thành bài học để mỗi ngày tiến lên thêm một chút.

Sau đợt apply vất vả này, mình muốn nhắn nhủ với mọi người rằng: “Dù bạn là ai thì bạn cũng luôn có sẵn trong mình những giá trị nhất định” và “Cứ đi rồi sẽ đến”.

PV: Chị có muốn nhắn nhủ điều gì cho bản thân trong tương lai không?

VK: Mình tin rằng mỗi thành công của hiện tại sẽ chỉ là bước đệm cho tương lai. Mình chỉ muốn nhắn nhủ với Vi Khanh nhiều năm sau, là dù có ra sao thì mong rằng mình vẫn có thể đối diện với những khó khăn, thử thách bằng những nụ cười và niềm lạc quan.

Đồng thời, qua đây, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các thầy cô và những người bạn ở Ams vì đã làm 3 năm cấp 3 của mình có ý nghĩa và màu sắc hơn bao giờ hết! Chính sự động viên, hỗ trợ hết mình của các thầy các cô là động lực để mình tiến xa hơn, không chỉ 4 năm đại học mà còn trong cuộc hành trình dài rộng của cuộc đời.

PV: Thái Minh Anh - Trung 1821