The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

PHỎNG VẤN CÁC AMSERS ĐẠT KẾT QUẢ CAO TẠI KỲ THI IJSO 2019

Post by: webams | 21/12/2019 | 3274 reads

Trong kỳ thi IJSO 2019 vừa qua, đoàn học sinh đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã gặt hái được nhiều thành công vang dội với 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc. Nhân dịp các bạn học sinh trở về từ Doha, Qatar, các phóng viên của Ams Wide Web đã có cơ hội để trò chuyện với các bạn về kỳ thi vừa qua.


 

PV: Cậu có cảm nghĩ gì khi được huy chương vàng?

Trí Đức (TĐ): Tớ đã cảm thấy rất vui và bất ngờ, tớ còn thấy vô cùng hãnh diện nữa.

Thúy An (TA): Khi biết mình được huy chương vàng, tớ rất vui và tự hào. Lúc đầu tớ còn không tin rằng mình đã may mắn giành được tấm huy chương quý giá đó, nhưng nó thực sự là một kêt quả xứng đáng cho nỗ lực của tớ cùng các bạn trong suốt mấy tháng vừa qua.

Gia Bảo (GB): Khi biết tin được huy chương vàng, mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc bởi trước khi lên đường mình chỉ đặt mục tiêu là cố gắng để đạt được huy chương. 

PV: Cậu dành ra mỗi ngày bao nhiêu thời gian để học các môn khoa học?

TĐ: Ban đầu tớ dành 8 tiếng ở trường và 2 tiếng ở nhà, nhưng do lúc sau thấy quá tải nên là chỉ học ở trường và 2 tiếng ở nhà thôi.

TA: Ngoài thời gian học các buổi sáng và chiều tớ còn dành từ 2 – 3 tiếng mỗi tối ôn lại bài và làm thêm bài tập.

GB: Ở nhà, ngoài thời gian học bài trên lớp và môn chuyên, mình thường dành thời gian đọc sách và tìm hiểu về các bộ môn khoa học.  

PV: Cậu có suy nghĩ gì về kỳ thi năm nay?

TĐ: Năm nay là kỳ thi lớn nhất từng có với 70 nước tham gia. Đề thi cũng rất dài, phải làm trong 4 giờ nhưng lại khá dễ.

TA: Kỳ thi năm nay có quy mô lớn với sự tham gia của 70 nước – một con số kỷ lục từ trước tới nay. Các bạn trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam của chúng ta – đã đạt thành tích khá cao với 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

GB: Kì thi năm nay được nước chủ nhà tổ chức công phu và chu đáo. Mình đặc biệt ấn tượng với bộ đề thi năm nay: Thay vì thi dưới hình thức tổ hợp 3 môn, đề thi được ra dưới dạng tích hợp, tức là một vấn đề có thể được khai thác dưới nhiều góc nhìn, khía cạnh, cả Vật lí, Hóa học và Sinh học. Chính điều này đã đòi hỏi thí sinh cũng phải có lối tư duy, suy luận và phân tích theo kiểu tích hợp, và điều này rất phù hợp với chủ đề của cuộc thi năm nay: “Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và chuẩn bị các kỹ năng cho tương lai”.

Ngoài ra, để giảm bớt căng thẳng cho các thí sinh trong quá trình thi,ngoài việc xen kẽ giữa các ngày thi, thí sinh được tham quan các thắng cảnh nổi tiếng của đất nước chủ nhà Qatar. Bên cạnh những nét văn hóa đã được lồng ghép vào đề thi, những chuyến tham quan nhỏ này cũng đã giúp mình phần nào hiểu hơn về văn hóa nước bạn.

Các bạn học sinh được huy chương vàng trong kỳ thi IJSO năm nay

PV: Các cậu có những trải nghiệm gì sau kỳ thi này?

TĐ: Bọn tớ được trải nghiệm cuộc sống tự lập, cuộc sống phương Tây và có phần nào cách làm việc nhóm, phối hợp với nhau.

TA: Sau kỳ thi này tớ đã học hỏi được thêm rất nhiều kiến thức, kỹ năng và còn được làm quen, trao đổi với các bạn thuộc nhiều quốc gia khác nhau.

GB: Trong quá trình tập trung đội tuyển, mình đã được lần đầu tiếp cận và học hỏi những kiến thức mới mẻ của khoa học. Vốn là một học sinh chuyên Anh, mình cũng chưa từng tiếp xúc nhiều với những kiến thức ấy trước đây. Mình cùng các bạn trong đội tuyển đã được trau dồi không chỉ về mặt lí thuyết mà còn cả cách áp dụng lí thuyết vào các bài tập thực hành và cả những kĩ năng làm thí nghiệm.

Khi thi đấu ở đất nước Qatar, chúng mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và bài học về tâm lí thi cử. Đặc biệt năm nay, con số các nước tham gia kì thi lên đến 70 nước, bọn mình đã có cơ hội được giao lưu văn hóa, trao đổi những món quà lưu niệm nho nhỏ với các bạn học sinh nước bạn trong tối Cultural night. Sau chuyến đi lần này, chúng mình đã có thêm nhiều người bạn mới trên khắp thế giới có cùng niềm đam mê khoa học.

PV: Cậu muốn cảm ơn những ai đã ủng hộ mình sau kỳ thi?

TĐ: Cảm ơn gia đình, Ban giám hiệu, Sở Giáo dục, thầy cô, bạn bè đã luôn ủng hộ và giúp tớ có trải nghiệm tuyệt vời.

TA: Trước hết, tớ xin cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường và Sở Giáo dục đã luôn tạo điều kiện cho tớ tham dự kỳ thi và có kết quả như ngày hôm nay. Tớ còn muốn cảm ơn các thầy cô lãnh tuyển và tham gia giảng dạy chúng tớ: cô Hồng, thầy Quang… đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để giúp chúng tớ đạt được những thành công như hôm nay. Và hơn hết tớ muốn dành lời cảm ơn tới cha mẹ, các bậc phụ huynh đã luôn đứng sau ủng hộ, chăm sóc để bọn tớ có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Ngoài ra, tớ cũng muốn cảm ơn các bạn, các anh chị khóa trước luôn cổ vũ, động viên và dành nhiều lời khuyên bổ ích cho chúng tớ nhé.

GB: Tớ muốn cảm ơn cô Nguyễn Thị Hồng – cô giáo dạy bộ môn Hóa và cũng chính là cô giáo lãnh tuyển của chúng tớ vì đã luôn kiên nhẫn, tận tâm, coi chúng tớ như những người con ruột và cô cũng là người bạn đồng hành số 1 của chúng tớ trong chuyến đi vừa rồi.

Tớ cũng muốn cảm ơn thầy giáo Triệu Lê Quang và cô Nguyễn Thanh Hường vì những bài giảng vô cùng dễ hiểu và vì đã luôn chăm lo cho chúng tớ trong những ngày tháng ở Qatar.

Tớ muốn gửi lời cảm ơn đến toàn bộ những thầy cô tham gia giảng dạy đội tuyển vì đã đóng góp cho sự thành công của chúng tớ ngày hôm nay, và Ban giám hiệu cũng như Sở Giáo dục vì đã hết sức tạo điều kiện cho chúng tớ tham dự thi.

Cuối cùng, tớ muốn cảm ơn gia đình, bố mẹ và em gái vì đã luôn ủng hộ, chăm sóc, động viên tớ trong thời gian qua.

 

Như vậy, kỳ thi IJSO vừa qua đánh dấu sự trưởng thành trên từng bước chinh phục đỉnh cao tri thức của các Amsers. Xin chúc các bạn sẽ ngày càng thành công trên con đường học tập, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và nhà trường!

Phóng viên Viết: Đỗ Đức Anh – Toán 2 1922