The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phỏng vấn Nghiêm Đức An – Thủ khoa Đại học khối D07 của Hà Nội

Post by: webams | 30/08/2019 | 7268 reads

Những ngày vừa qua, sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia 2019, danh tính các thủ khoa và á khoa tại các tỉnh thành được mọi người liên tục tìm kiếm. Với tổng điểm 28,9 (Toán 9.6 điểm, Hóa 9.5 điểm, Anh 9.8 điểm), Nghiêm Đức An - học sinh lớp 12 Hóa 1 trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã xuất sắc dành ngôi vị Thủ khoa khối D07 của Hà Nội và trong top 5 người có điểm thi Đại học cao nhất cả nước với khối thi này. Ngay bây giờ, hãy cùng trò chuyện với chàng trai Thủ khoa chuyên Hóa này nhé!

PV: Chào anh Đức An, trước hết xin chúc mừng anh với thành tích mà anh đã đạt được. Vậy khi biết tin mình chính thức là tân Thủ khoa Đại học khối D07 của Hà Nội, anh cảm thấy như thế nào?

Anh Đức An: Cảm ơn em vì câu hỏi. Trước hết, việc trở thành Thủ khoa Đại học khối D07 của Hà Nội mang lại cho anh và những người thân trước hết là sự bất ngờ và sau đó là niềm vui từ những lời chúc mừng của mọi người. Có lẽ, điểm số cao khiến anh cảm thấy hài lòng với sự cố gắng và nỗ lực của bản thân trong suốt những năm học cấp 3, nhưng để đạt được một thành tích ngoài mong đợi như thế này ắt hẳn ít nhiều cũng phải có sự may mắn. Tất nhiên, điểm số ấy không phải chỉ là sự cố gắng của riêng bản thân anh mà còn là sự ủng hộ, chia sẻ, động viên từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Anh rất biết ơn những người thầy, người cô đã dìu dắt anh trong suốt 12 năm học, thầy cô đã dạy anh không chỉ là kiến thức sách vở mà còn chuẩn bị cho anh những hành trang về cuộc sống, về tương lai sau này.

Nghiêm Đức An trong buổi chụp kỉ yếu của trường

PV: Trước khi tham gia vào kỳ thi quan trọng bậc nhất này, nhiều thí sinh vô cùng lo lắng thậm chí là quên ăn, quên ngủ. Vậy với bản thân anh, anh cảm thấy như thế nào trước kỳ thi THPT Quốc gia này?

Anh Đức An: Có thể nói kỳ thi THPT Quốc gia  là một kỳ thi rất quan trọng với các bạn học sinh nên hầu như ai cũng ít nhiều cảm nhận được áp lực từ nó và anh cũng không phải ngoại lệ. Khi đi học, anh được tiếp xúc với rất nhiều bạn giỏi nên đôi lúc hơi mất tự tin vào bản thân. Tuy nhiên, anh nghĩ rằng bản thân để có thể đạt được hiệu quả học tập tốt nhất thì cần phải thả lỏng, không nên tự đặt áp lực lên đôi vai của mình. Trước kỳ thi khoảng một tháng, anh cố gắng tập trung cao độ nhất có thể, mỗi khi thấy mệt mỏi anh lại tìm về với âm nhạc cổ điển để thư thái đầu óc. Có lẽ, đối với anh, âm nhạc cổ điển giống như một liều thuốc giải tỏa tinh thần tốt nhất, trước khi học hay thậm chí ngay trước khi vào phòng thi thì bản nhạc mãnh liệt của Maria Callas cũng làm tan đi sự lo lắng lúc làm bài.

Nghiêm Đức An (bên phải) biểu diễn cùng bạn tại buổi diễn Tryst của CLB The Classics

PV: Nói đến đây, có lẽ rất nhiều bạn đang muốn lắng nghe những chia sẻ của anh trong quá trình học tập. Anh có thể chia sẻ một vài phương pháp học tập của anh trong việc ôn thi được không ạ?

Anh Đức An: Để có thể đạt được kết quả đúng với khả năng của bản thân anh nghĩ việc quan trọng nhất chính là việc hiểu bản thân mình. Khi bắt đầu năm học, anh đã nhận ra bản thân không phải là người có khả năng học thuộc tốt và không được chăm chỉ cho lắm nên anh quyết định chọn cho mình cách học phù hợp: học vừa đủ những gì mình cần với tâm trạng thoải mái nhất có thể và cố gắng tìm mọi cách để có thể hiểu được những kiến thức mình đang học (có thể thông qua các video thực hành, nhờ tới thầy cô, bạn bè,...). Ngoài ra việc chia sẻ những kiến thức của mình với các bạn xung quanh cũng giúp anh học hỏi thêm rất nhiều.

PV: Không biết rằng sau khi nhận được kết quả thi cũng như định hướng từ trước thì anh quyết định theo học tại ngôi trường nào?

Anh Đức An: Khi quyết định lựa chọn nguyện vọng đăng kí xét tuyển cho bản thân, anh cũng rất phân vân. Bản thân anh vốn là một học sinh chuyên Hóa, anh luôn mong muốn có thể đóng góp trong các ngành kĩ thuật cho đất nước. Nhưng cuối cùng anh đã lựa chọn Đại học Ngoại Thương bởi anh mong muốn có thể cống hiến cho nền Kinh tế của Việt Nam. Anh cũng nhận thấy bản thân là một con người hướng ngoại, cởi mở nên anh nghĩ môi trường ở FTU sẽ giúp anh tiếp tục khám phá bản thân ở nhiều khía cạnh khác nữa.

Đức An tham gia trại hè Robotics tại Israel 2017

PV: Sắp phải rời xa mái trường Hà Nội – Amsterdam thân yêu – nơi đã gắn bó suốt ba năm học cấp ba, anh có thể nhắn gửi đến HN – Ams và những người bạn đã đồng hành cùng mình trong suốt những năm học cấp ba được không ạ?

Anh Đức An: Ba năm cấp ba tại mái trường Chuyên Hà Nội – Amsterdam, được học với hai lớp Hóa 1 và Hóa 2 không chỉ mang lại cho anh niềm tự hào mà còn vạch ra trước mắt anh một chân trời mới đầy thử thách và cũng đầy hi vọng. Tại ngôi trường HN – Ams, các bạn không chỉ thông minh, giỏi về các kiến thức học thuật mà còn rất đa tài, năng động và mạnh mẽ. Đôi khi trong ba năm học ấy, anh cảm thấy mình tụt hậu, tự ti vô cùng nhưng cuối cùng anh đã tìm được những người bạn đồng hành cùng lớp, cùng câu lạc bộ để có thể chia sẻ những niềm vui đôi khi là nỗi buồn trong cuộc sống. Anh rất biết ơn mọi người vì đã mang đến cho anh những năm học thật nhiều kỉ niệm: đó là những giây phút sôi nổi cùng khối Hóa, cần mẫn sáng tạo cùng GART hay tinh tế, mộc mạc cùng The Classics,... Thực sự cảm ơn thầy cô, bạn bè đã đồng hành cùng tôi trong những năm tháng tươi đẹp của tuổi học trò.

Nghiêm Đức An cùng tập thể lớp 12 Hóa 1

Nghiêm Đức An cùng GART 6520 tại Úc tham dự KỲ thi FRC 2018

PV: Vậy là năm học 2019-2020 sắp bắt đầu, anh có điều gì muốn nhắn nhủ với các bạn học sinh, đặc biệt là những học sinh khóa 1720 – những người sắp phải chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020 ở phía trước?

Anh Đức An: Vậy là một năm học mới lại bắt đầu, anh hy vọng các em đều sẽ tự khám phá ra được những điều mình thích, mình giỏi để có thể khai thác nó và đạt được những điều mình mong muốn trước tương lai rộng mở. Đối với những bạn Amsers có mong muốn đạt được những thành tích cao trong kỳ thi Đại học hãy thật tập trung, tự tin trong việc học tập. Hãy cố gắng dành thời gian cho những bài học trên lớp và tự học tại nhà. Có lẽ quan trọng nhất là các em cố gắng có những khoảng trống – là thời gian thư giãn, nghỉ ngơi để có thể nạp lại năng lượng, hứng thú và sự sáng tạo cho việc học tập. Lời cuối cùng, anh xin chúc tất cả các bạn học sinh trên cả nước có một năm học thật thành công và ý nghĩa!

 

Cảm ơn anh Nghiêm Đức An đã tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay! Chúc cho anh sẽ thành công trong những dự định sắp tới và hãy cùng nhau đón chào một năm học mới với những điều tốt đẹp nhất!

 

PV: Hoàng Lê Như – Văn 1821

Ảnh: Nhân vật cung cấp