The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Nam sinh xuất sắc giành HCV với điểm số cao nhất tại kỳ thi Olympic Vật lý Thiên văn Quốc tế 2019 (IOAA)

Post by: webams | 18/08/2019 | 6402 reads

Đối với các Amsers, cái tên Nguyễn Mạnh Quân (11 Lý 1) đã không còn xa lạ. Đã từng có nhiều thành tích cao trong và ngoài nước (Huy chương Vàng Châu Á Thái Bình Dương môn Toán năm 2015 tại Singapore; Huy chương Vàng IMC Toán học trẻ QT năm 2016 tại Thái Lan,...), năm nay Mạnh Quân tiếp tục vượt qua hàng loạt thí sinh từ các nước khác, giành HCV tại kì thi IOAA với điểm số cao nhất . Hôm nay hãy cùng AWW trò chuyện với bạn ý nhé!

>> NGUYỄN MẠNH QUÂN: NAM SINH LỚP 9 ĐẠT 2 GIẢI NHẤT TOÁN HỌC VÀ KHOA HỌC

PV: Đầu tiên cảm ơn bạn vì đã tham gia phỏng vấn cùng mình. Đầu tiên, liệu bạn có thể chia sẻ cảm xúc của bạn khi biết rằng mình không những đạt HCV mà còn đạt điểm cao nhất (Overall Winner)?

Mạnh Quân (MQ): Khi được thông báo điều đó mình cảm thấy rất bất ngờ và vui mừng vì ban đầu chỉ nghĩ là điểm mình có thể chỉ vừa đủ được HCV chứ không dám kì vọng gì hơn. Bạn bè thầy cô lúc đó cũng rất vui mừng cho mình, xung quanh thì rộ lên tiếng vỗ tay chúc mừng của các bạn bè quốc tế. 

PV: Vậy trong quá trình ôn tập liệu có một kỉ niệm gì đáng nhớ nhất đối với bạn không?

MQ: Trong quá trình ôn tập thì mình nhớ nhất là những đêm thực hành quan sát. Những lúc đó thì vừa mệt vừa vui, bởi cả đội thức đêm để tập dùng kính thiên văn ngắm sao và các vật thể khác trên bầu trời đêm. Ngoài ra mình cũng tận hưởng rất nhiều giây phút và kỉ niệm vô cùng vui vẻ, thư giãn cùng với cả đội trước giờ học. 

Mạnh Quân (thứ 3 từ bên trái) cùng các bạn trong kì thi IOAA 2019

PV: Hiện nay theo mình thấy thì môn Vật lý thiên văn còn khá mới và nhiều bạn chưa hiểu rõ lắm về bộ môn này. Vậy bạn có thể chia sẻ một chút về nó này cũng như điều gì bạn cảm thấy thú vị nhất ở Vật lý thiên văn không?

MQ: Thiên văn và Vật lý thiên văn chủ yếu nghiên cứu về các thiên thể ngoài vũ trụ (mặt trời, mặt trăng, các hành tinh, sao, thiên hà,...) và bản thân vũ trụ. Lĩnh vực này có nhiều ứng dụng, từ xác định thời gian,địa điểm trên Trái Đất đến hiểu rõ hơn về nguồn gốc của chúng ta và của chính vũ trụ.

Về bản thân thì mình thấy thích nhất những phần nghiên cứu về bản chất vật lý của các thiên thể và vũ trụ. Mình chọn thi môn này vì mình muốn có những kiến thức cơ bản về 1 trong 2 lĩnh vực nền tảng của vật lý hiện đại, và còn vì mình sẽ có thể tập trung cho vật lý trong giai đoạn học tuyển.

PV: Mình được biết rằng từ trước đến nay bạn đã có rất nhiều thành tích xuất sắc của trong lẫn ngoài nước. Vậy bạn có thể chia sẻ một chút về cách bạn cân bằng việc học tập và cuộc sống thường ngày được không?

MQ: Cách học hiệu quả cũng tuỳ thuộc vào từng người. Đối với mình thì mình thường làm bài tập về nhà cùng các đề thi và nghiên cứu đến cùng những vấn đề chưa rõ ràng mình phát hiện ra. Ngoài ra,mình chọn cách tập trung vào học tập trong khoảng thời gian đội tuyển ôn thi, còn trong phần thời gian còn lại thì mới tham gia thêm 1 số hoạt động ngoại khoá. Ví dụ như hiện tại mình đang hướng tới chuỗi kì thi Thành phố - Quốc gia môn Vật lý nên mình sẽ buộc phải cắt bỏ thời gian dành cho các hoạt động ngoại khoá.

Cảm ơn Mạnh Quân vì đã dành thời gian cùng AWW trò chuyện ngày hôm nay. Một lần nữa xin chúc mừng bạn vì thành tích tại kì thi IOAA vừa rồi và mong bạn sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trong các dự định tương lai. 

 

PV: Doãn Thị Thanh Hà - Trung 1720