The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

CÔ GIÁO HỒNG NHUNG VÀ TIẾT DẠY VĂN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI THÀNH PHỐ ĐẦY XÚC CẢM

Post by: webams | 03/02/2018 | 5526 reads

Chiều thứ 5 vừa qua (01/2/2018), tại trường THCS Dịch Vọng, Nhà giáo Vũ Hồng Nhung đã có một giờ dạy ấn tượng, thú vị, nhiều cảm xúc trong buổi thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.

>> Hội thi Giáo viên giỏi cấp THCS và THPT hứa hẹn những thành công

Cô Vũ Hồng Nhung là một trong những cô giáo trẻ năng động, được nhiều học sinh ngưỡng mộ. Vốn là một trong những thủ khoa xuất sắc của trường Đại học Sư phạm và thành phố Hà Nội năm 2012, được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam trong chính sách thu hút nhân tài của Thủ đô thời điểm đó. Cô Vũ Hồng Nhung được trang bị những kiến thức nền tảng và chuyên sâu từ các ngôi trường danh giá, qua quá trình rèn luyện và phát huy trong ngôi trường có bề dày truyền thống như trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, cô giáo Vũ Hồng Nhung đã vững vàng trong các vòng thi và dành được những kết quả xuất sắc.

cô hồng nhung

Cô giáo Vũ Hồng Nhung với nụ cười dịu dàng thường trực

Sau bài giảng văn bản “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” và tiết “Trả bài viết số 3” sinh động, thú vị ở vòng thi cụm, cô giáo dành giải nhất với điểm số cao nhất toàn quận. Cô cùng cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa - Trường THCS Cầu Giấy đại diện cho quận tham dự kì thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố. 

Sau phần thi lí thuyết diễn ra vào ngày 25/1/2018; chiều ngày 1/2/2018, Nhà giáo Vũ Hồng Nhung bước vào phần thi thực hành. Với bài giảng “Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ tiết 2, trong điều kiện số lượng học sinh khá đông, phòng học rộng, học sinh mới nên chỉ cần một vài sự thiếu tập trung là không khí lớp học sẽ bị “loãng”, bài dạy của giáo viên sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, với kiến thức sâu rộng, với kĩ năng nghiệp vụ vững vàng, cô Vũ Hồng Nhung đã thực sự là người truyền lửa trong bài giảng. Qua tiết học, các em đã cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Bác Hồ trong bài thơ với tấm lòng yêu thương mênh mông, sự chăm sóc ân cần đối với các chiến sĩ và đồng bào của Bác; thấy được tình cảm yêu quý, kính trọng của người chiến sĩ đối với Bác Hồ. Không những thế, học sinh nắm được những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: kết hợp miêu tả, kể chuyện với biểu hiện cảm xúc, tâm trạng; những chi tiết giản dị, tự nhiên mà giàu sức truyền cảm, thể thơ năm chữ thích hợp với bài thơ có yếu tố kể chuyện...

Ít phút trước khi cô trò cùng bước vào tiết học đầy xúc cảm

Trong phần tổng kết, với tiết mục "Cây thông điệp", học trò lớp 6 được thỏa sức viết nên những suy nghĩ của mình. Câu hỏi bồi đắp vốn sống, kĩ năng sống cô đưa ra “Sau khi học bài thơ, con có cảm xúc và suy nghĩ gì về Bác” được học sinh say sưa ghi lại. Được nói và viết nên những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân nên các em làm việc chăm chú và đầy hứng thú. “Thấu hiểu tấm lòng vĩ đại mà bình dị của Bác”; “ Biết sống vì người khác, quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh mình”; “Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh” là những câu trả lời tốt, thể hiện sự trưởng thành của các em qua bài học.

Tiết dạy được đánh giá cao nhờ sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới (phương pháp thuyết trình, thảo luận nhóm, tranh luận, kĩ thuật mảnh ghép,...) kết hợp phương pháp giảng bình truyền thống nên vừa có tính cập nhật, sáng tạo, lại vừa giữ được vẻ đẹp nền nã, sâu lắng của một tiết giảng văn. Không những thế, thiết kế bài dạy của cô giáo có sự tích hợp liên môn (phân môn Tiếng việt, văn bản khác, môn Âm nhạc và Giáo dục công dân), giúp học sinh phát huy các năng lực đặc trưng trong bộ môn văn với những năng lực cần có của cuộc sống.  

Kết thúc bài dạy, cô Hồng Nhung chia sẻ với học trò, cũng là dần khơi lên những suy nghĩ trong các em - những cô bé, cậu bé đang đứng trước những ngưỡng cửa của sự hoàn thiện nhận thức và nhân cách: “Từ lâu, trong tâm hồn người Việt Nam ta, Bác đã trở thành người Cha, người Anh… ruột thịt. Bác chính là nhạc trưởng trong dàn nhạc yêu nước vĩ đại của dân tộc mình. Cô không dám mong chúng ta hiểu hết được những điều vĩ đại trong cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, cô chỉ hi vọng, sau khi các con học bài thơ này, chia sẻ với những tâm tình của nhà thơ Minh Huệ, của anh đội viên, con sẽ hiểu hơn về Bác. Con sẽ biết trân trọng quá khứ, trân trọng những người đã viết nên lịch sử dân tộc. Đến lượt mình, con hãy viết tiếp những trang sử ấy, làm nên tương lai của dân tộc và của chính con."

Buổi thi nhận được đánh giá cao từ Ban giám khảo và các đồng nghiệp đến dự. Xin chúc mừng cô giáo Hồng Nhung và học trò!


PV: Phạm Hà My