The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Các cô giáo tranh tài xử lý tình huống khó

Post by: webams | 23/03/2017 | 6621 reads

Xử trí thế nào khi học sinh ném bài kiểm tra; trẻ mầm non quấy khóc không đi ngủ… là một số tình huống đặt ra với thí sinh tham gia Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc.

Chiều 23/3, các giáo viên bước vào buổi tranh tài đầu tiên tại Đại học Sư phạm Hà Nội. 49 thí sinh tham dự thuộc cả 3 khối mầm non, tiểu học và trung học. Đây đều là những giáo viên đã xuất sắc vượt qua vòng thi từ cấp cụm, khu vực đến cấp tỉnh, thành phố, để trở thành đại diện tham gia Hội thi cấp toàn quốc.

Trong buổi thi đầu tiên, giáo viên thi báo cáo chuyên đề và xử lý tình huống sư phạm. Nhiều ý tưởng về giải pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt lớp, giúp học sinh vùng cao đều đặn tới trường, giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ 5-6 tuổi… được giám khảo đánh giá cao.

  Phần thi xử lý tình huống sư phạm với những câu hỏi mang tính thực tiễn, đôi khi "khó nhằn" giúp các cô giáo thể hiện khả năng chuyên môn. Trả lời về tình huống một số trẻ trong lớp mẫu giáo 3-4 tuổi không chịu ngủ trưa, cấu bạn, hoặc khóc đòi về với mẹ, giáo viên Nguyễn Thị Thu Ngân (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh) cho hay: "Với những học sinh không ngủ được hoặc khóc đòi mẹ, tôi sẽ bế vào lòng, vỗ về rồi thủ thỉ kể chuyện để đưa vào giấc ngủ. Những trẻ cấu bạn thì phải nằm cạnh cô để trông coi".

Khi giám khảo hỏi sẽ làm gì nếu đã áp dụng tất cả "chiêu" mà trẻ vẫn không chịu ngủ, nữ giáo viên mầm non lập tức trả lời sẽ đưa trẻ sang phòng bên cạnh cho chơi nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng các bạn khác. Cô ngồi chơi với em này, còn học sinh đang ngủ giao cho cô giáo phụ lớp trông coi. Phần thi ứng xử của nữ giáo viên này nhận được nhiều cái gật đầu, vỗ tay từ giám khảo và khán giả.

Cô giáo vùng cao Vũ Thúy Quỳnh (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) cũng nhận nhiều lời khen khi xử lý tình huống giả định một phụ huynh thường cho con mang theo đồ ăn, đồ chơi đến lớp. Cô giáo trong bộ áo dân tộc tự tin trả lời sẽ nói chuyện để phụ huynh hiểu đây là việc không nên làm vì có thể gây tranh giành trong lớp. Đồng thời, cô động viên học sinh chia sẻ đồ ăn, đồ chơi với các bạn, tạo sự hòa đồng trong tập thể, giáo dục tình yêu thương, đùm bọc cho học trò.

Cô giáo Phan Hồng Anh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam  trong phần báo cáo chuyên đề và trả lời câu hỏi ứng xử

Cô giáo Phan Hồng Anh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khi đứng trước tình huống bị học sinh ném bài kiểm tra về phía mình, đã chọn cách nói chuyện thẳng thắn. “Bài kiểm tra này có thể em đạt kết quả không tốt nhưng đó là công sức suốt một tiết em làm bài. Đây cũng là công sức của cô khi ngồi đọc, chấm bài cho em. Đặt vào địa vị của cô và với phép tắc của một học sinh, cô nghĩ em không nên làm như thế”, giáo viên Hồng Anh chia sẻ.

Trước đó, cô sẽ yêu cầu học sinh ném bài kiểm tra hoặc một em khác, nhặt lại bài thi này để lên bàn giáo viên. Cuộc trao đổi sẽ diễn ra vài phút trước khi cô giáo nhận xét tổng thể kết quả làm bài của cả lớp.

Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc sẽ kéo dài đến hết ngày 25/3 với các nội dung thi trình diễn áo dài, trang phục tự chọn, thi tài năng.

Theo Vnexpress