The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Đón đoàn học sinh tham dự Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn Quốc tế 2016 trở về từ Ấn Độ

Post by: webams | 24/12/2016 | 4257 reads

Sáng ngày 23/12/2016, đoàn Việt Nam tham dự Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn Quốc tế IOAA lần thứ 10 đã về đến sân bay Nội Bài trong sự chào đón nồng nhiệt của các lãnh đạo ngành giáo dục, các thầy cô giáo, bạn bè và đặc biệt là niềm hân hoan của gia đình và người thân sau 15 ngày tham gia thi đấu tại Bhubaneswar, Ấn Độ.

Các bạn học sinh khối chuyên Lý vui mừng chào đón đoàn Việt Nam tham dự kì thi IOAA lần thứ 10 trở về.

Lần đầu tiên tham gia Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn Quốc tế (International Olympiad on Astronomy and Astrophysics – IOAA), đoàn Việt Nam đã gặt hái được những thành tích vượt ngoài mong đợi: cả 5 thí sinh đều có giải với 1 Huy chương Bạc thuộc về học sinh Trần Đức Huy và 4 giải Khuyến khích thuộc về các học sinh Đỗ Lê Duy, Lê Hồng Long, Trần Quang Thành, Nguyễn Tiến Nhân - tất cả đều là học sinh lớp 11 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Xếp thành tích toàn đoàn, Việt Nam đứng thứ 8 trên tổng số 43 nước tham gia với 234 học sinh. Thành tích rất đáng tự hào trên có thể sánh ngang với các quốc gia đã có nhiều kinh nghiệm dự thi hay có nền khoa học vũ trụ phát triển, đặc biệt khi đây là lần đầu tiên nước ta có đoàn thi đấu tại IOAA. 

10h sáng ngày 23/12, đoàn Việt Nam gồm 5 học sinh cùng với Nhà giáo Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trưởng đoàn; Nhà giáo Bùi Văn Phúc - Phó hiệu trưởng và thầy Lê Mạnh Cường - giáo viên Vật lý trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã về đến Hà Nội.

Ngay sau khi tặng hoa cho toàn đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ Tuyên dương, khen thưởng thành tích với sự tham gia của nhiều lãnh đạo ngành giáo dục: Thầy Nguyễn Duy Kha - Trưởng phòng Khảo thí Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo; thầy Chử Xuân Dũng - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thầy Hoàng Hữu Trung - Chánh văn Phòng Sở Giáo dục và Đào tạo và các lãnh đạo phòng Quản lý thi. Về phía trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có Nhà giáo Lê Thị Oanh - Hiệu trưởng, Nhà giáo Hồ Quốc Việt - Phó hiệu trưởng, Nhà giáo Dương Tú Anh - Phó hiệu trưởng, Nhà giáo Hàn Thu Thuỷ - Giáo viên lãnh đội; bên cạnh đó còn có Nhà giáo Nguyễn Anh Vinh - Giảng viên môn Thiên văn học trường ĐHSP Hà Nội, tham gia hướng dẫn đoàn.

Nhà giáo Chử Xuân Dũng - Phó Giám đốc sở giáo dục và đào tạo Hà Nội tặng hoa và giấy khen cho đội tuyển

Trong phần báo cáo về thành tích của đoàn, Nhà giáo Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội- Trưởng đoàn có chia sẻ: cùng tham gia với các nước có nền khoa học thiên văn phát triển như Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Ấn Độ, Iran; các nước trong khu vực đã từng có kinh nghiệm dự thi như Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Việt Nam đã đạt được những thành tích nổi bật, gây được tiếng vang. Sau lễ tổng kết và trao giải, đích thân Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cũng như các đoàn khác đã đến tận vị trí đoàn Việt Nam để chúc mừng thành tích trong lần đầu tiên tham gia. Thầy đã thay mặt đoàn cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục, các chuyên gia đã hướng dẫn đoàn, nhà trường và các vị phụ huynh, giúp đoàn gặt hái được những thành quả rực rỡ, vượt xa mục tiêu ban đầu là tham gia thi để học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm.

Thầy Nguyễn Anh Vinh, cô Lê Thị Oanh, thầy Nguyễn Văn Chất chụp ảnh kỉ niệm

Trao giấy khen và tặng hoa cho 5 học sinh đạt giải. Không chỉ chào đón đoàn trở về trong không khí phấn khởi, thầy Chử Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội còn ghi nhận thành công của thầy và trò đoàn Việt Nam trên nhiều phương diện. Thầy Nguyễn Duy Kha - Trưởng phòng Khảo thí Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thể hiện niềm tự hào khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng như trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thành lập đội tuyển và mang về những huy chương, giải thưởng cho nước nhà. Nhà giáo Lê Thị Oanh cũng thay mặt trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam gửi lời cảm ơn trân trọng tới Bộ Giáo dục, Sở giáo dục, Hội Vật lý Thiên văn Việt Nam, trường ĐHSP Hà Nội, các thầy cô giáo hướng dẫn đội tuyển, đặc biệt là thầy Nguyễn Huỳnh Nam hiện đang công tác tại Mỹ là người đã đưa môn khoa học mới mẻ này đến gần hơn với học sinh Việt Nam. Cô dành lời cảm ơn và khen ngợi sự cố gắng cùng thành quả vô cùng xuất sắc của 5 học sinh tham gia dự.

Kỳ thi IOAA dành cho học sinh trung học được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế. Đây vốn là một kì thi rất mới đối với học sinh Việt Nam. Thay vì đăng kí làm quan sát viên trong năm đầu tiên để học tập, nắm bắt cách tổ chức kì thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mạnh dạn giao cho Hà Nội thành lập đội tuyển để đại diện cho Việt Nam tham dự kì thi. Từ lúc thành lập đội tuyển đến khi sang Ấn Độ, cả đoàn chỉ có 3 tháng để chuẩn bị, trau dồi và bồi dưỡng kiến thức ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Điều kiện thực hành cũng vô cùng hạn chế vì ở Việt Nam, thiên văn học vốn không được giảng dạy trong chương trình phổ thông; ngay cả ở các trường đại học và viện nghiên cứu, thiết bị, dụng cụ thực hành cũng vẫn chưa đạt yêu cầu. Dù vậy nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của thầy và trò, vừa ôn luyện vừa xác định hướng đi, sưu tầm tài liệu cũng như sự ủng hộ của mọi người, đoàn đã đạt được những thành công rực rỡ.

Đoàn Việt Nam nhận giải thưởng tại Ấn Độ

Đây là bước khởi đầu tốt để nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học cho các bạn học sinh, mở ra một trang mới cho bộ môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn ở các nhà trường, từ đó đặt nền móng cho những kì thi IOAA trong tương lai. Mong rằng ở những lần tham dự sau, đoàn Việt Nam có thể tiếp nối và phát huy hơn nữa những thành công của lần tham dự đầu tiên này, để cái tên Việt Nam, cái tên Hà Nội – Amsterdam ngày càng có vị trí vững chắc, toả sáng trên bản đồ tri thức của thế giới.

PV: Kim Chi – Văn 1619

Ảnh: Vũ Ngọc – Văn 1619